4. Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền
Thánh đêm 12 tháng 05 Năm Kỷ-Sửu (1949)
THỂ-PHÁP CỦA THẾ-ÐẠO LÀ SỰ
BẢO-TOÀN SỰ SỐNG CỦA NHƠN-LOẠI
Đêm
nay Bần-Đạo giảng tiếp Thể-Pháp và Bí-Pháp của Thế-Đạo. Mấy kỳ trước Bần-Đạo đã
trình bày đại cương Thể-Pháp và Bí-Pháp của Đạo; bây giờ Bần-Đạo khởi tách ra
từ chi tiết của nó.
Bần-Đạo
đã chán biết, có nhiều người ham nghe Bí-Pháp của Đạo lắm, nhưng Bần-Đạo phất
ngọn lên đó để đặng cho họ theo đặng họ đi cúng, nếu không họ làm biếng đi cúng
họ ngủ hết.
Bần-Đạo
khởi thuyết Thể-Pháp của Đời.
Vả
chăng Bần-Đạo đã nói rằng: do hai chủ yếu làm cho con người xu-hướng theo hai
lẽ.
1.-
Yếu tố thứ nhứt: sống đeo đuổi theo sống, theo yếu-tố sống tức nhiên theo Đời.
2.-
Yếu tố thứ nhì: đeo đuổi theo Linh tức-nhiên theo Đạo.
Trước
Bần-Đạo đã thuyết sống của Đời, chúng ta đã thấy luật định sống của con người.
Bần-Đạo nói: muốn định sống cho có trật tự, cho có đẳng cấp, thì họ có hai cái
hòa bình và tranh sống với nhau; cái khổ Thể-Pháp của Đời là vậy. Chúng ta thấy
Thể-Pháp của Đời để đặng bảo toàn sự sống chung của nhơn loại.
Chúng
ta thấy trước mặt không cần kiếm.
Muốn
bảo-toàn sanh-mạng của loài người chúng ta thấy buổi Thượng-Cổ lúc còn ăn huyết
ở hang chưa biết cất nhà cửa lầu đài đặng ở, phương sống của họ khó- khăn lắm.
Chung
quanh họ bao vây toàn những cơ quan tiêu-diệt họ là thú dữ thiên-tai mộc-ách.
Họ
muốn bảo toàn mạng sống, tức họ phải kiếm phương thế tự-an tự-lập.
Chỉ có
hai bàn tay không thì làm sao kiếm cho ra sắt đặng làm binh khí tự vệ lấy mình;
vì buổi ấy thú dữ mạnh hơn người.
Người
Mường-Mán tự-vệ bảo toàn sinh-mạng buổi đó cho còn tồn tại cho đến ngày nay
không phải dễ.
Chưa
biết cất nhà, họ phải chun vô hang hố đặng bảo trọng lấy họ, rồi một người
chiến đấu với thú mạnh-mẽ không nổi họ phải chung hiệp với nhau, tức-nhiên thành
Mường-Mán như chúng ta ngó thấy Mọi miền Cao Sơn của chúng ta vậy.
Mường
Mán ấy chẳng phải để chiến đấu với thú dữ, chiến đấu với thiên tai mộc ách mà
thôi, họ còn phải chiến đấu với các cơ quan làm hại họ, tức-nhiên Mường Mán này
muốn đè lên Mường Mán khác, buộc họ phải chiến-đấu đặng giành quyền tự chủ của
mình.
Muốn
chiến đấu cho đắc thắng họ phải chung hiệp lại đại-đa số hơn, thành ra một
Quốc-Gia một Xã-Hội. Trong một Quốc-Gia chúng ta thấy nhiều số nhơn-sanh là
vậy.
Ngày
nay định sống của họ cho có trật tự thì khổ lắm, bởi vì ai cũng muốn bảo-tồn
mạng sống của mình trước đã. Nhiều khi mình muốn bảo-tồn mạng- sống của mình
chẳng kể mạng sống của kẻ khác; khổ là chỗ đó.
Muốn
cho sống có trật-tự thì phải định luật tức-nhiên họ phải bảo-vệ sanh-mạng của
dân, đặng buộc người đồng sống trong khuôn khổ tự hữu của mình; muốn cho được
vững chắc thì phải đặt ra luật pháp, có luật pháp thì phải có Viên-Quan
Vua-Chúa.
Định
luật xã-hội phải như thế mà thi hành rất khó-khăn lắm, lúc tâm-lý nhơn-sanh còn
đơn giản, thi-hành là muốn cho thiên-hạ bảo-vệ sự sống của dân trong một
Quốc-Gia mà thôi, rồi lần-lần họ khôn ngoan, họ lấy khôn-ngoan của mình đặng
chiến-đấu với các cơ-quan nào làm cho mình mất tự do làm cho mình không được tự
chủ.
Nhơn-loại
bây giờ cũng thế, họ phá rối luật-pháp buộc ràng họ bằng mọi cách gián tiếp hay
trực tiếp. Bởi vậy ngày nay một luật-định xã-hội bảo-toàn sanh mạng cho
nhơn-loại đương nhiên bâygiờ khó khăn đáo-để.
Đầu
tiên khởi ra Mường-Mán chiến-đấu với nhau, Mường-Mán đó tiêu-diệt sang qua
Xã-Hội Quốc-Gia, Quốc-Gia bao giờ cũng muốn cường quốc đông dân số, như các
nước mạnh kia vậy. Cũng như thể Trung-Hoa dân số có lối bảy trăm mấy chục triệu
dân-tộc hiện tại thành thử họ thường-thường tương tranh với nhau luôn-luôn,
khuôn-khổ kia xét lại đến ngày nay các liệt cường Quốc-Gia liên-minh của mặt
địa-cầu này, muốn bảo toàn mạng sống khó-khăn lắm.
Bần-Đạo
nói cho mấy người nghe đặng mấy người theo, rán theo sau Bần-Đạo đặng hiểu
Bí-Pháp của Đạo.
Bần-Đạo
cho biết rằng: Bí-Pháp của Đạo và Thể-Pháp của Đời có liên quan với nhau, nếu
làm biếng không nghe Đời không thể gì biết đến Đạo.
Bần-Đạo
nói rằng: về Thể-Pháp, dù Thể-Pháp, dù Bí-Pháp nào nói rõ Thể-Pháp một Quốc-Gia
nào, một dân-tộc nào, mà phù hợp với tinh thần tiến triển của dân-sanh nước ấy,
tức-nhiên phù-hạp với tinh thần hữu-nghị của họ, thì nó tồn-tại bằng trái ngược
lụng lại tinh-thần của dân tức-nhiên dùng cường quyền ép bức mà thôi.
Bần-Đạo
đã nói từ hồi nào đến giờ, con người bao giờ cũng chiến-thắng với các trở lực
làm mất tự-do, mất quyền vi-chủ của mình, tức nhiên tâm lý nhơn-sanh không buổi
nào chịu thua một cuỡng bức nào làm cho họ đã mất quyền vi-chủ, họ chiến-đấu
mãi thôi.
Ngày
giờ nào còn quyền áp bức dân-tộc này, ép-bức dân-tộc khác, dùng quyền tàn sát
đặng bảo-thủ sanh-mạng của họ, thì giờ phút đó chưa có hòa-bình trên mặt
địa-cầu này. Không hòa-bình là Tả-Đạo, là giả-pháp, không đúng với tâm-lý
nhơn-sanh.
Ấy
vậy, chúng ta thấy những quyền luật nào lập ra tại mặt địa-cầu này mà không
trái với tâm-lý của nhơn-loại thì nó sẽ tiến-triển theo sự tấn hóa của
nhơn-loại, đặng bảo- tồn sinh-mạng của nhân-loại cho được vĩnh-viễn và
hạnh-phúc.
Ấy thế
Đạo của Đời chơn chánh đó vậy./.
Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền Thánh
đêm 22 tháng 05 Năm Kỷ-Sửu.
BÍ-PHÁP CỦA THẾ-ÐẠO LÀ SỰ
LƯU-DANH HẬU-THẾ
Đêm
nay Bần-Đạo thuyết Bí-Pháp của Thế-Đạo,vì kỳ trước Bần-Đạo đã thuyết Thể-Pháp
của Thế-Đạo.
Nay
Bần-Đạo phải thuyết Bí-Pháp đặng cho toàn thể con cái Đức-Chí-Tôn biết định
phận chơn với giả. Người ta tưởng Thế-Đạokhông có Bí-Pháp; có chớ, tại Đời
không đem ra để cho toàn thể nhơn-sanh hiểu biết.
Có
Bí-Pháp chớ; bởi những hạng vĩ-nhân tạo thời cải thế, đã lập công-trạng đối với
nhơn-loại, nơi mặt địa-cầu này. Chủ hướng của họ tùy theo khuôn luật, khuôn
pháp nào đặng họ tạo nên cơ nghiệp vĩ-đại nơi mặt địa-cầu này?
Thể-Pháp
của họ chúng ta thấy họ mơ-ước một điều: trước khi quá vãng (chết) được nêu
danh ư hậu thế hay là để lại một trang sử tốt đẹp cho đoàn hậu tấn của
nhơn-loại.
Xem ấy
mà định-hướng chủ-tâm của mình hay định tương-lai của mình, tức nhiên thế-gian
người ta thường gọi "Lưu-danh ư hậu-thế" để danh lụng-lại cho kẻ sau
đó vậy.
Lưu-danh
ư-hậu-thế, họ đã dùng phương thế nào ; họ đã dùng chánh thuyết nào đặng họ
phụng-sự cho thiên-hạ trong một nước, nếu họ không phụng-sự cho Tổ-Quốc ?
Đối
với Quốc-dân họ phụng-sự cho Quốc-dân, đối với toàn nhơn sanh nơi mặt địa-cầu
này, họ có đủ chủ-hướng phụng-sự cho nhơn-loại. Đã định tâm phụng-sự tức nhiên
nơi này là nơi bí-yếu hơn hết. Xin để ý.
Hể
quyết tâm phụng-sự tức-nhiên họ phải lấy chánh tâm làm căn-bản, do chánh tâm ấy
họ bước vô khuôn-khổ của Đạo, tương-liên với Đạo, chánh-tâm ấy để giá trị cho
Quốc-dân. Thiên-hạ bước vô đường chánh tâm rồi tức-nhiên có liên-hệ với Đạo, họ
phụng sự cho thiên hạ là chỗ liên hệ sự Đạo-Đức tinh-thần của toàn nhơn sanh đó
vậy. Chúng ta đã thấy rằng lời của Đức-Chí-Tôn đã nói: "Đạo không Đời
không sức mà Đời không Đạo không quyền", cả hai tinh thần ấy phải
tương-liên mật-thiết cùng nhau không thể gì rời-rãvới nhau đặng. Chúng ta đã
thấy nhiều lý thuyết họ đã tiềm-tàng họ muốn thế nào Đời thoát-ly với Đạo mà
như thể chúng ta ngó thấy các nền Tôn-Giáo như bên Thiên-Chúa-Giáo như Care
Litaire muốn thoát ly ra khỏi Công-Giáo Gia-Tô mà họ chẳng hề thoát ly đặng. Họ
muốn thoát-ly Công-Giáo, thoát-ly Công-Giáo tức nhiên họ tiềm-tàng đáo để họ
kiếm phương-thế giải-thoát ra khỏi Đạo nhưng cũng không đặng.
Giờ
phút này chúng ta ngó thấy Nga-sô Viết lấy thuyết Cộng-Sản làm căn-bản, thuyết
Cộng-Sản tức-nhiên thuyết Duy-Vật lấy vật-chất làm căn-bản, mà chối bỏ
linh-hồn.
Về
thuyết vật hình, tức nhiên nghịch hẳn với tinh thần Đạo-Đức. Vật-chất họ phải
đề xướng: " Tam vô" là vô thần đứng đầu hơn hết, nó phải đánh đổ
tinh-thần Đạo-Đức đặng nó đi trọn con đường vật-chất. Phải chiến-đấu để vật-chật
thắng tinh-thần. Giờ phút này nước Nga cũng chưa hề thoát-ly Đạo-Đức được phải
đem Đạo-Đức làm căn-bản mà thôi.
Tại
Nga-Sô lúc Cộng-Sản chiến thắng đánh-đổ chánh-quyền rồi, tức-nhiên Staline
không còn nhìn Đạo-Giáo nữa, không còn nhìn quyền Hội-Thánh La-Mã nữa.
Ngày
đánh đổ chánh-quyền khám-phá quyền-lực của nhà thờ, chỉ trích quyền-lực của Nhà
Thờ, nhưng rốt cuộc ngày nay phải đem Đạo-Giáo đem Công-Giáo, tái lập các
Đền-Thờ trở lại.
Tuy
vẫn không tùng quyền Ông Giáo-Hoàng La-Mã mà nó vẫn tùng quyền Ông " Got Oann"
như Ông Giáo-Hoàng của nhà Thờ mà thôi.
Còn
nhiều nữa, nếu chúng ta quan sát từ thượng-cổ, bao giờ Đời cũng kiếm phương-thế
thoát-lý Đạo, chiến-đấu để thoát-ly Đạo.
Họ
biết không tùng theo nó thì họ không quyền mà hể tùng theo nó thì mất tự-do
tự-chủ của họ, nó mất thì nó chẳng khi nào mà trị thiên hạ được. ?
Từ
thượng-cổ đến giờ không một Quốc-Gia Xã-Hội nào nơi mặt địa-hoàn này vô Đạo mà
cầm quyền thiên-hạ được, không thể có.
Vì cớ
cho nên cổ nhơn tức-nhiên Tổ-Phụ nòi giống Việt Nam trị dân vi đạo " Dĩ-đạo
Vi-tiên" tức-nhiên trị Đạo chớ không phải trị dân đó vậy.
Có một
điều Bần-Đạo chỉ chỗ chính giữa, muốn phụng-sự Quốc-dân hay Quốc-Gia cho đắc
lực, phải có thành ý, rồi Chánh tâm; muốn cóchánh tâm thì mình phải Tề-gia
Trị-Quốc rồi mới đến Bình Thiên-hạ nghĩa là: tu thân, tức-nhiên nhơn-đạo đó
vậy. Chính thiên-hạ có liên-quan mật thiết với Đạo mà lưu lại thanh- sử, nhưng
cũng chưa đủ.
Chúng
ta ngó thấy họ muốn thoát-ly Đạo-Giáo, nói gần hơn nữa, ở cõi Á-Đông chúng ta
thấy gì ? Như nhà Vua các công-thần " Vị-quốc vong-thân" nhà Nam ta
có phong-thần nên buộc các Làng các Tổng, các Huyện, các Phủ, phải lập Đền Thờ,
thờ các Đấng ấy, là Đình của chúng ta đó vậy.
Thoát-ly,
họ muốn thoát-ly Đạo, đặng họ lập khuôn-khổ riêng tư của họ, họ càng lập càng
đội Đạo-Giáo trên đầu thêm nặng nữa.
Bên
Âu-châu chúng ta thấy gì ? họ muốn thoát ly Đạo-Giáo mà những công-thần ấy họ
dựng hình để chỗ nào đông dân chúng, tùy theo công-nghiệp của mỗi người họ định
chỗ dựng hình ảnh của họ để lưu lại cho hậu thế, dựng hình-ảnh ấy là gì ? Ấy là
Bí-Pháp của họ đó vậy.
Họ
tưởng thoát-ly Đạo-Giáo là dễ nhưng mà hình cốt dựng lên họ để cả bài học cho
hậu tấn; những cái hình ảnh còn tồn-tại đây, xác-thịt xương-máu của những kẻ ấy
được lưu hình-ảnh tại mặt thế này là những Đấng để cả tâm-đức phụng sự cho
Quốc-Gia và nhơn-loại đó vậy.
Làm
cho đặng họ ham lắm.
Giờ
phút này các Vị cầm quyền trị-thế trong một xã-hội nhơn-quần nào, cũng mơ-ước
một điều là phải lưu danh hậu-thế mà thôi, lưu cả hình ảnh tôn-nghiêm của họ để
hậu thế nữa.
Vì cớ
cho nên nhiều người nhiều khi khổ hạnh phải cực-khổ trong trường tranh-đấu vì
Quốc-Gia Xã-Hội nhơn-quần khổ-não về tinh-thần nhọc-nhằn biết mấy. Có nhiều
người thối chí mà nhờ cái năng lực và quyền-lực lưu danh ư-hậu-thế ấy buộc họ
phải làm nữa, trong con đường phụng sự Quốc-Gia cho đến cùng. Vì thế phải có
một tấm lòng chơn thật mới quyết-định được.
Ấy
vậy, Bần-Đạo lập lại một lần nữa, để lại một trang lịch sử tốt đẹp cho hậu-thế,
để hình-ảnh tôn-nghiêm cho hậu-thế ấy là Bí-Pháp của Thế-Đạo.
Còn
nữa, ngoài ra nữa, còn có cái này; cái này không hình trạng mà đáng sợ hơn hết
là miệng lưỡi của thế-gian. Có nhiều việc không để nơi trang lịch sử được,
nhiều khi bất công của nhà Vua hay của nhơn-quần họ không để nơi trang sử được,
họ chỉ để nơi miệng lưỡi thế gian mà thôi, đáng sợ hay chăng là chỗ đó. Hoặc là
vì sự bất chánh yểm cả công-nghiệp công-thần của mình; nhưng công nghiệpấy họ
để nơi miệng lưỡi của dân, của thiên-hạ. Bí-Pháp ấy mới cao-thượng, mới bền bỉ,
Bí-Pháp mà Đức-Chí-Tôn dành để đặng ban thưởng cho những kẻ vì Đạo nhơn-luân
của con người biết quên mình vì Đạo. Vì Đạo mà tạo tinh-thần cho quần chúng đó,
Bí-Pháp ấy cao-thượng hơn hết.
6. Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền
Thánh đêm 26 tháng 05 Năm Kỷ-Sửu
CHÌA KHOÁ TINH-THẦN CỦA
THỂ-PHÁP VÀ BÍ PHÁP THIÊN-ÐẠO
Kể từ
hôm nay Bần-Đạo giảng tiếp Thể-Pháp và Bí-Pháp của Thiên-Đạo.
Trước
khi Bần-Đạo giảng một cái triết-lý trọng-yếu ấy Bần-Đạo muốn cho cả thảy chúng
ta mỗi người đều để tinh-thần trí não của mình tự xét lại coi đương nhiên chúng
ta đang sống trong hoàn cảnh nào....? Chúng ta làm gì nơi cõi thế này ? Cái lập
trương của kiếp sống ta đối với vạn-vật hữu-hình mà Đức-Chí-Tôn gọi là Vạn-linh
ấy thế nào?
Mỗi
người tự soát, tự soát đặng mới có thể hiểu đặng huyền vi bí-mật của Thể-Pháp
và Bí-Pháp của Thiên-Đạo ấy là cái chìa khóa của chúng ta mỗi đứa mở lấy cái
nguyên-linh của chúng ta vậy.
Bần-Đạo
rủ cả thảy con cái Đức-Chí-Tôn cầm chìa khóa nơi tay, đặng mở cả huyền vi
bí-mật ấy cho thấu đáo; thấu đáo cho đặng rồi mới có thể biết được cơ-quan
giải-thoát của mình.
Bần-Đạo
lấy của Bần-Đạo trước đã, Bần-Đạo tự mình, quan-sát của Bần-Đạo coi cái sống
của Đời và cái Linh của Đạo tức-nhiên trí hóa khôn ngoan vô-đối của chúng ta
thuộc về Đạo, như thế nào?
Linh
ấy sống với phương pháp nào cho còn tồn-tại? Tại sao chúng ta vào cửa Đạo,
chúng ta vào đây chúng ta ngồi, tại sao chúng ta chung hiệp với nhau vô
Đền-Thánh này mỗi đêm phải cầu-nguyện kinh-kệ với Đấng mà chúng ta gọi là Đấng
Tạo-Đoan cả Vạn Linh tức-nhiên Đấng Chí-Linh đó vậy? Chúng ta tôn sùng Đấng ấy
để làm gì? Đấng ấy có hữu ích gì cho chúng ta hay chăng mà chúng ta phải phụng
sự những điều chí thiết ấy? Nên tìm tàng cái nguyên-lý của nó cho thấu đáo mới
gọi rằng tu mà muốn tu phải biết huyền vi bí-mật ấy mới tu, còn không biết bất
quá vô Đền-Thánh hát chơi vậy thôi.
Hễ khi
nào làm biếng không đi cúng rồi đổ thừa có chuyện này chuyện kia, tại mình
không biết giá-trị của sự đi cúng, phải biết trong đó cái đã.
Bần-Đạo
biểu tự soát mình coi, tại sao vô Đạo Cao-Đài, Đấng đã chung hiệp với con cái
của Ngài là Đấng Chí-Linh tức-nhiên là Đức-Chí-Tôn chúng ta đang chiêm-ngưỡng
tại Đền-Thánh này. Phải biết giá trị đó mới dám can-đảm thí thân cho Đạo mới có
thể cương-quyết đặng chung sống với con cái của Ngài. Chớ không lẽ ngồi đó tu
theo họ mà không biết chơn-lý ở đâu.
Các
nền Tôn-Giáo, chúng ta đã thấy chán-chường trước mắt vì lẽ đó mà vong phế.
Bần-Đạo
thuyết, bây giờ Bần-Đạo khai rõ cả tâm-lý của Bần-Đạo rồi cả thảy con cái
Đức-Chí-Tôn cũng vậy tự mình cung chiêu của mình đi.
Bần-Đạo
theo Đạo Cao-Đài do lẽ này: kiếp sống của Bần-Đạo không có biết tin gì hết nhứt
là đầu óc chỉ lấy triết lý học-thức làm căn-bản, không ai nhồi sọ đặng, nhứt
định không để chủ quyền tinh-thần mình không bị ai lừa gạt, dầu cho Bần-Đạo đã
theo Thiên-Chúa-giáo.
Hồi
thuở nhỏ nghe ra bị khó nuôi rồi Ông già Bà già sanh ra mấy người đều chết hết,
đến nóng lạnh cũng chết, đến đổi thiên hạ sợ, tới phiên tôi Ông già Bà già bồng
đem tôi đến Nhà Thờ Thiên-Chúa cho Ộng Cha làm con nuôi ông ấy.
Tôi
lớn lên đi học trường mà cũng đi theo làm đồng nhi bên Thiên-Chúa-Giáo cũng như
ai kia vậy; nhưng trước khi đi học Bà già cho vô trường học Nho trước, học
chừng một năm ruỡi rồi cho vô trường Pháp nên không biết thêm gì hết, xét mình
tự nhỏ đến lớn kỳ khôi hơn ai hết.
Cái gì
cũng muốn biết mà thôi, cho đến lúc khôn-ngoan trí-thức cũng vậy, cả cơ-quan
của Đời tìm-tàng cho thấu đáo mọi điều, tìm cho hiểu, mỗi sự chi cũng tìm cho
biết mà không biết được thì không ăn không ngủ.
Khó
lòng lắm, khó lòng quá, khó-khăn lắm, vậy phải tìm qua cho đặng hay biết cho
đặng mọi việc ở Đời.
Suốt
một thời-gian, vẫn giục thúc tới chỗ bí- mật huyền vi của Càn-Khôn Vũ-Trụ, giục
thúc Bần-Đạo một điều làm cho tinh-thần Bần-Đạo xốn-xang biết bao.
Bần-Đạo
thấy chung quanh các bạn đồng-sanh của Bần-Đạo dầu cho chí thân hay ngoại-tộc
cũng vậy họ đương dung-rủi trên con đường quanh co khúc-khuỷu của Đời. Bần-Đạo
cũng sống theo với họ trong con đường dục tấn, con đường ấy tức-nhiên chạy theo
quan chức mỗi bước, mỗi ngày tình trạng khổ não, khó-khăn lắm, không biết họ
làm cho tinh-thần đặng hạnh-phúc hay đau-khổ! Không thấy hạnh-phúc gì hết; qua
mỗi khoảng đường day lụng lại kẻ thương yêu của mình dầu lớn dầu nhỏ họ đã té
quị theo dọc đường ấy nghĩa là họ chết.
Những
kẻ thương yêu Bần-Đạo, Bần-Đạo dòm lại một lần nữa họ đều chết hết dầu chí thân
hay ngoại thân cũng vậy. Tức tối thay cho quyền-năng vô-đối của vô hình kia tại
sao phải từ bỏ? Không sanh sống cho vẹn toàn con người già hay trẻ đều lần lượt
chết hết biết bao nhiêu giọt lệ của Bần-Đạo đã khóc với thân già và biết bao
nhiêu giọt thảm của Bần-Đạo đã rưới trên thân trẻ. Tình trạng đau-khổ giục-thúc
Bần-Đạo tìm hiểu coi cái phương pháp giải-kiết, phương-pháp giải-nạn coi có nơi
nào hay chăng. Thử tự soát mình, tự xét nghĩ mình cũng một mạng sống cũng như
mấy ngàn triệu mạng sống nơi mặt địa-cầu này, không kể các Vạn-Linh bao phủ,
chung quanh họ, thấy họ khổ trong con đường sống ấy lắm.
Có
nhiều khi muốn bảo thủ mạng-sống họ mà họ phải tận diệt mạng sống khác. Các
mạng sống bị tận-diệt thì họ phải chịu đau-khổ thống thiết vô ngần vô-đối;
trường đau khổ ấy trải trước mặt Bần-Đạo.
Đối
với vạn-vật thấy tình-trạng mạnh hiếp yếu, dữ ăn hiền, đối với loài người thì
ngó thấy họ không kính nể mạng-sống đồng loại đồng chủng với nhau. Một tấn
tuồng bất công trải trước mặt, muốn kiếm phương an ủi thấy mình cũng một kiếp
sống như các người kia vậy.
Mỗi
chúng ta kiếm con đường hữu ích, cái hữu ích cho bạn đồng sanh của mình, hễ
thấy mình ăn thì bạn mình mất ăn; mình mặc thì bạn mình mất mặc, tức-nhiên
chính mình, mình cũng giành sống với họ. Xét đoán mình không có hữu ích chi đối
với họ cả, mà trái ngược lại mình làm tội ác, mình làm khổ-não cho họ mà thôi.
Bởi vì mình giành giựt cái sống họ để bảo thủ cái sống của mình, mình phải dành
cái sống của họ kia kìa thành ra mình không hữu ích gì hết.
Kiếm
thế an ủi, có thể nào làm nô-lệ cho họ tôi không ăn mà tôi sống không, nói đến
cái đó thì rất khó muốn làm cho đặng trọn trong con đường sống tức-nhiên tôi
không thể làm được. Muốn kiếm giải-pháp ấy cho được thì tôi gởi cả tâm-hồn tôi
vào tay một Đấng vô-hình, nương theo cái quyền-năng vô-hình làm Chúa của các
mạng sống ấy đặng kiếm thế bảo-thủ mạng-sống của thiên-hạ. Triết lý ấy kiếm coi
ở đâu, như bên Phật-Giáo biểu vô chùa mà tu, tụng kinh gõ mõ đặng ăn mà sống,
sống riêng cho cá-nhân, như vậy thì còn tội ác hơn hết thảy bởi vì biểu họ bố
thí cho mình ăn để mình sống, còn họ thì thiếu sống. Các nơi khác nữa, ngồi đó
duy chủ cái quyền sống như các nền Tôn-Giáo khác họ giành cái sống ấy còn
mạnh-mẽ hơn các thứ quyền giành sống khác nữa. Nếu tới một vài cửa khác họ lại
giành sống xảo-trá còn tồi-tệ hơn nữa. Kiếm phương thế giúp sống cho đồng sanh
mà kiếm không ra.
May
thay trong buổi khuẩn-bách tinh-thần ấy, có Đấng Huyền-Linh đem lại với một
phương-pháp vô-hình, không hình mà làm cho chúng ta thấy, không nói mà làm cho
chúng ta nghe là Đức Cao-Đài Thượng-Đế, nhờ đó mà Bần-Đạo khỏi đi đâu hết. Nếu
không có Đấng ấy thì có lẽ Bần-Đạo điên đi mà chớ; điên vì cái khổ não của Đời,
điên vì gớm ghiết cái cơ-quan tranh sống của nó.
Ban sơ
Bần-Đạo chưa biết Ổng mà Ổng cho Bần-Đạo làm Hộ-Pháp. Bần-Đạo không biết gì
hết, Bần-Đạo nhắm mắt Bần-Đạo theo.
Tại
sao Đấng ấy làm thiên-hạ nghe, thiên-hạ theo, chính mình cũng vậy. Lý lẽ của
Ổng, Ổng đem đến cho thấy rằng: giúp sống chớ không phải giành sống. Các bạn
của mình họ đùa họ theo; em út của mính dĩ-chí cho đến bạn đồng niên mình họ
đùa họ theo họ nghĩ rằng tôi gơỉ tâm-hồn tôi cho Ổng, một mình tôi, tôi thấy
rằng không đủ Đấng tạo Đạo không phải gọi một mình tôi mà chính gom-góp đại đa
số tâm-hồn như tôi và có thể đem gởi cả đôi triệu tâm-hồn khác nữa vì vậy tôi
có thể theo Đấng này được. Đấng đó tôi nên theo, theo có hai lẽ.
1.- Về
phần Đời tôi khỏi cái bệnh đau thảm của tôi.
2.- Về
phần Đạo tôi khỏi côi cút lẻ loi.
Tôi có
một đám người biết tình ái vô hạn của tôi, có một đám người cùng tôi gánh khổ
của đời tức-nhiên họ chịu nhiều khổ đặng họ giải khổ cho thiên hạ.
Nói đó
là nói của tôi, để tâm hồn theo Ổng về mặt Đời và về mặt Đạo mà thôi, tôi chỉ
nghĩ có bao nhiêu ngoài ra tôi không biết gì nữa.
Bây
giờ Đạo Cao-Đài không biết chánh hay là tà, tôi chỉ biết Đấng ấy có thể gom-góp
đôi triệu tâm-hồn vào tay Đấng ấy là Đấng Chí-Linh.
Bây
giờ tôi không tin Đấng ấy nữa mà tôi chỉ tin một điều là ngày giờ nào cái linh
hồn tôi thoát xác ra đi bỏ cái địa hoàn này, tôi sẽ gặp các bạn chí thân từ
trước của tôi, Tổ-Phụ Ông Bà của tôi. Tôi không biết cảnh hư linh như thế nào
mà nếu tôi gặp được họ thì tôi mới chắc.
Ngày
giờ nào tôi về cảnh Thiêng-Liêng kia, quả nhiên linh-hồn tôi còn tồn tại chớ
không phải tiêu-diệt như nhiều triết-lý vô-thần, nhiều nhà Duy-vật đã thuyết
nơi mặt địa-cầu này.
Giờ
phút nào tôi thoát xác tôi về vơi hư-linh mà tôi được một vài triệu linh hồn về
cảnh Thiêng-Liêng Hằng-sống thì tôi không còn hạnh phúc nào hơn chỗ đó nữa. Tôi
không biết giá-trị, không biết quyền-năng ra sao, nhưng tôi ngó thấy Ổng có thể
làm cho tôi làm bạn với cả trăm, cả triệu chơn linh trên cõi Thiêng-Liêng
Hằng-Sống, vì cớ cho nên tôi phải vào Đạo Cao-Đài đặng tôi phụng sự cho Ổng tức
nhiên tôi phụng-sự cho con cái của Ổng. Tôi nghĩ có bao nhiêu đó mà tôi theo
cho đến ngày nay. Tôi đứng giữa tòa-giảng này để ngửa cái triết-lý ấy đặng cho
toàn thể con cái của Đức-Chí-Tôn rõ biết đặng suy xét.
Đó tôi
lấy chìa khóa mở tinh-thần của tôi rồi đó còn mấy bạn lấy chìa khóa mở
tinh-thần mấy bạn đi rồi tôi tiếp tục giảng Thể-Pháp và Bí-Pháp của Đạo
Cao-Đài.
7. Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền Thánh
đêm 29 tháng 05 Năm Kỷ-Sửu.
THỂ-PHÁP THIÊN-ÐẠO CAO-ĐÀI GIÁO
LÀ CỨU KHỔ
Đêm
nay Bần-Đạo thuyết Thể-Pháp Thiên-Đạo Cao-Đài. Kỳ trước Bần-Đạo và toàn con cái
Đức-Chí-Tôn đã rủ nhau tự-soát cái kiếp sống của mình đặng thấu đáo hành- tàng
cả chơn tướng của mình, phải thế nào đối với Càn-Khôn Vũ-Trụ, đối vơi kiếp
sống.
Tưởng
cả mỗi người chúng ta đều có trí định cái nguyên do căn-bản của sự sống mình,
cũng như Bần-Đạo đã tự soát nơi giảng đài này bữa hôm trước đó vậy.
Chúng
ta đã thấu đáo cả chơn truyền của Đức-Chí-Tôn các huyền vi bí-mật cơ tạo-đoan
càn-khôn vũ trụ, nó có ba điều trọng yếu là:
1.-
Cái kiếp sanh của ta theo như chơn truyền Đức-Chí-Tôn các chơn linh đến tại mặt
thế này hay là các địa giới trong Càn-Khôn Vũ-Trụ, cốt để trả quả kiếp của
mình, hoặc mình đã tạo căn quả, vì trong con đường tấn hóa chơn-linh của mình
không đủ mực thước để điều khiển khối nguơn-linh yếu ớt, không đủ quyền duy chủ
mà phải phạm thêm tội tình oan-nghiệt.
2.-
Đến đặng tìm tàng cái học lực của mình, học lực của mình là điều mình muốn biết
cả kiếp căn của mình, nếu không biết cũng đeo đuổi theo tìm tàng theo cho biết
cả cơ quan bí mật tạo đoan.
3.- Là
nên lập vị cao thăng hơn nữa tức-nhiên theo cơ Tạo-Đoan Càn-Khôn Vũ-Trụ về
hữu-hình cốt yếu để giúp cho các chơn linh tấn-triển trên con đường
Thiêng-Liêng Hằng-Sống.
Bần-Đạo
có cho toàn thể chúng ta thấy căn sống của mình chẳng phải nơi trái địa-cầu 68
này mà thôi, mà các mặt địa cầu khác trong Càn-Khôn Vũ-Trụ cũng đều một
khuôn-luật ấy.
Có
nhiều trái địa-cầu tấn triển cao hơn khuôn -khổ kiếp sống của con người, có thể
giảm bớt tội nhưng khuôn-luật vẫn một mà thôi không có chi sửa đổi.
Chúng
ta đã thấy mình sống, kiếp sống của mình như thế; Bần-Đạo đã cho toàn thể con
cái của Đức-Chí-Tôn tự-soát mình lại không có hạnh-phúc chút nào hết. Thật sự
ra đề mục chúng ta phải đi trong khóa học này của Đức-Chí-Tôn, đến đặng mở khoa
mục cho nhơn loại buổi này. Hay là mỗi lần các Đấng chơn linh cao-siêu hơn nữa
đến tạo Đạo, cốt yếu đến mở khoa mục cho các chơn linh thì khi chúng ta đã ngó
thấy khóa này là khóa đầu tiên hết thảy trong đề mục. Khóa ấy riêng từ mức, mới
khởi mức số một, chơn linh kia trong vật-loại dĩ-chí đến Phật vị; đề mục ấy
chưa có vị Phật nào đoạt vị dầu cao siêu đi nữa cũng chưa giải-quyết được.
Chính mình các vị trong các vị Chí-Linh Hằng Sống chỉ có một Đấng giải quyết
đặng đề mục "khổ sanh" của chúng ta tấn-triển là duy có Đức-Chí-Tôn
mà thôi. Ngoài ra nữa không có vị Phật nào giải quyết đặng. Đức Phật Thích-Ca
lập vị cầm quyền chưởng giáo nơi Cực-Lạc Thế-Giái, chính mình Ngài đem thuyết
Tứ-Khổ mà thôi, chính mình Ngài cũng không giải quyết được, chính mình Ngài
không duy chủ cái khổ ấy đặng.
Ấy
vậy, đề mục khổ là khổ Sanh, trước là khổ Sanh, rồi tới Lão, Bịnh, Tử. Sanh
trước là sanh sống, sống là khổ, hễ cái pháp luật nào làm giảm khổ của chúng
sanh nó là chơn; cái pháp luật nào nó làm cho thống khổ chúng sanh là giả.
Pháp-Luật
Đạo-Giáo nào mà không hữu-ích gì cho cái khổ sanh của chúng ta thì không có giá
trị gì hết.
Chúng
ta quan sát coi các nền Tôn-Giáo đã có phương giải-khổ cho chúng sanh hay
chăng?
Tại
sao chơn, tại sao giả, chính mình Đức-Chí-Tôn và các Đấng Thiêng-Liêng cũng như
chúng ta thấy các cơ-quan trong Càn-Khôn Vũ-Trụ cốt yếu là phải phụng sự cho
nhơn-loại, cho Vạn Linh.
Trái
lại họ không phụng-sự cho Vạn Vạn-Linh mà lợi dụng Vạn-Linh chớ không phải làm
tôi tớ cho Vạn-Linh. Hễ lợi dụng là không phải phương-pháp giải-khổ tức nhiên
là giả pháp.
Quan
sát lụng lại các nền Tôn-Giáo hết, chúng ta thấy không có phương-pháp để
giải-khổ chúng sanh, bất quá là một lý -thuyết mơ-mộng mà thôi.
Giải-khổ
cái sống cái đã.
Chúng
ta thấy các nền Tôn-Giáo đương-nhiên bây giờ có nền Tôn-Giáo nào phụng-sự cho
chúng sanh không? Có nền Tôn-Giáo nào làm tôi-tớ cho chúng sanh đặng giải khổ
cho chúng sanh hay chăng? Quan sát coi. Chưa có!
Chúng
ta ngó thấy, chúng ta có một điều tức cười hơn hết là họ ngồi gõ mõ đánh chuông
mà họ nói giải-khổ cho chúng sanh.
Sanh
trước cái đã, là mực thước đi từ khuôn-khổ của nó nếu nói phi lý không quan sát
được, không thể công nhận được, nhưng đương nhiên chúng ta đã thấy gì?
Bần-Đạo
đã thuyết kỳ rồi cái pháp-luật của Thiên-hạ là họ đã xu hướng theo "
Tứ-diệu-đề" của Đức Phật Thích Ca; họ dong-rủi theo Tứ-Diệu-Đề để giải khổ
cho chúng sanh là: Sanh, Lão, Bịnh, Tử. Họ thi hành trong khuôn-khổ quyền pháp
của họ mà thôi.
1/-
Sanh, họ lập nhà Bảo-Sanh đặng giải khổ cho sự sống.
2/-
Lão, họ lập ra cơ-quan Dưỡng-Lão để nuôi kẻ già, kẻ yếu.
3/-
Bịnh, họ lập ra nhà thương khắp nơi cả thảy trên mặt địa-cầu này biết bao nhiêu
nhà thương để chữa bịnh cho đời.
4/-
Tử, họ cũng làm Âm-công, cũng bố-thí, cũng làm phước vậy, nhưng có một điều là
họ bố thí chớ không phải phụng-sự. Họ lấy của người này đem cho người kia chớ
không phải phụng sự cho nhơn-loại.
Còn
Đạo Cao-Đài Đức-Chí-Tôn đến biểu chúng ta làm gì ? Biểu chúng ta dùng cả xác
thịt, trí-não, tâm-hồn, làm Thánh-Thể cho Ổng , làm đầy tớ cho cả con cái của
Ổng, đó mới là thuyết giải khổ vậy.
Chính
mình Bần-Đạo cầm quyền Hội-Thánh đem vào khuôn-khổ luật-pháp ấy thế nào?
Buổi
ban sơ Bần-Đạo lấy cả pháp-luật làm chuẩn thằng, chỉnh đốn cả cơ-quan chính-trị
của đời là: Sanh, Lão, Bịnh, Tử. Bần-Đạo lập nhà thương, nhà dưỡng lão, nhà bảo
sanh là cốt yếu chỉnh đốn thân sống trong khuôn-khổ mực thước, tức nhiên họ
giúp cho nhau trong khuôn-khổ Đạo-Đức. Tức nhiên họ có cả cơ quan làm cho buổi
thống khổ loạn-lạc phải tiêu hủy.
Cơ-quan
Đạo Cao-Đài cốt-yếu chỉnh đốn nhơn-quần xã-hội tăng-tiến trong khuôn-khổ
nhơn-luân, nhơn đạo để trong tâm não họ đặng họ tương-trợ nhau họ xúm nhau
trong một nhà để giúp nhau về mặt tinh thần.
Bây
giờ Bịnh, Tử cũng thế, về mặt xác thịt chuyển cả cơ-quan Thế-Đạo, cốt yếu để
giải-khổ chúng sanh về sự sống đối với Sanh, Lão thì chúng ta đã lập thành đại
gia-đình; như thân nầy khi già rồi còn em, còn bạn, còn con, còn cháu, một đại
gia đình càng ngày càng lớn hơn nữa.
Giờ
phút này có hai triệu người chứ không phải như trong buổi tạo Đạo; chúng ta dầu
sống đi nữa cũng không phải cô độc mà khi chúng ta phụng sự trong Thánh-Thể
Đức-Chí-Tôn tức nhiên phụng sự cho Ngài, tuổi già chớ tinh-thần không già,
không buổi nào chúng ta già hơn Đức-Chí-Tôn, nhỏ làm tôi mọi cho nhỏ, lớn làm
tôi mọi cho lớn, già làm tôi mọi cho già.
Không
buổi nào thấy cái già cái khổ cho chúng ta tức-nhiên giải-khổ rồi đó vậy.
Sanh,
Lão không phải khổ chúng ta, mà nó là một cơ-quan giúp cho đời được lịch duyệt.
Bịnh, Tử không phải khổ của chúng ta, mà nó là cơ-quan giúp ta đoạt
Thiêng-Liêng vị. Bịnh-Tử , bịnh chúng ta làm gì chúng ta bịnh, tại số chết của
chúng ta, tại khối sanh quang của ta hết lực mà thôi.
Kiếp
sanh này làm tôi cho người, dầu cho có bỏ xác hay chết là cùng. Mạng sống kiếp
sanh của mình do quyền Đức-Chí-Tôn định liệu, thì sợ gì cái chết; trái ngược
lại thiên hạ sợ chết là khổ mới chết, còn chúng ta không sợ chết vì chết là
cơ-quan giải-thoát đó vậy.
Giờ
phút này người tu là đem thân làm nô lệ cho nhơn-loại, rồi có vui sướng gì với
kiếp sanh mà cần sống, giá trị cái sống của ta khác hẳn hơn thiên hạ
tưởng-tượng, mà tưởng tượng cái chết của ta là buổi nghỉ-ngơi, buổi hết cực;
cái chết ấy chẳng phải do mình mà do nơi Đức-Chí-Tôn định là tới buổi
Đức-Chí-Tôn nói các con đã làm xong phận sự, Thầy cho con về.
Giờ
phút này chúng ta đương ở Đền-Thánh của Ngài đây, đương phụng sự cho Ngài đây,
thì cái sống chết của chúng ta không còn giá trị gì đối với chúng ta nữa, và
trong Tứ-Khổ không còn giá trị gì đối với chúng ta nữa: Ấy vậy, "
Tứ-diệu-đề" tức nhiên bài học, bài thi, của đề mục khổ duy có Đạo Cao-Đài
giải quyết nó, đánh mất nó, làm cho nó không còn giá trị chi nữa, tức-nhiên
chính mình và toàn cả con cái của Đức-Chí-Tôn hay tương lai tôi nữa cũng vậy.
Chúng
ta trọn hiến thân làm Thánh-Thể cho Ngài mà ta sống cho mình chớ không phải
sống cho Ngài là không đúng; sống không phải sống cho mình mà chính là sống cho
Ngài vì chính mình đem trọn cái sống ấy dưng nạp cho Ngài, mà tưởng tượng ta
khổ thì tức nhiên Đức-Chí-Tôn khổ còn gì. Ổng không có khổ, mà lại sống vinh
diệu quá, ta lại gặp thời kỳ này may duyên gặp được một cảnh sống lạ thường,
sống về Thánh-chất, sống về Thiêng-Liêng, sống về Càn-Khôn Vũ-Trụ, sống về Trời
Đất, sống dường ấy mà gọi là khổ sao đặng.
Ấy
vậy, Chơn-Pháp thuộc về Thể-Pháp của Thiên-Đạo Cao-Đài ngày nay có lẽ phù hợp
với tinh-thần nhơn-loại hơn các nền Tôn-Giáo khác; có lẽ, nhưng chúng ta đừng ỷ
mình.
Mỗi
ngày thường tự hỏi mình coi làm vừa sức của ta chưa? Làm vừa sức của Đức-Chí-Tôn
biểu mình làm hay chưa? Sống của mình có vừa với cái sống của Đức-Chí-Tôn hay
chưa? Nếu chúng ta đủ tinh-thần, đủ trí não và đủ năng lực để thay thế cái sống
của Đức-Chí-Tôn thì " Tứ-diệu-đề" của Đức Phật Thích-Ca để tại mặt
thế-gian này không có nghĩa-lý gì và giá trị gì đối với chúng ta hết.
Thể-Pháp
của Đạo Cao-Đài chủ về sống mà đánh tiêu cả sự khổ tức-nhiên đánh tiêu cả
Thể-Pháp. Thể-Pháp đánh tiêu được thì sẽ đánh tiêu Bí-Pháp được.
8. Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền Thánh
dêm 4 tháng 06 Năm Kỷ-Sửu
SỰ LIÊN-HỆ GIỮA THỂ-PHÁP VỚI
BÍ-PHÁP
LÀ PHỤNG-SỰ VẠN-LINH, THÌ ÐẠT-VỊ
THẦN THÁNH TIÊN PHẬT
Đêm
nay Bần-Đạo thuyết Bí-Pháp có liên quan đến Thể-Pháp, nói rõ là cái luật Đạo có
liên quan đến luật Đời đó vậy.
Vả
chăng chúng ta đã ngó thấy cái cơ-quan Tạo-Đoan Càn-Khôn Vũ-Trụ là cơ-quan
Đức-Chí-Tôn để phụng-sựỳ cho Vạn-Linh, cái chơn-pháp nó vẫn vậy.
Bần-Đạo
có thuyết về thuyết ấy, Bần-Đạo nói đất phải hy-sinh đặng phụng sự cho cây,
tức-nhiên là thảo-mộc. Cây phải hy sinh đặng phụng sự cho thú, tức nhiên nó
phải hy sinh đặng nuôi thú, mà loài người đứng đầu trong loài thú chớ không có
chi khác nữa.
Vì cớ
cho nên cổ-luật lại buộc thú phải hy-sinh phụng sự cho người, phụng sự không đi
quá sức, hy sinh đặng nuôi loài người. Bởi vì lẽ lầm hiểu về chơn-pháp ấy mà
nhơn-sanh đã thực nhục (ăn thịt).
Giờ
tới một mức nữa người phải hy sinh đặng phụng sự cho Trời. Chắc là cả thảy đều
nhớ cổ-luật của Thượng-Cổ khi tế Trời họ đem người ra họ giết, rồi họ thiêu như
con thú kia vậy. Con người có luật ấy một thời hạn cũng khá lâu. Khi dùng người
làm tế-vật đặng hiến cho Đức-Chí-Tôn nếu Bần-Đạo hiểu theo các Đạo-Sử thì đã có
gần 40.000 năm về pháp-luật ấy; thử nghĩ coi các nhơn mạng buổi nọ đã đem làm
con vật hiến cho Đức-Chí-Tôn nhiều lắm rồi vậy. Mới đây chừng lối 6.000 năm đời
của Jacob trước 6.000 năm, theo Đạo-Luật của Hébreu tức nhiên luật của Do-Thái
phải giết vật để tế Đức Chúa Trời, luật đó tới nay có lẽ vẫn còn đó vậy.
Đức-Chí-Tôn
có đòi hỏi chăng? Không, tôi dám chắc không, vì chính mình Ngài tạo cho
Vạn-Linh, chính mình Ngài làm tôi tớ cho Vạn-Linh và phụng sự cho Vạn-Linh, có
lẽ đâu Ngài đòi nhơn-loại phải làm con Tế-vật tế cho Ngài.
Bao
giờ chúng ta cũng thấy luật phụng-sự cho Vạn-linh đi từ vật-loại đến nhơn-loại.
Chúng
ta thấy việc của con Ong, con Mối, con Ong chúa thật sự ra phụng sự đầy dẫy hơn
hết, đứng đầu hơn hết, vì làm chúa nên phải có nhiều phụng-sự, nó phải chịu
sanh sản, làm giống nòi nó sanh sản mãi mà thôi cũng như thượng-cổ trước lối
150 ngàn năm và trước nữa thì loài người cũng vậy. Đạo-Pháp trong Phật-Giáo để
lụng lại các Đấng duy-chủ của các sắc dân, chủng-tộc do tiếng Phạn gọi là
"Ma-Nu" cũng một kiểu vở con Ong, con Mối. Con Mối chúa phụng-sự cho
cả một ổ Mối hơn ai hết, bởi vì chính mình con Mối Chúa đã sản-xuất chủng tộc
của loài Mối.
Chúng
ta thấy lụng lại một triều chính của xã-hội nhơn-quần đã lập quốc, tức-nhiên
lập một nền chính trị tương-liên, một quốc-gia vô trong một khuôn-khổ của một
quốc thể, một văn-hiến đều chịu một luật pháp ấy, mà luật-pháp ấy muốn thi hành
thì phải có triều-chính. Thật sự ra triều-chính nhà Vua phải phụng-sự cho
quần-linh, tức-nhiên phụng-sự cho lê-dân. Một mình Ổng phụng-sự cho toàn thể
lê-dân không thể được nên phải lập triều chính, từ Tể-Tướng, dĩ-chí cho tới bực
hạ-quan. Chánh-trị một quốc-gia là thay thế hình ảnh cho Vua đặng phụng-sự cho
lê-dân mà thôi.
Chúng
ta ngó thấy trong vật loại như con Mối Chúa, con Ong Chúa cũng làm chúa, cũng
phụng sự, trong phụng sự kia cũng lập một triều-chính đặng có phương-pháp
phụng-sự cho nó. Nhà Vua cũng vậy, lập triều chính đặng biến thân cho muôn ngàn
triệu, đặng phụng-sự cho toàn thể lê dân. Mối Chúa cũng vậy.
Bây
giờ Đức-Chí-Tôn Ngài phụng-sự cho Vạn-Linh toàn cả trong Càn-Khôn Vũ-Trụ, Ngài
đã dùng cái gì? Ngài dùng phương-pháp phụng-sự Vạn-Linh là lấy Đời, lấy
Vạn-Linh phụng-sự cho Vạn-Linh.
Chúng
ta ngó thấy Đức-Chí-Tôn nuôi cây, nuôi thú; thú để phụng-sự cho người. Ngài
dùng căn-bản đó để phụng-sự cho Đời, cũng như Nhà Vua dùng lê-dân lập
triều-chính đặng phụng-sự cho lê-dân. Đức-Chí-Tôn ngày giờ này đến lập Đạo muốn
phụng-sự cho cả toàn nhơn-sanh mặt địa-cầu 68 này, Ngài phải làm thế nào ? Ngài
cũng phải mượn loài người phụng-sự cho Ngài. Ngài phải dùng loài người đặng làm
Thánh-Thể cho Ngài là lập triều-chính của Ngài. Chúng ta ngó thấy Đức-Chí-Tôn
đến lập Đạo; lập Đạo phải lập Hội-Thánh đặng phụng-sự cho Vạn-Linh trên mặt
địa-cầu 68 này. Chúng ta ngó thấy cái quyền rồi, ban cho cái quyền luật định
phụng-sự, vì phụng-sự ấy mới làm Chúa như con Ong kia, con Mối kia vì phụng-sự
mới làm Chúa. Ông Vua cũng vì phụng-sự cho dân mới làm Vua; Bây giờ Đức-Chí-Tôn
vì phụng-sự cho Vạn-Linh mới làm Trời.
Ngài
phải lập Hội-Thánh tức-nhiên Ngài lập Thánh-Thể của Ngài. Triều-chính tức-nhiên
Thánh-Thể của Ngài chớ không có gì lạ. Muốn cho Hội-Thánh cầm quyền thống-trị
đặng phụng-sự cho Vạn-Linh, Ngài phải lập triều-chính, triều chính là ngôi
Thần, Tiên, Thánh,Phật đó vậy. Ngài lập Thánh-Thể cũng như thế ấy; vì cớ cho
nên chúng ta ngó thấy Thánh-Thể Đức-Chí-Tôn tức-nhiên Hội-Thánh có đủ các phẩm
Thần, Thánh, Tiên, Phật tại thế này.
Không
có cái chi mà chúng ta cầu muốn hay là dùng công- nghiệp mà người không trả
không bồi thường, vì Ngài đã mượn chúng ta làm Thánh-Thể cho Ngài đặng Ngài
phụng-sự cho Vạn-Linh thì Ngài phải trả, phải bồi thường; nếu muốn cho người ta
theo thì phải lập vị cho họ, thì họ mới theo.
Đức-Chí-Tôn
Ngài đến ký hòa ước với loài người nhứt là dân-tộc Việt-Nam trước cái đã; mấy
người làm Thánh-Thể cho tôi, đặng tôi phụng sự cho Vạn-Linh, thì tôi sẽ lập vị
Thần, Thánh, Tiên, Phật lại cho mấy người. Nếu các người chịu thì ký hòa-ước
với tôi, kế các người làm tôi cho con cái của tôi cho vừa sức của tôi muốn, hay
vừa ý của tôi định thì tôi sẽ trả lụng lại là lập ngôi vị cho mấy người trong
Thánh-Thể ấy, tôi đã định phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật, tôi đã lập vị sẵn
cho mấy người, mà mấy người đoạt được tại mặt thế này, tới chừng về cõi vô-hình
tôi không chối cãi gì hết, trái lại còn trả hơn khi chúng ta phụng-sự cho
Vạn-Linh tại mặt thế này nữa là khác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét