Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Đức Phạm Hộ Pháp - Phật Sống Của Đạo Cao Đài




Đức Phạm Hộ Pháp - Phật Sống Của Đạo Cao Đài

Tác Giả : Thừa Sử Lê Quang Tấn 



NHỮNG LỜI TIÊN TRI ĐẦY HUYỀN DIỆU CỦA ÔNG PHẬT SỐNG LÀ ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC MÀ ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN
Đức Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC Giáo Chủ Đạo CAO ĐÀI Tòa Thánh Tây Ninh là một Ông PHẬT SỐNG mà Chức Sắc Bổn Đạo cùng Đồng Bào VIỆT NAM hằng Tôn kính những lời Tiên Tri của Đức NGÀI đã phán dạy hướng dẫn HỘI THÁNH CAO ĐÀI vượt qua mọi khảo đảo thử thách đã ứng hiện như sau:
Còn nhớ rõ ngày Rằm tháng 03 năm Đinh Sữu (26-04-1926) Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ giáng Cơ phong cho Ông PHẠM-CÔNG-TẮC chức HỘ-PHÁP là Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ. Đồng thời Đức LÝ-GIÁO-TÔNG cho biết nguyên căn của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP:
   HỘ giá CHÍ TÔN trước đến giờ
   PHÁP luân thường chuyển máy Thiên Cơ
  CHƯỞNG quyền Cực Lạc phân ngôi vị
  QUẢN xuất Càn Khôn định cõi bờ
  NHỊ kiếp Tây Âu cầm máy tạo
  HỮU duyên Đông Á nắm Thiên Thơ
   HÌNH hài Thánh Thể chừ nên Tướng
   ĐÀI trọng hồng ân gắng cậy nhờ.


Bài Thơ khoán thủ kể trên chứng tỏ kiếp thứ Hai của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP là CHÚA JESUS-CHRIST Giáng sanh lập Đạo Công Giáo ở Tây Âu. Đức PHẠM- HỘ-PHÁP chính là Đức CHÚA JESUS-CHRIST Tái sanh đã gieo vào lòng tín hữu CAO ĐÀI ngoan Đạo một ý nghĩa sâu xa với niềm tin mãnh liệt là một Ông PHẬT SỐNG.
Chẳng những người Tín Đồ mà cả 3 Ngài Chánh Phối Sư THÁI-PHẤN-THANH, THƯỢNG-CHỮ-THANH, NGỌC-TRANG-THANH đã chứng kiến thấy rõ trong lòng bàn tay và bàn chân của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP có dấu vết hình hoa Sen đỏ hồng.
            Một tiệc trà thân mật hiếm có tại Hậu Điện Thánh Thất    Chợ Lớn với sự hiện diện của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP, 3 Ngài Chánh Phối Sư: THÁI-PHẤN THANH, THƯỢNG-CHỮ-THANH, NGỌC-TRANG-THANH và một số đông Chức Sắc Nam-Nữ và Bổn Đạo cùng tham dự.
            Trong lúc vui vẻ đàm luận Đạo sự Ngài THÁI-PHẤN-THANH xòe bàn tay ra và nói: “Các Bạn thử xem bàn tay nầy đã khét tiếng oanh liệt một thời ở tỉnh Bà Rịa!!! Nhìn thấy bàn tay của Ngài THÁI-PHẤN-THANH đưa cao lên như thế, Đức PHẠM-HỘ-PHÁP liền phụ họa Bàn Tay như thế mà cũng khoe sao??? Đức NGÀI liền xòe bàn tay của mình đưa lên cho quý vị hiện diện trong buổi tiệc trà thấy với lời nói dịu dàng thân mật Bàn tay của Bần Đạo như vầy nè!!! Bần Đạo có khoe đâu!!! Bàn tay của Đức NGÀI xòe ra rồi nắm lại thì Chức Sắc hầu quạt vội vàng nắm ngay cườm tay của Đức NGÀI”
            Đức PHẠM-HỘ-PHÁP liền hỏi: “Sao Em dám nắm tay Bần Đạo?” Vị Chức Sắc hầu quạt Lễ Sanh THÁI-SON-THANH liền bạch: “Thưa THẦY, THẦY mới xòe bàn tay đưa ra mà chưa được mọi người trông thấy mà THẦY nắm tay lại”.
Đức PHẠM-HỘ-PHÁP vui cười đáp: ‘Vậy hả Em, Đức NGÀI liền xòe bàn tay ra cho Bổn Đạo nhìn thấy trong lòng bàn tay của Đức NGÀI có dấu vết hình đóa hoa sen đỏ hồng bằng ngón tay gây thêm niềm tin vô bờ bến của Bổn Đạo tôn vinh Đức NGÀI là Ông PHẬT SỐNG”.
Moät huyeàn dieäu Thieâng Lieâng voâ cuøng taän laø Đoàng baøo Cao Mieân (Phnom-Penh) thöôøng thaáy Ñöùc PHAÏM HOÄ PHAÙP hieän veà neân ngöôøi Cao Mieân heát söùc tin töôûng vaø toân vinh ĐỨC NGÀI là Ông Phật VIEÄT NAM.
***
THÊM MỘT NHÂN CHỨNG SỐNG ĐỘNG NỮA LÀ HIỀN HUYNH GIÁO SƯ THƯỢNG-TUY-THANH THUẬT LẠI CHO CHỨC SẮC VÀ BỔN ĐẠO BIẾT RÕ LÀ VÀO NĂM 1958 HIỀN HUYNH GIÁO SƯ LÊN TRẤN ĐẠO TẦN QUỐC (PHNOM-PENH) KIẾN DIỆN ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐỂ TRÌNH BÀY MỌI SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA HỘI THÁNH TÂY NINH VỪA QUA. ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐANG NẰM TRÊN VÕNG Ở BÁO ÂN ĐƯỜNG TIẾP HIỀN HUYNH GIÁO SƯ THƯỢNG-TUY-THANH.
Bái lễ Đức NGÀI xong, GS.THƯỢNG-TUY-THANH đứng dưới chân võng trình bày mọi sự chuyễn biến ở Tòa Thánh Tây Ninh – Hiền Huynh GIÁO SƯ nhìn thấy rõ ràng trong lòng bàn chân của Đức NGÀI có dấu vết hình Hoa Sen đỏ hồng chứng tỏ những vết thương mà Chúa JESUS-CHRIST bị đóng đinh trước kia hiện ra cho Hiền Huynh GIÁO SƯ chiêm ngưỡng để chứng minh lời phổ biến của Bổn Đạo là lòng bàn tay và lòng bàn chân của Đức NGÀI ứng hiện bông Hoa Sen đỏ hồng là đúng sự thật.
THÊM MỘT NHÂN CHỨNG ĐÃ NHÌN THẤY TRONG LÒNG BÀN TAY VÀ LÒNG BÀN CHÂN CỦA
ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐÃ ỨNG HIỆN DẤU VẾT CỦA CHÚA JESUS-CHRIST BỊ ĐÓNG ĐINH TRƯỚC KIA.
Vào năm 1957 Bà PHAN-THỊ-NHƠN Nữ Hộ Sinh Quốc Gia rời khỏi nhà Bảo Sanh NHƠN ÁI ở tỉnh Tây Ninh VIỆT NAM theo lời gọi của chồng là LÊ-QUANG-TẤN (Sĩ Tải Hiệp Thiên Đài) đang lưu vong tại Phnom-Penh. Cả 2 Mẹ-Con liền rời khỏi VIỆT NAM được sum hiệp với nhau tại Phnom-Penh…là nhờ hồng ân của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP phán dạy Sĩ Tải TẤN phải rước vợ con lên Phnom-Penh sinh sống qua ngày trong một ngôi nhà nhỏ hẹp.
Thường ngày Bà PHAN-THỊ-NHƠN đến đo huyết áp và chích thuốc cùng ngồi xe của Đức NGÀI đưa ra Thủ Đô Phnom-Penh rước Bác sỹ BESIERE vào khám bịnh cho Toa mua thuốc cho Đức NGÀI đang bị bịnh Bán Thân Bất Toại (không đi đứng được) mà Bà PHAN-THỊ-NHƠN được nhìn thấy Hoa Sen đỏ hồng ứng hiện trong lòng bàn tay và lòng bàn chân của Đức NGÀI mà Bà NHƠN đã được nghe Hiền Huynh Sĩ Tải TẤN tường thuật cho biết từ lâu. Chờ đợi sức khỏe của Đức NGÀI được phục hồi. Bà PHAN-THỊ-NHƠN mới dám trình bày: Bạch THẦY: Vì sao mà 2 lòng bàn tay và bàn chân của THẦY ứng hiện hình Hoa Sen đỏ hồng như thế!!! Đức NGÀI tươi cười vui vẻ đáp “NHƯ VẬY ĐÓ CON” và bà PHAN-THỊ-NHƠN không dám hỏi tiếp vì sợ làm bận rộn Đức NGÀI.
Hơn nữa trong thời gian sống tại quê nhà (tỉnh Tây Ninh) Bà NHƠN đã được Đức NGÀI phán dạy về việc mở Hai Khóa NỮ HỘ SINH THÔN QUÊ đào tạo cho Nữ Phái Cao Đài phải có Cấp Bằng NỮ HỘ SINH mới được làm phép Hôn Phối. Cả Hai Khóa Nữ HỘ SINH THÔN QUÊ đều do bà PHAN-THỊ
NHƠN đào tạo tại tỉnh thành Tây Ninh dưới sự hướng dẫn của Bác Sỹ SUA Trưởng Ty Y Tế tỉnh Tây Ninh và Cô Giáo Hữu HƯƠNG TRANH (thứ nữ Đức NGÀI) thì hướng đưa các em Giáo Nhi của Hai Khóa Nữ Hộ Sinh cho cô PHAN-THỊ-NHƠN tiếp nhận.

***
THÊM MỘT HUYỀN DIỆU THIÊNG LIÊNG ĐÃ KHIẾN CHUYỂN CHO ĐẠI ĐỨC NATHERA LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO THÁI LAN ĐẾN TÒA THÁNH TÂY NINH TƯỜNG THUẬT CHO HỘI THÁNH SỰ MẦU NHIỆM HUYỀN BÍ MÀ ĐẠI ĐỨC NATHERA ĐÃ CHỨNG KIẾN XÁC NHẬN ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC CÓ THẦN ĐIỂN CAO THÂM VÔ CÙNG TẬN.
Vào năm 1950, Đại Đức NATHERA Lãnh Đạo Phật Giáo THÁI LAN sang VIỆT NAM chữa bịnh cho một Nữ Tín Đồ đang điều trị tại Bịnh Viện Chợ Rẫy (Saigon) nhưng trước khi lên đường Đại Đức NATHERA được thông báo là chuyến đi nầy Đại Đức sẽ được kiến diện Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC Giáo Chủ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh để nhờ Đức PHẠM HỘ PHÁP trợ Thần Điển cho Đại Đức NATHERA giải bịnh cho Nữ Tín Hữu.
Huyền diệu Thiêng Liêng điều khiển Đại Đức NATHERA kiến diện Đức PHẠM HỘ PHÁP với lời thỉnh cầu trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC làm tròn sứ mạng giải bịnh Nữ Tín Hữu Thái Lan được sự chấp nhận của Đức HỘ PHÁP.
Được biết Đại Đức NATHERA Lãnh Đạo 3.000 Đại Đức Giáo Hội Phật Giáo THÁI LAN không ngần ngại yêu cầu Đức PHẠM HỘ PHÁP trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC giải bịnh
Nữ Tín Hữu vào lúc 12 giờ trưa ngày 28-05-1950 nhưng Đức PHẠM HỘ PHÁP bận xem Kinh Sách mà quên giờ trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC Hành Pháp nên Thần Điển của ĐẠI ĐỨC làm cho thể xác Đức HỘ PHÁP khó chịu để nhớ lại là 12 giờ trưa này ĐẠI ĐỨC giải bịnh nên Đức PHẠM HỘ PHÁP liền hổ trợ Thần Điển quá mạnh khiến cho hai bàn tay của ĐẠI ĐỨC run lên và thể xác bịnh nhân cùng cữ động và chỉ trong 15 phút sau thì bịnh nhân hồi phục sức khỏe ngồi dậy cám ơn Đại Đức NATHERA rối rít. Đây là lời tường thuật của Đại Đức NATHERA trong dịp viếng thăm HỘI THÁNH CAO ĐÀI lần đầu tiên.
Còn nhớ rõ vào năm 1953, Đại Đức NATHERA từ THÁI LAN sang VIỆT NAM viếng thăm HỘI-THÁNH trao tặng XÁ LỢI PHẬT và một CÂY BỒ ĐỀ để lưu niệm Phật Giáo THÁI LAN và Cao Đài Giáo với lời xác nhận là Thần Điển của Đức HỘ-PHÁP quá mạnh khiến cho hay tay của ĐẠI ĐỨC phải run lên trong giờ giải bịnh nên Đại Đức NATHERA tôn vinh Đức HỘ-PHÁP là Sư Tổ.    
***
HỌA SĨ LÊ-MINH-TÒNG ĐƯỢC ĐẶC ÂN CỦA ĐỨC NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ CHO XUỐNG THẾ VẼ BỨC TƯỢNG TAM THÁNH TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH CHO HỘI-THÁNH CAO ĐÀI SAU KHI Ở CÔN SƠN CÙNG VỀ CHUNG VỚI QUÝ NGÀI THƯỢNG-SÁNG-THANH, NGỌC-TƯỜNG-THANH, NGUYỄN-BỮU-TÀI, TRẦN-VĂN-QUẾ, HUỲNH-THIÊN-TINH VỀ TẠM NGỤ TẠI VĂN PHÒNG QUỐC SỰ VỤ NỘI-Ô TÒA THÁNH TÂY NINH.
            Họa Sĩ LÊ-MINH-TÒNG là một nhà Cách Mạng nỗi tiếng ở tỉnh Bạc Liêu Miền Tây Việt Nam đã bị Nhà Cầm Quyền Thuộc Địa Pháp bắt năm 1941 – Mãi cho đến ngày 09-03-1945 Ngài Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH (Thượng-Vinh-Thanh) Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh hiệp tác cùng Quân Đội Nhật Bổn với Sợi dây luột và Tầm vong vạc nhọn mà Nội Ứng Nghĩa Binh của Giáo Sư Đại Biểu đã bắt trói gọn số Sĩ Quan Pháp Cầm Đầu Cai Trị cả Đông Dương trong một đêm 09-03-1945 mà không hao một viên đạn. Thật là hi hữu tuyệt đối gây tiếng vang lớn khắp cả Thế Giới rất ngưỡng mộ.
            Họa Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ Côn Đảo được Thiếu Tá VÕ-MINH-TÁ đưa 28 chiếc Thuyền lớn nhỏ ra tận Đảo Côn Sơn (Poulo Condore) theo lịnh của Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH để rước số tù Chánh Trị Phạm.
            Được biết rõ trong số Chánh Trị Phạm này có một số “Đông” Chức Sắc Cao Đài như Giáo Sư THƯỢNG-SÁNG-THANH, Giáo Sư TRẦN-VĂN-QUẾ, Giáo Sư TRẦN-THIỆN-TINH, Lễ Sanh NGỌC-TƯỜNG-THANH cùng ngồi một chiếc Tàu với những nhân vật Cách Mạng Coäng Sản LÊ-DUẨN, TÔN-ĐỨC-THẮNG, PHẠM-HÙNG từ đảo Côn Sơn trở về Thủ Đô Sài Gòn được đồng bào tiếp đón vô cùng trọng thể để rồi chia tay mỗi người một ngã.
            Thật là Nhiệm mầu do Huyền Diệu Thiêng Liêng quyết định, được tự do từ trại tù Côn Sơn trả về đất liền ở cùng gia đình vợ con. Nhưng Hoạ-Sĩ có sứ mạng CHÍ-TÔN giao phó là phải hoàn thành bức Tượng TAM THÁNH tại TỊNH-TÂM-ĐÀI mà Thợ Hồ đã tô xong khuôn hình TAM THÁNH trên bức tường từ năm 1941 chỉ chờ Hoạ-Sĩ “phát hoạ” chân dung Đức Trạng Trình NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM, Đức NGUYỆT-TÂM-CHƠN-NHƠN, TÔN-DẬT-TIÊN hoàn tất.
            Chắc thời gian bị lao tù ở Đảo CÔN-SƠN Hoạ Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đã được Đức LÝ-THÁI-BẠCH, Kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cho bảo trước là đã đến ngày giờ Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG phát họa Tượng TAM THÁNH tại ĐỀN THÁNH Toà Thánh Tây Ninh nên Họa-Sĩ TÒNG mới tháp tùng theo quý Chức Sắc cùng về thẳng Quốc Sự Vụ Toà Thánh Tây Ninh mà không về sum hiệp cùng gia đình vợ con để gia đình phải vất vã lên Tây Ninh thăm sau bao ngày xa cách âu cũng là Huyền Diệu Thiêng Liêng sấp sếp cho vợ con của Họa Sĩ LÊ-MINH-TÒNG được dịp đến bái leã Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ cùng biết rõ là Chơn Linh của LÊ-MINH-TÒNG có sứ mạng xuống thế gian để hoàn thành Bức Tượng TAM THÁNH cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI.
            Điều ngộ nghĩnh hơn hết là vợ con được trông thấy chồng, cha mình vui vẻ dùng cơm chay sống chung với Quý Ông Đốc Phủ Sứ TRẦN-VĂN-TÂN, Đốc Phủ Sứ HỒ-TẤN-KHOA, Đốc Học NGUYỄN-BỮU-TÀI, Giáo Sư TRẦN-VĂN-QUẾ, giáo Sư TRẦN-THIÊN-TINH, Bác Sĩ TRẦN-VĂN-VANG, Hoạ Đồ OANH. Nhứt là hằng đêm vào thời Tý (12 giờ khuya) không ai bảo ai mà cả thảy mặc áo dài trắng đầu đội khăn đen để đến ĐỀN- THÁNH Hiến lễ Đức CHÍ-TÔN trong lúc tuổi đã xế chiều.
            Vợ chồng con cái gặp nhau vui vẻ vô cùng tận và Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đưa vợ con lên xe trở về Sài Gòn với lời dặn dò đầy triều mến: “Mẹ con về trước đi tôi chờ Đức HỘ-PHÁP hồi hương rồi tôi sẽ về sau”.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG rất hài lòng vì được sống với Qúy Ông Bạn Già từng trãi việc Đời, hằng ngày nhứt là giữa đêm khuya đi Hiến lễ Đức CHÍ-TÔN, để chờ ngày kiến diện Đức HỘ-PHÁP còn đa đoan nhiều việc, nhưng một hôm dạo xem Bá-Hoa-Viên thì gặp Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC, Ngài liền hỏi Họa-Sĩ được mạnh khỏe và thích nghi với cuộc sống của người Tu Sĩ không??? Họa-Sĩ liền đáp: “Tôi rất thích sống tại Thánh Địa này lắm”. Ngài Bảo Thế liền hỏi tiếp: “Họa-Sĩ thấy cần gặp Đức HỘ-PHÁP không?” bởi NGÀI biết rõ Họa-Sĩ là một nhà Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG nổi tiếng ở Bạc Liêu vừa ở Côn Sơn cùng về với các Chức Sắc hiện trú ngụ tại Quốc Sự Vụ nên NGÀI mới hỏi Họa-Sĩ muốn gặp Đức HỘ-PHÁP không???
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ tốn đáp: “Mấy tuần lễ nay tôi đang mong chờ Đức HỘ-PHÁP gọi”.
            Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC vui vẻ nói: “Vậy Họa-Sĩ đi theo Tôi lên kiến diện Đức HỘ-PHÁP”.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG liền đáp: “Thưa Ngài cho phép Tôi về thay đồ (mặc áo dài đội khăn đóng) cho đủ lễ Đức NGÀI rất khoan hồng không chấp nhứt điều ấy đâu hơn nữa mình gặp nhau ở giữa đường.
            Vừa nói vừa đi, nên Họa-Sĩ cùng nối bước theo chân Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC đến kiến diện Đức HỘ-PHÁP.
            Mới bước chân đến ngưỡng cửa Hộ Pháp Đường thì Đức HỘ-PHÁP trông thấy Đức NGÀI cất lời chào Họa-Sĩ dường như Đức NGÀI đã biết Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ lâu.
            Đức HỘ-PHÁP hỏi: “Họa-Sĩ có biết Danh nhân VICTOR HUGO, TÔN-DẬT-TIÊN, Trạng Trình NGUYỄN BỈNH KHIÊM không?”.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG do dự trong một phút …thưa biết.
            Đức HỘ-PHÁP liền hỏi tiếp: “Họa-Sĩ còn nhớ Chơn Dung của 3 vị Thánh nầy không???”.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG sau ít phút suy nghĩ mới đáp: “Tôi còn nhớ sơ qua hình ảnh VICTOR HUGO và TÔN-DẬT-TIÊN trên báo chí và Kinh Sách còn chơn dung Đức Trạng Trình NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM Tôi không nhớ rõ lắm!!!” (Vì NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM ra đời vào thế kỷ 15 (1491- 1582).
            Đức HỘ-PHÁP bảo: “Có em nào đó đem giấy viết ra cho Họa-Sĩ phát họa hình ảnh 3 vị THÁNH thử coi”.
            Một nhân viên văn phòng đem giấy và viết ra cho Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG phát họa. Mãi suy nghĩ và cố nhớ lại hình ảnh 3 vị THÁNH nầy trong một tiếng đồng hồ Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG mới phát họa xong Bức tượng TAM THÁNH dâng lên Đức HỘ-PHÁP chắc chắn rằng trong lúc Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG phát họa Thần Điển của Đức HỘ-PHÁP hỗ trợ cho Họa-Sĩ TÒNG hoàn thành bức Tượng mà Đức NGÀI không chỉnh sữa chi cả.
            Đức HỘ-PHÁP hân hoan nhận bức phát thảo phát họa hình ảnh TAM THÁNH của Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG mà Đức NGÀI không sửa đổi thêm bớt gì trong bức ảnh TAM THÁNH cả.
            Đồng thời Đức NGÀI liền dẫn Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG tới Đền Thánh xem lại khuôn khổ kích thước Bức Tượng TAM THÁNH đã phát họa vào tường.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG rất say sưa đem hết tài năng sẵn có để hội nhập vào TAM THÁNH mà Bổn Đạo thường tới lui chiêm bái.
            Hội-Thánh và Đức NGÀI rất hài lòng về bức Tượng do Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đã phát họa vào năm 1946.
            Rất tiếc là Chân dung 3 TAM THÁNH đã bị phai mờ bởi nhiều lần Họa-Sĩ không chuyên nghiệp tô vẽ lại nên mất đi vẽ đẹp mỹ thuật của Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG trước kia.
            Một bữa cơm thân mật của Đức HỘ-PHÁP thếch đãi Họa-Sĩ TÒNG và quý nhân vật ở Quốc Sự Vụ vô cùng trọng thể.
            Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG xuống Trần Kỳ Ba của ĐẠI-ĐẠO nêu cao tinh thần một nhà Cách Mạng chơn chánh Quốc Gia thật tâm yêu nước cho nên lễ tang của Người tại Tư gia 107 đường Nguyễn Biểu Quận 5 TP.HCM được Chức Sắc và Bổn Đạo Thánh Thất Sài Gòn đến hành lễ tang rất trang trọng đúng theo nghi lễ ĐẠI-ĐẠO mà Đồng Bào xung quanh phân vân không biết Họa-Sĩ này có Chức Phẩm gì trong Đạo Cao Đài mà Bổn Đạo đến hành lễ quá đông đảo và chu đáo.
Vâng lịnh Đức CHÍ TÔN Chơn Linh LÊ-MINH-TÒNG xuống Thế nêu gương một nhà Cách Mạng chơn chất Ái Quốc mà không Cộng Sản chịu khổ hạnh tù đày 5 năm tại Đảo Côn Sơn để cùng về tạm ngụ tại Quốc Sự Vụ chờ ngày kiến diện Đức HỘ-PHÁP ban lịnh vẽ TƯỢNG TAM THÁNH là một BÍ PHÁP Thiêng Liêng cùng Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giành riêng cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI Tòa Thánh Tây Ninh.
***
MỘT KỲ DIỆU HIẾM CÓ MÀ GIÁO SƯ TIẾN SĨ NGƯỜI NAM- MỸ CẦU XIN ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP CHO NHẬN PHÉP GIẢI OAN TẠI ĐỀN THÁNH.
Dưới thời Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-DIỆM có một Giáo Sư người Nam- Mỹ rất thông thạo tiếng VIỆT đến Tòa Thánh Tây Ninh mượn Kinh Sách Cao Đài để nghiên cứu, được xem hết cuốn này đến cuốn khác cho đến 1 ngày nọ Giáo Sư Tiến Sĩ mới xin HỘI THÁNH chấp thuận ban cho được nhận phép Giải Oan do Ngài Tiếp Pháp TRƯƠNG-VĂN- TRÀNG đưa đến ĐỀN THÁNH thọ phép Giải Oan.
Sau khi Giải Oan xong, Tiến Sĩ Thỉnh cầu Ngài TIẾP PHÁP đặc ân cho Người được nói vài lời cảm ơn Chức Sắc và Bổn Đạo hiện diện trong trong buổi lễ Giải Oan: Tôi xin kể trong lúc tôi đang thọ Pháp chính tôi được Hầu kiến Đức NGỌC- HOÀNG-THƯỢNG- ĐẾ giáng tại đây mà Chức Sắc và Bổn Đạo không thấy được. Khi Đức THƯỢNG-ĐẾ giáng thì Hào quang chiếu sáng cả ĐỀN THÁNH mà tôi quả quyết là Đức THƯỢNG-ĐẾ ngự nơi đây chớ không nơi nào khác. Ngoài ra Giáo Sư Tiến Sĩ còn đưa cho quý Chức Sắc xem phù hiệu KIM TỰ THÁP của Tôn Giáo của Người mà trên chóp KIM TỰ THÁP lại có Tượng THIÊN NHÃN và sau cùng là Giáo Sư Tiến Sĩ cầu xin HỘI THÁNH CAO ĐÀI ban cho một Phẩm vị gì cũng được thì HỘI THÁNH đặc ân cho Phẩm Hiền Tài với một bộ Phẫm phục.
Rời khỏi Thánh Địa Cao Đài Tây Ninh trở về Sài Gòn Giáo Sư Tiến Sĩ thường đến tiệm cơm chay TÍN NGHĨA dùng cơm mà lúc nào cũng mang Phẫm phục Hiền Tài gây hiều thắc mắc cho quý khách không biết người Ngoại quốc nào kỳ lạ vậy.
Một hôm, Ngài Đầu Sư THƯỢNG-SÁNG-THANH, Ngài Khai Đạo PHẠM-TẤN-ĐÃI, Ngài Khai Pháp TRẦN-DUY-NGHĨA đến dùng cơm chay tại TÍN NGHĨA liền hỏi Giáo Sư Tiến Sĩ đi đâu cũng mặc Phẫm phục chi vậy??? Gs.Tiến Sĩ Hiền Tài đứng dậy từ tốn đáp rằng: “Khả năng tài chánh của tôi thừa sức mua bất cứ đồ nào để may mặc nhưng bộ Phẫm phục này của HỘI-THÁNH ban cho là của ĐẠO của Đức CHÍ TÔN ban cho Tôi, không có số tiền nào mua nỗi bộ Phẫm phục này. Tôi rất tôn kính quý mến nó nên lúc nào cũng muốn mặc và khi nào trở về Đất Nước Tôi,Tôi vẫn luôn luôn mặc bộ Phẫm phục Hiền Tài nầy”.
***
MỘT HUYỀN DIỆU VÔ CÙNG VỀ VIỆC NGÀI ĐẦU SƯ THÁI-THƠ- THANH TẠO LẬP CỰC LẠC TÂY PHƯƠNG THẾ GIỚI CÙNG MỜI CHƯ HÒA THƯỢNG, THƯỢNG TỌA ĐẠI ĐỨC MÀ KHÔNG TRÌNH BÁO VỚI HỘI THÁNH NÊN BUỘC LÒNG ĐỨC NGÀI PHẢI ĐƯA CHỨC SẮC NAM- NỮ CỦA HỘI-THÁNH ĐẾN CHỨNG KIẾN NGHE ĐỨC NGÀI THỐ LỘ NGÀI ĐẦU SƯ THÁI-THƠ-THANH ĐÃ ĂN CẤP BẢN ĐỒ CỰC LẠC TÂY PHƯƠNG THẾ GIỚI TRONG CHUYẾN ĐI ĐẦU TIÊN NẾU BẦN ĐẠO ĐEM ANH VỀ VÀI LẦN NỮA THÌ CÓ THỂ ANH SẼ ĂN CẤP BẢN ĐỒ NGỌC-HƯ-CUNG VÀ HÔM NAY ANH PHẢI TUÂN LỊNH BẦN ĐẠO XIN LỔI QUÝ VỊ HÒA-THƯỢNG, THƯỢNG-TỌA ĐÃ ĐẾN LỠ RỒI THÌ ĐƯA TIỀN LỘ PHÍ CHO HỌ VỀ ĐỒNG THỜI VIẾT THƠ ĐÍNH CHÁNH XIN HOÃN CUỘC ĐẠI HỘI SAU
Vào năm 1938, Ngài Đầu Sư THÁI THƠ THANH cho Ban Cai Quản Chùa CỰC –LẠC (dưới chân Núi Bà) xây cất 9 căn nhà. Mỗi nhà có 5 căn 2 chái, tất cả đều có phòng ngủ trang hoàng. Đồng thời Ngài THÁI-THƠ-THANH có thơ mời chư TĂNG các Chùa trên toàn quốc qui tựu về Chùa CỰC LẠC Tây Ninh dự lễ Trường Hương 100 ngày và tiếp nối dự Đại Hội Long Hoa nên quý vị Hòa Thượng Đại Đức các Chùa lần lượt kéo về Chùa CỰC-LẠC khá đông đảo Đức HỘ- PHÁP mới hay tin nên Đức NGÀI mời Đại Tỷ LÂM-HƯƠNG-THANH cùng 3 vị CHÁNH PHỐI SƯ đến Chùa CỰC-LẠC để NGÀI hỏi Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH ai cho phép anh mời CHƯ-TĂNG, HÒA-THƯỢNG, THƯỢNG- TỌA, ĐẠI-ĐỨC về dự ĐẠI HỘI TRƯỜNG HƯƠNG 100 ngày và ĐẠI HỘI LONG HOA? Ngài THÁI ĐẦU SƯ đáp “ Chắc Đức NGÀI quên rồi đó!!! Tôi chỉ làm theo Thiên Thơ, Đức NGÀI liền bảo Anh không được cãi lời Bần Đạo vì thời kỳ này chưa đến mà dám tạo ra như vậy không được.
Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH bạch: “Cây Cờ thứ Nhứt mà Đức NGÀI không cho tôi giựt để giựt cây cờ thứ Hai để lượm tàn hay sao???”
Đức HỘ-PHÁP liền phân trần: “Chị LỚN có nghe không??? Ba CHÁNH PHỐI SƯ có nghe không??? Nếu Bần Đạo đưa Anh về vài lần nữa thì có thể Anh ăn cắp Bản đồ NGỌC- HƯ-CUNG luôn. Nhứt định hôm nay Anh phải tuân lịnh Bần Đạo là xin cáo lỗi với quý vị HÒA –THƯỢNG, THƯỢNG-TỌA, ĐẠI-ĐỨC đã đến lỡ rồi thì đưa tiền lộ phí cho quý vị trở về. Đồng thời có thơ cáo lỗi đính chánh xin hoãn cuộc Đại Hội lại và sẽ thông báo sau.
Cần biết rõ thêm là Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH đã cho tạo Tượng của mình bằng đá Cẫm Thạch đặt mua từ bên TRUNG QUỐC đem về rồi và chỉ một tuần lễ sau đó thì Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH thọ bịnh liên miên.
Đức PHẠM-HỘ-PHÁP biết được vaø giải thích là Thần của Ngài THÁI Đầu Sư đã gia nhập vào Tượng, cho nên Đức NGÀI đã phán dạy buột phải đem Tượng đi chôn và sau khi Tượng được chôn rồi thì Ngài THÁI Đầu Sư hết bịnh và thấu rõ uy quyền của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP Huyền diệu như thế nào nên tha thiết cầu xin Đức NGÀI hoan hỉ tha thứ tội tình cho sự lỗi lầm làm bận lòng đến HỘI-THÁNH như thế.
TRƯỚC KHI BỊ NHÀ CẦM QUYỀN THUỘC ĐỊA PHÁP BẮT VỚI 5 VỊ CHỨC SẮC CAO CẤP ĐÀY QUA ĐẢO MADAGASCA PHI CHÂU, ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐÃ TIÊN ĐOÁN TRƯỚC VÌ THỜI CUỘC SẼ ĐẾN MÀ CHỨC SẮC PHẢI BỊ KHẢO ĐẢO NẶNG NỀ NÊN ĐỨC NGÀI ĐÃ CHỌN GIÁO SƯ THÁI-KHÍ-THANH QUỐC TỊCH TRUNG HOA THAY MẶT ĐỨC NGÀI LÃNH ĐẠO LÈO LÁI CON THUYỀN ĐẠI ĐẠO TRONG KHI ĐỨC NGÀI VẮNG MẶT HẦU VƯỢT QUA CƠN BÃO TỐ HÃI HÙNG MÀ BỔN ĐẠO VÀ HỘI THÁNH CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH PHẢI CHỊU ĐỰNG THÃM CẢNH KHỦNG BỐ ĐÀN ÁP ĐỂ TRẢ ĐỦA VỚI CHỨC SẮC CAO ĐÀI ĐÃ HIỆP TÁC VỚI NHẬT BỖN ĐẢO CHÁNH PHÁP DO NỘI ỨNG NGHĨA BINH CỦA GIÁO SƯ ĐẠI BIỂU TRẦN-QUANG-VINH (Thượng Vinh Thanh) ĐÃ ĐẢO CHÁNH PHÁP NGÀY 09 THÁNG 03 NĂM 1945 GIẢI THOÁT ÁCH NÔ LỆ 80 NĂM CHIẾM ĐÓNG CỦA NHÀ CẦM QUYỀN THUỘC ĐỊA PHÁP.
Còn nhớ rõ là vào năm 1941 đang bận lo hướng dẫn đoàn Công Thợ xây dựng ĐỀN THÁNH thì được người Bạn cố tri cùng làm việc tại sở Thương Chánh trước kia đột ngột vội vàng từ Sài Gòn lên Tây Ninh cho Đức PHẠM-HỘ-PHÁP biết tin Mật là Nhà Cầm Quyền Thuộc Địa Pháp sẽ bắt Đức NGÀI trong một ngày gần đây để trừ hậu hoạn có thể xảy ra về sau này. Người Bạn thâm giao này hết sức khuyên Đức NGÀI nên lánh mặt một thời gian cho qua cơn sóng gió rồi sẽ tiếp tục phục vụ cho Đạo nhưng Đức NGÀI một mực từ chối không thể rời bỏ HỘI-THÁNH và BỔN ĐẠO quý yêu của Đức NGÀI suốt bao năm qua để trốn tránh đi nơi khác được bởi Đức NGÀI đã lãnh Sứ Mạng Thiêng Liêng với CHÍ TÔN là sống chết gì cũng phải ở kề cận với HỘI-THÁNH và BỔN ĐẠO cho trọn tình trọn nghĩa THAÀY TRÒ cùng chung sống bên nhau để lo xây dựng Ngôi ĐỀN THÁNH sớm được hoàn thành. Thuyết phục Đức NGÀI nên rời khỏi Tòa Thánh Tây Ninh một thời gian không kết quả nên Người bạn cố tri trong lúc tuổi còn thanh xuân chẳng được toại nguyện nên đã lặng lẽ từ giã trở về Saigon tiếp tục cuộc sống hằng ngày. Đức PHẠM- HỘ-PHÁP biết rõ Tâm địa của Nhà Cầm Quyền Pháp lúc bấy giờ là muốn tiêu diệt Tôn Giáo Cao Đài mà mục tiêu chính là phải trừ khử Đức NGÀI trước rồi từ từ sau bắt hết số Chức Sắc thân cận của Đức NGÀI.Thời gian thấm thoát trôi qua Đức NGÀI lựa chọn Trưởng Huynh Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH thay mặt Đức NGÀI trong khi cả Chức Sắc HỘI –THÁNH Cữu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện còn đầy đủ và có tài đức hơn TRƯỞNG HUYNH. Biết rằng, thế nào Nhà Cầm Quyền Pháp sẽ lần lượt bắt hết những Chức Sắc thân cận nên Đức NGÀI mới chọn Trường Huynh Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH là người TRUNG HOA thay mặt Đức NGÀI trong khi vắng mặt vì Đức NGÀI Tiên đoán rằng Hiền Huynh GS. THÁI-KHÍ-THANH có trọng trách tiếp Phái Đoàn Đồng Minh nhứt là Tổng Thống TƯỞNG-GIỚI-THẠCH là một nhân vật quan trọng của PHÁI ĐOÀN ĐỒNG MINH sau này,
 Hơn nữa Trưởng Huynh GS. THÁI-KHÍ-THANH được biết Tổng Thống TƯỞNG-GIỚI-THẠCH rất nhiều.
Thật đúng sự Tiên đoán của Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC là vào năm 1946 Quân Đội Pháp thừa cơ hội Quân Đội Đồng Minh do Sỹ Quan Anh Quốc Chỉ Huy chiếm đóng VIỆT NAM thì Quân Đội Pháp liền đưa quân lính tấn công chiếm tỉnh Tây Ninh gây hoang mang cho Bổn Đạo ở Vùng Thánh Địa Cao Đài Tây Ninh là tiếng súng lớn nhỏ pháo kích vào Thánh Địa Tòa Thánh TÂY NINH làm tử thương hai Tín Hữu Cao Đài và một số bị thương.
Trước sự tấn công ồ ạt của Quân Đội Pháp làm cho Bổn Đạo lo sợ chạy vào Nội-Ô Tòa Thánh để lánh nạn quá đông đảo nên Trưởng Huynh GS. THÁI- KHÍ- THANH và Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI xuất hiện với 2 lá Cờ CAO ĐÀI và TRUNG HOA đem treo trước cửa Hòa Viện Nội-Ô Tòa Thánh mà Bổn Đạo có mặt tại chổ không biết Trưởng Huynh GS.THÁI-KHÍ-THANH và Sĩ Tải Tải NGUYỄN-HUỢT- HẢI treo Cờ để làm gì??? “Nhưng Hữu Hiệu vô cùng” là tiếng pháo kích không còn ồ ạt rơi vào Nội-Ô nữa. Chỉ còn tiếng súng nhỏ lẻ tẻ khiến cho Bổn Đạo tin tưởng về Huyền diệu Thiêng Liêng che chỡ cho Bổn Đạo thoát khỏi tay nạn đao binh.
Liền khi đó thì một chiếc xe JEEP của Quân Đội Pháp chạy tới Cửa Hòa Viện trong khi nhị vị Giáo Sư THÁI- KHÍ- THANH và Sỉ Tải NGUYỄN- HUỢT- HẢI đang trực chờ.
Chiếc xe JEEP vừa ngừng trước cửa Hòa Viện thì vị Quan Tư người Pháp xuống xe bước đến gặp GS. THÁI-KHÍ- THANH và Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT HẢI bắt tay chào hỏi: “Ai là người Chủ Cao Đài ở tại đây?” Trưởng Huynh THÁI – KHÍ-THANH liền đáp: “Tôi là Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH làm CHỦ Bổn Đạo Cao Đài tại đây” làm cho Sĩ Tải NGUYỄN-HƯỢT- HẢI đắn đo để thông dịch cho Thiếu Tá Pháp vì Sĩ Tải HẢI từng sống chung với Trưởng Huynh Giáo Sư THÁI KHÍ-THANH bao năm qua mà chưa hề nghe Trưởng Huynh GS THÁI- KHÍ THANH cho biết Ông có tờ Ủy Nhiệm của Đức HỘ PHÁP cho Ông Lãnh Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh mà hôm nay Trưởng Huynh GS THÁI-KHÍ-THANH nhận là có giấy Ủy Nhiệm của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP.
Thiếu Tá (Commandant) Pháp hỏi tiếp: ‘Có giấy tờ gì chứng minh Ông là CHỦ Bổn Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh không???”
Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH đáp: “Tôi có đủ giấy tờ của Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC Giáo Chủ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh ỦY NHIỆM cho tôi Lãnh Đạo Cao Đài trong khi Đức NGÀI vắng mặt” Được nghe Trưởng Huynh GS THÁI- KHÍ-THANH trả lời như thế gây sự ngạc nhiên cho Sĩ Tải HẢI vô cùng nhưng Sĩ Tải HẢI vẫn dịch nguyên lời của Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH cho Thiếu Tá Pháp nghe rõ.
Giáo Sư THÁI- KHÍ-THANH liền trở vào NỘI-Ô để lấy giấy ỦY NHIỆM trình cho Thiếu Tá Pháp xem.
Thấy Trưởng Huynh Gs THÁI-KHÍ-THANH vội vã đi vào NỘI-Ô Tòa Thánh thì Thiếu Tá Pháp liền lấy xe JEEP chạy theo mời GS THÍA-KHÍ-THANH lên xe để cùng đi với GS THÁI-KHÍ-THANH về văn phòng để lấy tờ ỦY NHIỆM Thiếu Tá Pháp rất tế nhị là ngừng xe mời GS THÁI-KHÍ-THANH lên xe do Thiếu Tá tự lái xe còn GIÁO SƯ thì ngồi ngang hàng với Thiếu Tá. Còn Anh tài xế người Pháp thì ra ngồi băng sau với Sĩ Tải HẢI.
Xe vừa về tới văn phòng thì Ngài GS. THÁI- KHÍ –THANH liền bước xuống xe vội vã lên tiếng gọi có em nào ở nhà sau không đem lên cho tôi con dao gây nỗi sợ hãi của Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI là không biết GS.THÁI-KHÍ-THANH muốn làm gì đây mà lớn tiếng gọi bảo đem dao ra cho Trưởng Huynh như thế!!!. Rất may mắn là Thiếu Tá và anh tài xế là người Pháp không biết tiếng Việt nên không xảy ra vụ lôi thôi.
Nhận được con dao Hiền Huynh Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH liền mở cửa phòng lấy cái gối đem ra ngoài dùng con dao rọc cái gối lấy ra bao thơ đựng Thánh Lịnh ỦY NHIỆM của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP đã ấn ký.
Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI mới an tâm được nhìn thấy chữ ký tên của Đức HỘ PHÁP cùng con dấu hiện ra nên hân hoan dịch nguyên văn Thánh Lịnh cho Thiếu Tá Pháp nghe.
Được nhìn thấy Thánh Lịnh ỦY NHIỆM của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP ấn ký xác nhận Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH là người Lãnh Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh Thiếu Tá Pháp rất vui vẻ niềm nỡ bắt tay chào GIÁO SƯ với lời thỉnh cầu Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH mời giùm GIÁO SƯ Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH (Thượng Vinh Thanh) về Tòa Thánh Tây Ninh cùng chung lo việc Đạo.
Trưởng Huynh GS.THÁI-KHÍ-THANH từ tốn đáp lời Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH ở Sài Gòn tôi đâu có thể mời về Tây Ninh được.
***
ĐỨC BÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU THÂN MẪU ĐỨC QUỐC TRƯỞNG BẢO ĐẠI RẤT THẬN TRỌNG VÀ TẾ NHỊ TRONG VIỆC XIN HỘI THÁNH CHO ĐỨC BÀ ĐƯỢC NHẬP MÔN CẦU ĐẠO CAO ĐÀI.
Đúng theo Nghi lễ của Hoàng Triều, Đức BÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU chỉ định cho Ban Nghi Lễ Hoàng Triều Từ Huế mang theo số tiền Mười ngàn đồng(10.000) lên tận Tòa Thánh Tây Ninh hiến công quả cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI và xin cho Đức Bà Nhập Môn Cầu Đạo.
Ngài Quyền NGỌC-CHÁNH-PHỐI-SƯ liền chỉ thị cho Hộ Viện nhận thu số tiền và cấp giấy Ban Khen đúng theo thủ tục thường lệ.
Còn Lễ Viện thì cấp Sớ Cầu Đạo nhưng Đức BÀ TỪ CUNG chỉ nhận TỜ BAN KHEN, còn Sớ Cầu Đạo thì BÀ không dám nhận vì Đức BÀ chưa Lập Thệ Nhập Môn. Một bài học đích đáng cho Lễ Viện Tòa Thánh Tây Ninh đã quên đi Luật Lệ thu người mới Nhập Môn vào Đạo???.
Vì thế nào Đức BÀ TỪ CUNG phải cho Ban Nghi Lễ Hoàng Triều đến tận Thánh Thất Huế Kiến diện Hiền Huynh Giáo Hữu THƯỢNG-ĐOÀI-THANH Khâm Châu Đạo Thừa Thiên Huế trả lời là nhờ Ban Nghi Lễ về Trình lên Đức BÀ ấn định ngày giờ đến tận Hoàng Cung lập thệ cho Đức BÀ vì quá Tôn kính Đức BÀ mà quên đi Luật Lệ của Đạo là đương sự phải đến Thánh Thất hoặc ở Tư Gia có thờ THIÊN-NHÃN mới được Nhập Môn lập Minh Thệ trước Thiên Bàn.
Đức BÀ rất cẩn thận là trước khi Nhập Môn Cầu Đạo BÀ viết thơ báo cho con là cựu Đức Quốc Trưởng BẢO ĐẠI để cho ý kiến và Đức Quốc Trưởng BẢO ĐẠI gọi con là Thái Tử BẢO LONG lên cho xem thơ của Bà Nội thì Đức QUOÁC TRÖÔÛNG và BẢO LONG đều hân hoan đồng ý để Đức BÀ Nhập Môn vào Đạo Cao Đài cũng như trước đây Đức Quốc Trưởng cũng nhờ Đức HỘ-PHÁP làm Cố Vấn vậy.
Điều đáng ghi nhớ là Đức BÀ rất tôn trọng HỘI-THÁNH-CAO-ĐÀI Tòa Thánh Tây Ninh nên Đức BÀ chỉ thị Ban Nghi Lễ Hoàng Triều phải chung lo một Bàn Hương Án và Khâm Châu Đạo đến thì Ban Nghi Lễ Tiếp đón đưa vào Hoàng Môn rồi báo cho Đức BÀ kịp mặc Bộ Triều Phục để ra chào mừng cùng rước Ông Khâm Châu Đạo vào Hoàng Cung.
Đức BÀ quỳ trước Bàn Hương Án vòng tay mời Ông Khâm Châu Đạo “Chủ Lễ” lập Minh Thệ đúng theo nghi thức của Đạo.
Sau khi Lập Thệ xong, Đức BÀ dõng dạc tuyên bố: “Hôm nay Tôi là một Tín Đồ Cao Đài”, và tiếp theo là Đức BÀ rất hân hoan nhận Sớ Cầu Đạo. Một tiệc cơm thân mật thếch đãi Ông Khâm Châu Đạo và Phái Đoàn rất tươm tất trang trọng.
Đức BÀ cùng Ban Nghi Lễ Hoàng Triều tiển đưa Hiền Huynh Giáo Hữu Khâm Châu Đạo và Phái Đoàn ra tận xe trở về Thánh Thất.
***
MÙA XUÂN NĂM ẤT MÙI (1955) ĐỨC HỘ-PHÁP CHƯỞNG QUẢN NHỊ HỮU HÌNH ĐÀI KIÊM THƯỢNG TÔN QUẢN THẾ TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐỨC HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC CÓ VĂN THƠ THẦY CẦU NGUYỆN ĐỨC CHÍ TÔN BAN PHƯỚC LÀNH CHO TOÀN CẢ TÍN ĐỒ VÀ CHIẾN SĨ SANG NĂM MỚI ĐẠO HẠNH ĐƯỢC TĂNG TIẾN SỨC KHỎE ĐƯỢC DỒI DÀO SINH KẾ ĐƯỢC NO ẤM HƠN ĐỂ PHỤNG SỰ NHƠN LOẠI ĐẠI ĐẠO, THẦY CẦU KHẨN CHO HƯƠNG LINH CÁC TÍN ĐỒ CHIẾN SĨ ĐÃ QUÁ CỐ ĐƯỢC SIÊU SINH TỊNH ĐỘ ĐANG HƯỞNG HẠNH PHÚC NƠI CỰC LẠC.
Nhân tiện THẦY, có vài lời nhắc nhở các con Một Vài Vấn Đề Đạo Lý Và Thế Sự, Đạo Cao Đài Vốn là một ĐAÏI ÑAÏO của những Tôn Giáo do CHÍ TÔN sáng lập hơn mấy mươi năm để thống hợp các Tôn Giáo mà trước đây các bậc Đại Thánh đã tùy thời tùy thế dựng nên ở rãi rác ở các phương trời để phổ độ Chúng sanh. Nói đến TAM GIÁO là nói đến NHƠN NGHĨA thì NHƠN NGHĨA của các nhà PHẬT không thể khác NHƠN NGHĨA của Cơ Đốc. Mọi con đường NHƠN NGHĨA đều giống nhau, NHƠN NGHĨA chỉ có một kẻ thù Bất nhơn và Bất nghĩa là Vô Tôn Giáo là tàn bạo mà thôi. Vậy thì các con đừng hẹp hòi câu chấp ở cái “TA” mà lấy làm lạ khi THẦY ra lịnh cho Quân Đội Cao Đài giúp đở Đồng Bào Công Giáo xây dựng Nhà Thờ khi thấy các Tín Đồ Công Giáo, Phật Giáo đi dự lễ ở Đền Thánh. ĐẠI ĐẠO bao giờ cũng rộng lớn bao la như Biển cả mở cửa sẵn sàng đón tiếp mọi Dòng sông. Các con nên nhớ rằng trong nhơn loại ngày nay chỉ có những người vô Đạo, tất cả mọi người đều là anh em các con tất cả đều có Đạo CAO ĐÀI vì Đạo Cao Đài gồm có Phật Giáo, Công Giáo, Lão Giáo, Nho Giáo.v…v...Đất nước VIỆT NAM này sỡ dĩ được Đức CHÍ-TÔN chọn làm Thánh Địa để Phổ Độ chúng sanh KỲ BA này, chỉ vì VIỆT NAM là nơi tổng hợp các nguồn Đạo Đức NHO THÍCH LÃO là chổ gặp gỡ giữa hai nền Văn Minh Đông Tây là vị trí hội ngộ của hai ý thức hệ Duy tâm và Duy vật. Dân tộc VIỆT NAM với sức cần cù đã chịu đựng mấy ngàn năm ngoại thuộc mà vẫn quật cường đấu tranh để tồn tại để đồng hóa tất cả mọi tàn tích ngoại lai mà gầy dựng nỗi cho mình một Văn Minh riêng một Ngôn Ngữ riêng, một Quan Niệm sống riêng. Một Dân tộc như thế lẽ dĩ nhiên phải có đủ Đạo hạnh dù rằng đủ để đảm nhiệm việc hướng dẫn Văn Minh nhơn loại sau nầy. Các con hãy Thành kính tạ ơn Đức CHÍ-TÔN mà vui vẻ nhận Thiên Mạng Bảo Sanh bằng con đường NHƠN-NGHĨA để đưa Nhơn loại đến Đại Đồng vậy. Các con phải biết gắng sức Đức CHÍ-TÔN bao giờ cũng phù hộ những kẽ có lòng Đạo Đức hiền lương.
Nhưng muốn tròn Sứ mạng Đức CHÍ-TÔN giao phó các con phải lo đấu tranh để bảo vệ sự tồn tại của Dân tộc VIỆT NAM để chống lại bọn Ma Vương, bọn Sa Tăng của thời đại đang cố tiêu diệt Dân tộc VIỆT NAM đã phá hoại ĐẠI ĐẠO. Vì thế THẦY mới nhắn nhũ với các con vài vần Thế Sự.
THẦY nhắc lại các con phải thương yêu giúp đỡ Đồng bào Miền Bắc cũng như Niền Nam. Các con ở trong này được may mắn hơn họ vì 8 năm qua Việt Minh ở đây còn yếu họ đối xữ tử tế với các con, còn ngoài Bắc do chánh sách Tàu Cọng đưa sang VIÊT NAM đối xử Đồng bào rất tàn bạo.
Dân một nước phải coi nhau như anh em ruột một nhà, các Con phải lo việc an cư lạc nghiệp nhường cơm sẻ áo cho Đồng bào chớ đừng dạ Bắc Nam mà mắc phải mưu ly gián của người Ngoài đấy!!! Hiệp Định GENEVE năm 1954 đã giúp cho nước Tàu Cộng đã chiếm mất của các con gần nữa Nước. Họ đang đồng hóa và cai trị những anh em các con ở lại ngoài Bắc. THẦY hối tiếc cho Ông HỒ-CHÍ-MINH vì đã sai lầm đường lối nên muốn phụng sự cho Dân tộc mà lại phụng sự cho NGA-TÀU.
Nếu VIỆT MINH cứ mãi mãi là VIỆT MINH đừng biến đổi thành VIỆT CỘNG hay VIỆT TÀU thì có lẽ THẦY tin chúng ta định an hưởng độc lập từ lâu rồi. THẦY cứ ngại cho Ông HỒ CHÍ MINH vì nêu cái đường lối sai lầm này cứ kéo dài mãi thì dân chúng VIỆT NAM sẽ nổi dậy hết để chống lại Ông ta vì nếu không cả Dân tộc họ sẽ bị tiêu diệt bởi chính sách đồng hóa và thống trị của nước Tàu kia mà chớ!!!.
Bổn phận của các Anh Em chiến sĩ trong Quân Đội Cao Đài là còn nặng nề hơn các con phải lo phục quốc để giữ Nước và giữ Đạo. THẦY mong các con càng ngày càng bỏ được những điều dỡ học thêm những điều hay gắn mối tình Huynh Đệ để cứu Nước cứu Dân.
Ngày xưa tham vọng xâm lăng của HỐT-TẤT-LIỆT của CÀNG-LONG đã đại bại vì những Danh thần NGUYỄN-TRÃI, NGÔ-THỜI-NHIỆM những chiến công hiển hách TRẦN-HƯNG-ĐẠO, QUANG-TRUNG.
THẦY tin rằng rồi đây nhưng Tướng Tá TÀU CỘNG như TRẦN-CẢNH, CHU-ĐỨC cũng sẽ biết tay các con vì các con là con cháu của kẻ chiến thắng mà họ là con cái của kẻ xâm lăng chiến bại.
THẦY cũng cần nhắc lại các Tín Đồ trong Đạo biết các con sỡ dĩ được sống yên ỗn làm ăn là nhờ có sức chiến đấu của Quân Đội, những kẽ đã đem xương máu làm thành trì bảo vệ các con. Các con có bổn phận biết ơn và cứu giúp họ, hãy coi họ là tình ruột thịt Máu chảy ruột mềm – Môi hở răng lạnh.
Thầy hứa sẽ tìm mọi việc để tỏ bày nguyện vọng của các con cho Dân tộc bạn như Dân tộc PHÁP, Dân tộc MỸ, biết rằng: “Các con chỉ muốn được các Nước bạn giúp đỡ các con đương đầu với phe Tàu Coäng để bảo vệ Độc Lập VIỆT NAM mà thôi, chớ các con không muốn các Nước bạn đứng lên chống Coäng để duy trì quyền lợi bất chánh đáng của ngoại bang”.
THẦY sẽ nói cho người xây bức tường để rào giữ ngôi vườn trước chớ không phải tìm lợi ích ở số tiền bỏ ra xây thành mà VIỆT NAM nầy mất thì Đông Nam Á phải mất. Thế giới Âu Mỹ cũng không còn khi kho Người, kho lúa ở đây bị rơi vào vùng kiểm soát của NGA-TÀU CỘNG.
Trước Thiên Bàn để rước Xuân sang, một lần nữa THẦY cầu chúc các con và gia đình được hưởng nhiều phước lành trong năm mới.
Dân tộc VIỆT NAM có nhiều thành công trong năm mới.
ĐẠI ĐẠO sẽ phát triển mạnh mẽ khắp Năm Châu.
***
TIỀN TÀI DANH LỢI TIÊU TAN TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ THẾ GIAN LẮM SỰ PHẢN THẦY PHẢN BẠN NHƯ KHÔNG CÓ GÌ???.
Người Tín Hữu Cao Đài vô cùng xúc động nhìn thấy các Bạn Đồng Môn của mình lại sa ngã quá ư nặng nề.
Thương tiếc thay!!! và buồn thay!!! Luật THƯƠNG YÊU và Quyền CÔNG CHÁNH của CHÍ TÔN dành sẵn cho con cái của NGƯỜI nơi thế gian nầy, thật vô cùng huyền bí hiển linh:
Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã nhiều lần bị Oan Hồn về kêu trả nợ máu mà ĐỨC NGÀI xin tạm hoãn để tội phạm sám hối tội căn lỡ lầm bởi TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã vay nợ máu nhứt định phải trả bằng nợ máu Trong cuộc ám sát TT.THÀNH chết tại QUỐC SỰ VỤ Nội-Ô Tòa Thánh Tây Ninh bằng một trái Địa lôi từ cửa sổ bay vào. Tưởng nhớ trong lúc cầm quyền Tư Lịnh Quân Đội Cao Đài Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã thẳng tay trừng phạt đàn Em bất đồng chánh kiến, thủ tiêu nhiều Sĩ Quan để cũng cố địa vị của mình cũng như:
- Cái chết mờ ám của Đại Tá VÕ-BÁ Tham Mưu Trưởng Quân Đội Cao Đài???.
- Cái chết mờ ám của Trung Tá NGUYỄN-HOÀNG-CƯU trong cuộc hành quân dưới chân Núi BÀ ĐEN???.
- Cái chết mờ ám của Đại Tá HỒ-HÁN-SƠN trên đường đi từ Tây Ninh xuống Thành Phố Sài Gòn???.
Liên tiếp nhiều đêm trằn trọc không ngủ bởi các oan hồn hiện về đòi trả nợ máu là nỗi khổ đau vô cùng tận của cuộc sống lúc tuổi đã xế chiều, nhưng nhờ hồng ân của Tôn Sư HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC có lời xin các oan hồn được trì hoãn trả nợ máu để cho THÀNH có thời gian Tụng Kinh ăn năn sám hối tội tình đã gây ra.
Điều rất ngộ nghĩnh là trong lúc cầm quyền Thanh Tra Chánh Trị Đạo TT.THÀNH không thích các CHI PHÁI về dự Đại-Hội Cao Đài Thống Nhứt tại Tòa Thánh Tây Ninh nhưng trong đêm khuya thời Tý sau khi Hiến lễ CHÍ-TÔN tại Đền Thánh xong quý Đại Diện Chi Phái dự buổi cháo chay thân mật do Đại Tỷ Nữ Chánh Phối Sư HƯƠNG-HIẾU thếch đãi tại Nữ Đầu Sư Đường thì nghe một Tiếng Nổ kinh hồn kết liễu cuộc đời của TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH.
Chỉ 5 phút sau thì được tin chính xác là TT.THÀNH bị một trái bom từ cửa sổ bay vào sát hại cuộc đời binh nghiệp của TT.THÀNH.
Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH bị sát hại có mặt Đại Diện Chi Phái Cao Đài quy tựu về Tòa Thánh để tham dự Đại-Hội các Chi Phái Cao Đài Thống Nhứt đang dùng cháo tại Nữ Đầu Sư Đường thật là trớ trêu cho cuộc sống “Cái gì mình không ưa thích nó thì nó lại đến với mình” bởi Đức CHÍ-TÔN từng phán dạy: “Nếu không đủ sức thương yêu thì chẳng đặng ghét nhau nghe à!!!” Vì thế mà sáng ngày TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH bị mưu sát chết, Thừa Sử LÊ-QUANG-TẤN mời quý Đại Diện Các Chi Phái đến chào vĩnh biệt TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH (trong khi thể xác chưa tẩn liệm) để kỷ niệm ngày Khai Mạc Đại-Hội Chi Phái CAO ĐÀI THỐNG NHỨT mà Nhà Cầm Quyền Miền Nam lúc bấy giờ rất lo sợ và ái ngại về sự Thống Nhứt Cao Đài.
Thảm thương thay cho Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã biết trước cái chết của mình là Đức HỘ-PHÁP đã gọi đến phán dạy “Con không được ra khỏi Nội-Ô Tòa Thánh” nhưng mọi sự ñeàu do Thiên định.
Thật là quả báo Nhãn tiền, mà người Tín Hữu Cao Đài Ngoan Đạo hằng ghi nhớ. Hội-Thánh đã mất đi một người con đã dày công với nền ĐẠI-ĐẠO.
***

CÁI CHẾT THÃM THƯƠNG CỦA THIẾU TƯỚNG TRÌNH-MINH-THẾ KHÔNG TUÂN LỊNH CỦA ĐỨC THƯỢNG TÔN QUẢN THẾ PHẠM-HỘ-PHÁP TỰ ĐỘNG ĐƯA QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI LIÊN MINH RA HIỆP TÁC VỚI TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Được biết Quân Đội Cao Đài Liên Minh trưởng thành là nhờ ân huệ của Đức Tôn Sư PHẠM-HỘ-PHÁP đã dày công dìu dẫn nhưng Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ lầm tưởng mình đã mọc lông mọc cánh rồi đủ sức bay nhảy với đời, xong ngờ đâu Thiếu Tướng còn non nớt về Chánh Trị nên bất chấp lời phán dạy của ông THẦY mình là Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC đã nuôi dưỡng, tự đưa Quân Đội Cao Đài Liên Minh ra hiệp tác với Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-DIỆM mà Đức HỘ-PHÁP đã cảnh báo “THẦY không thể ra chứng kiến cái chết của Con” tức là Đức NGÀI không tham dự buổi lễ của Quân Đội Cao Đài Liên Minh ra hiệp tác với Quân Đội Quốc Gia.
Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ vì cải lịnh THẦY và phản Bạn đã đưa Quân Đội Cao Đài Liên Minh ra càn quét Quân Đội Bình Xuyên (tại dốc cầu Tân Thuận) ra khỏi Bến Thành Sài Gòn rút vào rừng Sát để rồi bị bắn chết vô cùng Bí mật tại dốc cầu Tân Thuận trong khi đang hành quân.
Có phảỉ chăng vì quá nghe theo lời đường mật dụ dỗ của Đại Tá LANSDALLE và Cố Vấn Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-NHU dành sẵn ghế Thủ Tướng trong tương lai cho Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ nên TT.THẾ trở thành là Công cụ và làm con Cờ cho chế độ NGÔ-ĐINH-DIỆM để mua lấy cái chết thãm thương như thế để làm sáng tỏ tình nghĩa TRÒ phản THẦY giúp cho đoàn hậu tấn thấm nhuần “Cá không ăn muối Cá ương- Con cãi lời Cha Mẹ trăm đường con hư” nhứt là TT.THẾ đã vô tình quên đi lời hứa hẹn trung kiên trong tình bạn bè với Thiếu Tướng LÊ-VĂN-VIỄN Tư Lệnh Quân Đội Bình Xuyên.
Võ quýt dày có móng tay nhọn TT.THẾ phải ngã gụt tại chiến trường lưu danh muôn thuở cho đoàn hậu tấn chê bai khinh dễ không xứng đáng bậc đàn Anh đã phản THẦY phản BẠN.
Một bài học vô cùng thâm thúy cho cuộc đời binh nghiệp của Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ!!!.
Còn nhớ rõ là vào năm 1955 TT.TRÌNH-MINH-THẾ cho lịnh đàn em chận bắt cóc Phối Sư THƯỢNG-VINH-THANH (Trần-Quang-Vinh) đốt cháy tiêu chiếc xe hơi hiệu SIMCA và dẫn độ TRẦN-QUANG-VINH về thẳng núi BÀ ĐEN giam cầm với một Bản Án Tử Hình do mưu đồ đúng theo kế hoạch của Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG ngấm ngầm giựt dây cho Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ thực hành cố tình không cho Ông TRẦN-QUANG-VINH mượn danh Quân Đội Cao Đài ra tham chánh như đả từng làm Tổng Trưởng Bộ Quốc Phòng của Thủ Tướng NGUYỄN-VĂN-TÂM.
Được biết tin chẳng lành, Đức PHẠM-HỘ-PHÁP ra lịnh cho TT.THẾ phải trả tự do lập tức cho TRẦN-QUANG-VINH.
Một hành động vô cùng táo bạo mất hết tính người là TT.THẾ rãi truyền đơn lên án TRẦN-QUANG-VINH quá nặng nề mà bây giờ phải vâng lịnh trả tự do ngay lập tức cho TRẦN-QUANG-VINH thì còn gì thể thống một Tướng Lãnh đã từng nổi tiếng một thời trên núi Bà Đen.
 Chẳng còn giải pháp nào hơn là TT.THẾ thỉnh cầu Đức HỘ-PHÁP cho Chức Sắc Hiệp Thiên Đài vào tận Núi Bà mở cuộc “Phản Điều Tra” về tội tử hình TRẦN-QUANG-VINH. Được sự chấp nhận của Đức HỘ-PHÁP, TT.THẾ chỉ thị cho Thiếu Tá ĐỜN đưa một Tiểu Đoàn Liên Minh xuống tận chân núi Bà tiếp đón Chức Sắc Hiệp Thiên Đài. Thừa Sử PHAN-HỮU-PHƯỚC và Sĩ Tải LÊ-QUANG-TẤN được Đức HỘ-PHÁP chỉ định lên đỉnh núi Bà Đen đến Bộ Tư Lịnh Quân Đội Cao Đài Liên Minh để lấy khẩu cung Ông TRẦN-QUANG-VINH.
Tránh sự dòm ngó của Nhà Cầm Quyền PHÁP tại tỉnh Tây Ninh, Thánh Vệ Trưởng Trung Tá PHẠM-NGỌC-TRẤN cho một Tiểu Đội hộ tống Thừa Sử PHAN HÖÕU PHƯỚC và Sĩ Tải TẤN từ của Hòa Viện Nội-Ô Tòa Thánh cho tới chân núi Bà Đen chuyễn giao cho Thiếu Tá ĐỜN Quân Đội Cao Đài Liên Minh rước nhị vị về Bộ Tư Lịnh lên đỉnh núi Bà Đen rất êm thấm.
Được tiếp đón nồng hậu của TT.TRÌNH-MINH-THẾ tại Bộ Tư Lịnh Quân Đội Cao Đài Liên MINH, Thừa Sử PHƯỚC và Sỉ Tải TẤN tạm nghĩ đề chờ Ông TRẦN-QUANG-VINH được dẫn đến.
Qua ngày hôm sau được phân công trước Sĩ Tải TẤN và Trung Úy TRẦN-VĂN-THƯỞNG tùy viên của TT.TRÌNH-MINH-THẾ đưa đến một cái hang động rất kiên cố là nơi trú ẩn của TT.THẾ mỗi khi có cuộc tảo thanh và thả bom của quân đội PHÁP.Chỉ10 phút sau thì có lính dẫn độ Ông TRẦN-QUANG-VINH tới giao cho Trung Úy THƯỞNG đưa vào hang đá trình diện Sĩ Tải TẤN lấy khẩu cung.
Thảm thương thay cho Ông TRẦN-QUANG-VINH mấy tháng nay bị bịnh rét rừng “mặt mài xanh dờn ốm o” rất đáng thương hại là chưa được gặp TT.TRÌNH-MINH-THẾ bao giờ, Sĩ Tải TẤN liền lấy khẩu cung Ông TRẦN-QUANG-VINH bằng cách viết đặt câu hỏi trên giấy và Ông TRẦN-QUANG-VINH trả lời cũng viết trên giấy không có lời hỏi vì TT.THẾ đã đặt máy ghi âm nơi bàn nên Sỉ Tải TẤN viết lại bằng chỉ Tốc ký mà ít người đọc được (phòng khi trên đường trở về Tòa Thánh bị nhân viên của TT.THẾ chận lấy mà không đọc được).
Nhờ vậy mà số tư liệu Phản Điều Tra được mang về Tòa Thánh thượng trình lên Đức HỘ-PHÁP được thông suốt tốt đẹp.
Sau khi lấy khẩu cung Phản Điều Tra xong. Sĩ Tải TẤN và Trung Úy THƯỞNG trở về Bộ Tư Lệnh gặp Thừa Sử PHAN-HỮU-PHƯỚC hội ý cùng nhau từ giã TT.TRÌNH-MINH-THẾ để trở về Tòa Thánh phúc báo nội vụ lên Đức HỘ-PHÁP.
Xem tờ phúc trình “phản điều tra” Vụ Án Tử Hình TRẦN-QUANG-VINH, Đức HỘ-PHÁP liền ra lịnh mua thuốc ARALENE trị sốt rét rừng và 1 chai rượu RHUM gởi gấp cho Ông TRẦN-QUANG-VINH sử dụng chờ ngày ra Tòa Án xét xử.
Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ liền triệu tập một phiên Tòa xét xử TRẦN-QUANG-VINH hết sức trang trọng dưới chân núi Bà Đen. Một điều hi hữu là Ngài Bảo Đạo HỒ-TẤN-KHOA một Chức Sắc Thời Quân Hiệp Thiên Đài có mặt trong phiên Tòa làm Biện Hộ cho Ông TRẦN-QUANG-VINH. Hơn 2 ngàn đồng bào từ xa đến tham dự vô cùng đông đảo để nghe Ông CHÁNH-ÁN Đại Tá TRƯƠNG-LƯƠNG-THIỆN tuyên bố: “TRẦN-QUANG-VINH trắng Án tha bỏng”. Đồng bào rất vui mừng tự giải tán rời khỏi chân núi Bà Đen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More