Đức Phạm Hộ Pháp - Phật Sống Của Đạo Cao Đài
Tác Giả : Thừa Sử Lê Quang Tấn
NHỮNG LỜI TIÊN TRI ĐẦY HUYỀN DIỆU
CỦA ÔNG PHẬT SỐNG LÀ ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC MÀ ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN
Đức Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC Giáo Chủ Đạo CAO ĐÀI Tòa Thánh Tây Ninh
là một Ông PHẬT SỐNG mà Chức Sắc Bổn Đạo cùng Đồng Bào VIỆT NAM hằng Tôn kính
những lời Tiên Tri của Đức NGÀI đã phán dạy hướng dẫn HỘI THÁNH CAO ĐÀI vượt
qua mọi khảo đảo thử thách đã ứng hiện như sau:
Còn nhớ rõ ngày Rằm tháng 03
năm Đinh Sữu (26-04-1926) Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ giáng Cơ phong cho Ông PHẠM-CÔNG-TẮC
chức HỘ-PHÁP là Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ. Đồng thời Đức LÝ-GIÁO-TÔNG cho
biết nguyên căn của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP:
HỘ giá CHÍ TÔN trước đến giờ
PHÁP luân thường chuyển máy Thiên Cơ
CHƯỞNG quyền Cực Lạc phân ngôi vị
QUẢN xuất Càn Khôn định cõi bờ
NHỊ kiếp Tây Âu cầm máy tạo
HỮU duyên Đông Á nắm Thiên Thơ
HÌNH hài Thánh Thể chừ nên Tướng
ĐÀI trọng hồng ân gắng cậy nhờ.
Bài Thơ khoán thủ kể trên chứng tỏ kiếp thứ Hai của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP
là CHÚA JESUS-CHRIST Giáng sanh lập Đạo Công Giáo ở Tây Âu. Đức PHẠM- HỘ-PHÁP
chính là Đức CHÚA JESUS-CHRIST Tái sanh đã gieo vào lòng tín hữu CAO ĐÀI ngoan
Đạo một ý nghĩa sâu xa với niềm tin mãnh liệt là một Ông PHẬT SỐNG.
Chẳng những
người Tín Đồ mà cả 3 Ngài Chánh Phối Sư THÁI-PHẤN-THANH, THƯỢNG-CHỮ-THANH, NGỌC-TRANG-THANH
đã chứng kiến thấy rõ trong lòng bàn tay và bàn chân của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP có dấu
vết hình hoa Sen đỏ hồng.
Một tiệc trà thân mật hiếm có tại Hậu
Điện Thánh Thất Chợ Lớn với sự hiện diện
của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP, 3 Ngài Chánh Phối Sư: THÁI-PHẤN THANH, THƯỢNG-CHỮ-THANH, NGỌC-TRANG-THANH
và một số đông Chức Sắc Nam-Nữ và Bổn Đạo cùng tham dự.
Trong lúc vui vẻ đàm luận Đạo sự Ngài
THÁI-PHẤN-THANH xòe bàn tay ra và nói: “Các Bạn thử xem bàn tay nầy đã khét tiếng
oanh liệt một thời ở tỉnh Bà Rịa!!! Nhìn thấy bàn tay của Ngài THÁI-PHẤN-THANH đưa
cao lên như thế, Đức PHẠM-HỘ-PHÁP liền phụ họa Bàn Tay như thế mà cũng khoe sao???
Đức NGÀI liền xòe bàn tay của mình đưa lên cho quý vị hiện diện trong buổi tiệc
trà thấy với lời nói dịu dàng thân mật Bàn tay của Bần Đạo như vầy nè!!! Bần Đạo
có khoe đâu!!! Bàn tay của Đức NGÀI xòe ra rồi nắm lại thì Chức Sắc hầu quạt vội
vàng nắm ngay cườm tay của Đức NGÀI”
Đức PHẠM-HỘ-PHÁP liền hỏi: “Sao Em
dám nắm tay Bần Đạo?” Vị Chức Sắc hầu quạt Lễ Sanh THÁI-SON-THANH liền bạch: “Thưa
THẦY, THẦY mới xòe bàn tay đưa ra mà chưa được mọi người trông thấy mà THẦY nắm
tay lại”.
Đức PHẠM-HỘ-PHÁP vui cười đáp: ‘Vậy hả Em, Đức NGÀI liền xòe bàn
tay ra cho Bổn Đạo nhìn thấy trong lòng bàn tay của Đức NGÀI có dấu vết hình
đóa hoa sen đỏ hồng bằng ngón tay gây thêm niềm tin vô bờ bến của Bổn Đạo tôn
vinh Đức NGÀI là Ông PHẬT SỐNG”.
Moät
huyeàn dieäu Thieâng Lieâng voâ cuøng taän laø Đoàng
baøo Cao Mieân (Phnom-Penh) thöôøng thaáy Ñöùc PHAÏM HOÄ PHAÙP hieän veà neân
ngöôøi Cao Mieân heát söùc tin töôûng vaø toân vinh ĐỨC NGÀI là Ông Phật VIEÄT
NAM.
***
THÊM MỘT NHÂN CHỨNG SỐNG ĐỘNG NỮA
LÀ HIỀN HUYNH GIÁO SƯ THƯỢNG-TUY-THANH THUẬT LẠI CHO CHỨC SẮC VÀ BỔN ĐẠO BIẾT
RÕ LÀ VÀO NĂM 1958 HIỀN HUYNH GIÁO SƯ LÊN TRẤN ĐẠO TẦN QUỐC (PHNOM-PENH) KIẾN
DIỆN ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐỂ TRÌNH BÀY MỌI SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA HỘI THÁNH TÂY NINH VỪA
QUA. ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐANG NẰM TRÊN VÕNG Ở BÁO ÂN ĐƯỜNG TIẾP HIỀN HUYNH GIÁO SƯ
THƯỢNG-TUY-THANH.
Bái lễ Đức NGÀI xong, GS.THƯỢNG-TUY-THANH đứng dưới chân võng
trình bày mọi sự chuyễn biến ở Tòa Thánh Tây Ninh – Hiền Huynh GIÁO SƯ nhìn thấy
rõ ràng trong lòng bàn chân của Đức NGÀI có dấu vết hình Hoa Sen đỏ hồng chứng
tỏ những vết thương mà Chúa JESUS-CHRIST bị đóng đinh trước kia hiện ra cho Hiền
Huynh GIÁO SƯ chiêm ngưỡng để chứng minh lời phổ biến của Bổn Đạo là lòng bàn
tay và lòng bàn chân của Đức NGÀI ứng hiện bông Hoa Sen đỏ hồng là đúng sự thật.
THÊM MỘT NHÂN CHỨNG ĐÃ NHÌN THẤY TRONG LÒNG BÀN TAY VÀ LÒNG BÀN
CHÂN CỦA
ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐÃ ỨNG HIỆN DẤU VẾT CỦA CHÚA JESUS-CHRIST BỊ ĐÓNG
ĐINH TRƯỚC KIA.
Vào năm 1957 Bà PHAN-THỊ-NHƠN Nữ Hộ Sinh Quốc Gia rời khỏi nhà Bảo
Sanh NHƠN ÁI ở tỉnh Tây Ninh VIỆT NAM theo lời gọi của chồng là LÊ-QUANG-TẤN (Sĩ
Tải Hiệp Thiên Đài) đang lưu vong tại Phnom-Penh. Cả 2 Mẹ-Con liền rời khỏi VIỆT
NAM
được sum hiệp với nhau tại Phnom-Penh…là nhờ hồng ân của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP phán dạy
Sĩ Tải TẤN phải rước vợ con lên Phnom-Penh sinh sống qua ngày trong một ngôi
nhà nhỏ hẹp.
Thường ngày Bà PHAN-THỊ-NHƠN đến đo huyết áp và chích thuốc cùng
ngồi xe của Đức NGÀI đưa ra Thủ Đô Phnom-Penh rước Bác sỹ BESIERE vào khám bịnh
cho Toa mua thuốc cho Đức NGÀI đang bị bịnh Bán Thân Bất Toại (không đi đứng được)
mà Bà PHAN-THỊ-NHƠN được nhìn thấy Hoa Sen đỏ hồng ứng hiện trong lòng bàn tay
và lòng bàn chân của Đức NGÀI mà Bà NHƠN đã được nghe Hiền Huynh Sĩ Tải TẤN tường
thuật cho biết từ lâu. Chờ đợi sức khỏe của Đức NGÀI được phục hồi. Bà PHAN-THỊ-NHƠN
mới dám trình bày: Bạch THẦY: Vì sao mà 2 lòng bàn tay và bàn chân của THẦY ứng
hiện hình Hoa Sen đỏ hồng như thế!!! Đức NGÀI tươi cười vui vẻ đáp “NHƯ VẬY ĐÓ
CON” và bà PHAN-THỊ-NHƠN không dám hỏi tiếp vì sợ làm bận rộn Đức NGÀI.
Hơn nữa trong thời gian sống tại quê nhà (tỉnh Tây Ninh) Bà NHƠN
đã được Đức NGÀI phán dạy về việc mở Hai Khóa NỮ HỘ SINH THÔN QUÊ đào tạo cho Nữ
Phái Cao Đài phải có Cấp Bằng NỮ HỘ SINH mới được làm phép Hôn Phối. Cả Hai
Khóa Nữ HỘ SINH THÔN QUÊ đều do bà PHAN-THỊ
NHƠN đào tạo tại tỉnh thành Tây Ninh dưới sự hướng dẫn của Bác Sỹ
SUA Trưởng Ty Y Tế tỉnh Tây Ninh và Cô Giáo Hữu HƯƠNG TRANH (thứ nữ Đức NGÀI)
thì hướng đưa các em Giáo Nhi của Hai Khóa Nữ Hộ Sinh cho cô PHAN-THỊ-NHƠN tiếp
nhận.
***
THÊM MỘT HUYỀN DIỆU THIÊNG LIÊNG ĐÃ KHIẾN CHUYỂN CHO ĐẠI ĐỨC
NATHERA LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO THÁI LAN ĐẾN TÒA THÁNH TÂY NINH TƯỜNG THUẬT CHO HỘI
THÁNH SỰ MẦU NHIỆM HUYỀN BÍ MÀ ĐẠI ĐỨC NATHERA ĐÃ CHỨNG KIẾN XÁC NHẬN ĐỨC HỘ
PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC CÓ THẦN ĐIỂN CAO THÂM VÔ CÙNG TẬN.
Vào năm 1950, Đại Đức NATHERA Lãnh Đạo Phật Giáo THÁI LAN sang VIỆT
NAM chữa bịnh cho một Nữ Tín Đồ đang điều trị tại Bịnh Viện Chợ Rẫy (Saigon) nhưng
trước khi lên đường Đại Đức NATHERA được thông báo là chuyến đi nầy Đại Đức sẽ
được kiến diện Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC Giáo Chủ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây
Ninh để nhờ Đức PHẠM HỘ PHÁP trợ Thần Điển cho Đại Đức NATHERA giải bịnh cho Nữ
Tín Hữu.
Huyền diệu Thiêng Liêng điều khiển Đại Đức NATHERA kiến diện Đức
PHẠM HỘ PHÁP với lời thỉnh cầu trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC làm tròn sứ mạng giải
bịnh Nữ Tín Hữu Thái Lan được sự chấp nhận của Đức HỘ PHÁP.
Được biết Đại Đức NATHERA Lãnh Đạo 3.000 Đại Đức Giáo Hội Phật
Giáo THÁI LAN không ngần ngại yêu cầu Đức PHẠM HỘ PHÁP trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC
giải bịnh
Nữ Tín Hữu vào lúc 12 giờ trưa ngày 28-05-1950 nhưng Đức PHẠM HỘ
PHÁP bận xem Kinh Sách mà quên giờ trợ Thần Điển cho ĐẠI ĐỨC Hành Pháp nên Thần
Điển của ĐẠI ĐỨC làm cho thể xác Đức HỘ PHÁP khó chịu để nhớ lại là 12 giờ trưa
này ĐẠI ĐỨC giải bịnh nên Đức PHẠM HỘ PHÁP liền hổ trợ Thần Điển quá mạnh khiến
cho hai bàn tay của ĐẠI ĐỨC run lên và thể xác bịnh nhân cùng cữ động và chỉ
trong 15 phút sau thì bịnh nhân hồi phục sức khỏe ngồi dậy cám ơn Đại Đức
NATHERA rối rít. Đây là lời tường thuật của Đại Đức NATHERA trong dịp viếng
thăm HỘI THÁNH CAO ĐÀI lần đầu tiên.
Còn nhớ rõ vào năm 1953, Đại Đức NATHERA từ THÁI LAN sang VIỆT NAM
viếng thăm HỘI-THÁNH trao tặng XÁ LỢI PHẬT và một CÂY BỒ ĐỀ để lưu niệm Phật
Giáo THÁI LAN và Cao Đài Giáo với lời xác nhận là Thần Điển của Đức HỘ-PHÁP quá
mạnh khiến cho hay tay của ĐẠI ĐỨC phải run lên trong giờ giải bịnh nên Đại Đức
NATHERA tôn vinh Đức HỘ-PHÁP là Sư Tổ.
***
HỌA SĨ LÊ-MINH-TÒNG ĐƯỢC ĐẶC ÂN CỦA ĐỨC NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ CHO
XUỐNG THẾ VẼ BỨC TƯỢNG TAM THÁNH TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH CHO HỘI-THÁNH CAO ĐÀI
SAU KHI Ở CÔN SƠN CÙNG VỀ CHUNG VỚI QUÝ NGÀI THƯỢNG-SÁNG-THANH, NGỌC-TƯỜNG-THANH,
NGUYỄN-BỮU-TÀI, TRẦN-VĂN-QUẾ, HUỲNH-THIÊN-TINH VỀ TẠM NGỤ TẠI VĂN PHÒNG QUỐC SỰ
VỤ NỘI-Ô TÒA THÁNH TÂY NINH.
Họa Sĩ LÊ-MINH-TÒNG là một nhà Cách
Mạng nỗi tiếng ở tỉnh Bạc Liêu Miền Tây Việt Nam đã bị Nhà Cầm Quyền Thuộc Địa
Pháp bắt năm 1941 – Mãi cho đến ngày 09-03-1945 Ngài Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH
(Thượng-Vinh-Thanh) Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh hiệp tác cùng Quân Đội Nhật Bổn
với Sợi dây luột và Tầm vong vạc nhọn mà Nội Ứng Nghĩa Binh của Giáo Sư Đại Biểu
đã bắt trói gọn số Sĩ Quan Pháp Cầm Đầu Cai Trị cả Đông Dương trong một đêm 09-03-1945
mà không hao một viên đạn. Thật là hi hữu tuyệt đối gây tiếng vang lớn khắp cả
Thế Giới rất ngưỡng mộ.
Họa Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ Côn Đảo được
Thiếu Tá VÕ-MINH-TÁ đưa 28 chiếc Thuyền lớn nhỏ ra tận Đảo Côn Sơn (Poulo
Condore) theo lịnh của Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH để rước số tù Chánh Trị
Phạm.
Được biết rõ trong số Chánh Trị Phạm
này có một số “Đông” Chức Sắc Cao Đài như Giáo Sư THƯỢNG-SÁNG-THANH, Giáo Sư TRẦN-VĂN-QUẾ,
Giáo Sư TRẦN-THIỆN-TINH, Lễ Sanh NGỌC-TƯỜNG-THANH cùng ngồi một chiếc Tàu với
những nhân vật Cách Mạng Coäng Sản LÊ-DUẨN, TÔN-ĐỨC-THẮNG, PHẠM-HÙNG từ đảo Côn
Sơn trở về Thủ Đô Sài Gòn được đồng bào tiếp đón vô cùng trọng thể để rồi chia
tay mỗi người một ngã.
Thật là Nhiệm mầu do Huyền Diệu
Thiêng Liêng quyết định, được tự do từ trại tù Côn Sơn trả về đất liền ở cùng
gia đình vợ con. Nhưng Hoạ-Sĩ có sứ mạng CHÍ-TÔN giao phó là phải hoàn thành bức
Tượng TAM THÁNH tại TỊNH-TÂM-ĐÀI mà Thợ Hồ đã tô xong khuôn hình TAM THÁNH trên
bức tường từ năm 1941 chỉ chờ Hoạ-Sĩ “phát hoạ” chân dung Đức Trạng Trình NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM,
Đức NGUYỆT-TÂM-CHƠN-NHƠN, TÔN-DẬT-TIÊN hoàn tất.
Chắc thời gian bị lao tù ở Đảo
CÔN-SƠN Hoạ Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đã được Đức LÝ-THÁI-BẠCH, Kiêm Giáo Tông Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ cho bảo trước là đã đến ngày giờ Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG phát họa Tượng
TAM THÁNH tại ĐỀN THÁNH Toà Thánh Tây Ninh nên Họa-Sĩ TÒNG mới tháp tùng theo
quý Chức Sắc cùng về thẳng Quốc Sự Vụ Toà Thánh Tây Ninh mà không về sum hiệp
cùng gia đình vợ con để gia đình phải vất vã lên Tây Ninh thăm sau bao ngày xa
cách âu cũng là Huyền Diệu Thiêng Liêng sấp sếp cho vợ con của Họa Sĩ
LÊ-MINH-TÒNG được dịp đến bái leã Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ cùng biết rõ là Chơn
Linh của LÊ-MINH-TÒNG có sứ mạng xuống thế gian để hoàn thành Bức Tượng TAM
THÁNH cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI.
Điều ngộ nghĩnh hơn hết là vợ con được
trông thấy chồng, cha mình vui vẻ dùng cơm chay sống chung với Quý Ông Đốc Phủ
Sứ TRẦN-VĂN-TÂN, Đốc Phủ Sứ HỒ-TẤN-KHOA, Đốc Học NGUYỄN-BỮU-TÀI, Giáo Sư TRẦN-VĂN-QUẾ,
giáo Sư TRẦN-THIÊN-TINH, Bác Sĩ TRẦN-VĂN-VANG, Hoạ Đồ OANH. Nhứt là hằng đêm
vào thời Tý (12 giờ khuya) không ai bảo ai mà cả thảy mặc áo dài trắng đầu đội
khăn đen để đến ĐỀN- THÁNH Hiến lễ Đức CHÍ-TÔN trong lúc tuổi đã xế chiều.
Vợ chồng con cái gặp nhau vui vẻ vô
cùng tận và Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đưa vợ con lên xe trở về Sài Gòn với lời dặn dò
đầy triều mến: “Mẹ con về trước đi tôi chờ Đức HỘ-PHÁP hồi hương rồi tôi sẽ về
sau”.
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG rất hài lòng vì
được sống với Qúy Ông Bạn Già từng trãi việc Đời, hằng ngày nhứt là giữa đêm
khuya đi Hiến lễ Đức CHÍ-TÔN, để chờ ngày kiến diện Đức HỘ-PHÁP còn đa đoan nhiều
việc, nhưng một hôm dạo xem Bá-Hoa-Viên thì gặp Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC,
Ngài liền hỏi Họa-Sĩ được mạnh khỏe và thích nghi với cuộc sống của người Tu Sĩ
không??? Họa-Sĩ liền đáp: “Tôi rất thích sống tại Thánh Địa này lắm”. Ngài Bảo
Thế liền hỏi tiếp: “Họa-Sĩ thấy cần gặp Đức HỘ-PHÁP không?” bởi NGÀI biết rõ Họa-Sĩ
là một nhà Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG nổi tiếng ở Bạc Liêu vừa ở Côn Sơn cùng về với
các Chức Sắc hiện trú ngụ tại Quốc Sự Vụ nên NGÀI mới hỏi Họa-Sĩ muốn gặp Đức HỘ-PHÁP
không???
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ tốn đáp: “Mấy
tuần lễ nay tôi đang mong chờ Đức HỘ-PHÁP gọi”.
Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC vui vẻ
nói: “Vậy Họa-Sĩ đi theo Tôi lên kiến diện Đức HỘ-PHÁP”.
Họa-Sĩ
LÊ-MINH-TÒNG liền đáp: “Thưa Ngài cho phép Tôi về thay đồ (mặc áo dài đội khăn
đóng) cho đủ lễ Đức NGÀI rất khoan hồng không chấp nhứt điều ấy đâu hơn nữa
mình gặp nhau ở giữa đường.
Vừa nói vừa đi, nên Họa-Sĩ cùng nối
bước theo chân Ngài Bảo Thế LÊ-THIỆN-PHƯỚC đến kiến diện Đức HỘ-PHÁP.
Mới bước chân đến ngưỡng cửa Hộ Pháp
Đường thì Đức HỘ-PHÁP trông thấy Đức NGÀI cất lời chào Họa-Sĩ dường như Đức
NGÀI đã biết Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG từ lâu.
Đức HỘ-PHÁP hỏi: “Họa-Sĩ có biết Danh
nhân VICTOR HUGO, TÔN-DẬT-TIÊN, Trạng Trình NGUYỄN BỈNH KHIÊM không?”.
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG do dự trong một
phút …thưa biết.
Đức HỘ-PHÁP liền hỏi tiếp: “Họa-Sĩ
còn nhớ Chơn Dung của 3 vị Thánh nầy không???”.
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG sau ít phút suy
nghĩ mới đáp: “Tôi còn nhớ sơ qua hình ảnh VICTOR HUGO và TÔN-DẬT-TIÊN trên báo
chí và Kinh Sách còn chơn dung Đức Trạng Trình NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM Tôi không nhớ
rõ lắm!!!” (Vì NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM ra đời vào thế kỷ 15 (1491- 1582).
Đức HỘ-PHÁP bảo: “Có em nào đó đem
giấy viết ra cho Họa-Sĩ phát họa hình ảnh 3 vị THÁNH thử coi”.
Một nhân viên văn phòng đem giấy và
viết ra cho Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG phát họa. Mãi suy nghĩ và cố nhớ lại hình ảnh 3
vị THÁNH nầy trong một tiếng đồng hồ Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG mới phát họa xong Bức
tượng TAM THÁNH dâng lên Đức HỘ-PHÁP chắc chắn rằng trong lúc Họa-Sĩ
LÊ-MINH-TÒNG phát họa Thần Điển của Đức HỘ-PHÁP hỗ trợ cho Họa-Sĩ TÒNG hoàn
thành bức Tượng mà Đức NGÀI không chỉnh sữa chi cả.
Đức HỘ-PHÁP hân hoan nhận bức phát
thảo phát họa hình ảnh TAM THÁNH của Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG mà Đức NGÀI không sửa
đổi thêm bớt gì trong bức ảnh TAM THÁNH cả.
Đồng thời Đức NGÀI liền dẫn Họa-Sĩ
LÊ-MINH-TÒNG tới Đền Thánh xem lại khuôn khổ kích thước Bức Tượng TAM THÁNH đã
phát họa vào tường.
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG rất say sưa đem
hết tài năng sẵn có để hội nhập vào TAM THÁNH mà Bổn Đạo thường tới lui chiêm
bái.
Hội-Thánh và Đức NGÀI rất hài lòng về
bức Tượng do Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG đã phát họa vào năm 1946.
Rất tiếc là Chân dung 3 TAM THÁNH đã
bị phai mờ bởi nhiều lần Họa-Sĩ không chuyên nghiệp tô vẽ lại nên mất đi vẽ đẹp
mỹ thuật của Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG trước kia.
Một bữa cơm thân mật của Đức HỘ-PHÁP
thếch đãi Họa-Sĩ TÒNG và quý nhân vật ở Quốc Sự Vụ vô cùng trọng thể.
Họa-Sĩ LÊ-MINH-TÒNG xuống Trần Kỳ Ba
của ĐẠI-ĐẠO nêu cao tinh thần một nhà Cách Mạng chơn chánh Quốc Gia thật tâm
yêu nước cho nên lễ tang của Người tại Tư gia 107 đường Nguyễn Biểu Quận 5
TP.HCM được Chức Sắc và Bổn Đạo Thánh Thất Sài Gòn đến hành lễ tang rất trang
trọng đúng theo nghi lễ ĐẠI-ĐẠO mà Đồng Bào xung quanh phân vân không biết Họa-Sĩ
này có Chức Phẩm gì trong Đạo Cao Đài mà Bổn Đạo đến hành lễ quá đông đảo và
chu đáo.
Vâng lịnh Đức CHÍ TÔN Chơn Linh LÊ-MINH-TÒNG xuống Thế nêu gương một
nhà Cách Mạng chơn chất Ái Quốc mà không Cộng Sản chịu khổ hạnh tù đày 5 năm tại
Đảo Côn Sơn để cùng về tạm ngụ tại Quốc Sự Vụ chờ ngày kiến diện Đức HỘ-PHÁP
ban lịnh vẽ TƯỢNG TAM THÁNH là một BÍ PHÁP Thiêng Liêng cùng Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ giành riêng cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI Tòa Thánh Tây Ninh.
***
MỘT KỲ DIỆU HIẾM CÓ MÀ GIÁO SƯ TIẾN SĨ NGƯỜI NAM- MỸ CẦU XIN ĐỨC
PHẠM-HỘ-PHÁP CHO NHẬN PHÉP GIẢI OAN TẠI ĐỀN THÁNH.
Dưới thời Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-DIỆM có một Giáo Sư người Nam- Mỹ rất
thông thạo tiếng VIỆT đến Tòa Thánh Tây Ninh mượn Kinh Sách Cao Đài để nghiên cứu,
được xem hết cuốn này đến cuốn khác cho đến 1 ngày nọ Giáo Sư Tiến Sĩ mới xin HỘI
THÁNH chấp thuận ban cho được nhận phép Giải Oan do Ngài Tiếp Pháp TRƯƠNG-VĂN-
TRÀNG đưa đến ĐỀN THÁNH thọ phép Giải Oan.
Sau khi Giải Oan xong, Tiến Sĩ Thỉnh cầu Ngài TIẾP PHÁP đặc ân cho
Người được nói vài lời cảm ơn Chức Sắc và Bổn Đạo hiện diện trong trong buổi lễ
Giải Oan: Tôi xin kể trong lúc tôi đang thọ Pháp chính tôi được Hầu kiến Đức NGỌC-
HOÀNG-THƯỢNG- ĐẾ giáng tại đây mà Chức Sắc và Bổn Đạo không thấy được. Khi Đức
THƯỢNG-ĐẾ giáng thì Hào quang chiếu sáng cả ĐỀN THÁNH mà tôi quả quyết là Đức
THƯỢNG-ĐẾ ngự nơi đây chớ không nơi nào khác. Ngoài ra Giáo Sư Tiến Sĩ còn đưa
cho quý Chức Sắc xem phù hiệu KIM TỰ THÁP của Tôn Giáo của Người mà trên chóp
KIM TỰ THÁP lại có Tượng THIÊN NHÃN và sau cùng là Giáo Sư Tiến Sĩ cầu xin HỘI
THÁNH CAO ĐÀI ban cho một Phẩm vị gì cũng được thì HỘI THÁNH đặc ân cho Phẩm Hiền
Tài với một bộ Phẫm phục.
Rời khỏi Thánh Địa Cao Đài Tây Ninh trở về Sài Gòn Giáo Sư Tiến Sĩ
thường đến tiệm cơm chay TÍN NGHĨA dùng cơm mà lúc nào cũng mang Phẫm phục Hiền
Tài gây hiều thắc mắc cho quý khách không biết người Ngoại quốc nào kỳ lạ vậy.
Một hôm, Ngài Đầu Sư THƯỢNG-SÁNG-THANH, Ngài Khai Đạo PHẠM-TẤN-ĐÃI,
Ngài Khai Pháp TRẦN-DUY-NGHĨA đến dùng cơm chay tại TÍN NGHĨA liền hỏi Giáo Sư
Tiến Sĩ đi đâu cũng mặc Phẫm phục chi vậy??? Gs.Tiến Sĩ Hiền Tài đứng dậy từ tốn
đáp rằng: “Khả năng tài chánh của tôi thừa sức mua bất cứ đồ nào để may mặc
nhưng bộ Phẫm phục này của HỘI-THÁNH ban cho là của ĐẠO của Đức CHÍ TÔN ban cho
Tôi, không có số tiền nào mua nỗi bộ Phẫm phục này. Tôi rất tôn kính quý mến nó
nên lúc nào cũng muốn mặc và khi nào trở về Đất Nước Tôi,Tôi vẫn luôn luôn mặc
bộ Phẫm phục Hiền Tài nầy”.
***
MỘT HUYỀN DIỆU VÔ CÙNG VỀ VIỆC NGÀI ĐẦU SƯ THÁI-THƠ- THANH TẠO LẬP
CỰC LẠC TÂY PHƯƠNG THẾ GIỚI CÙNG MỜI CHƯ HÒA THƯỢNG, THƯỢNG TỌA ĐẠI ĐỨC MÀ
KHÔNG TRÌNH BÁO VỚI HỘI THÁNH NÊN BUỘC LÒNG ĐỨC NGÀI PHẢI ĐƯA CHỨC SẮC NAM- NỮ
CỦA HỘI-THÁNH ĐẾN CHỨNG KIẾN NGHE ĐỨC NGÀI THỐ LỘ NGÀI ĐẦU SƯ THÁI-THƠ-THANH ĐÃ
ĂN CẤP BẢN ĐỒ CỰC LẠC TÂY PHƯƠNG THẾ GIỚI TRONG CHUYẾN ĐI ĐẦU TIÊN NẾU BẦN ĐẠO
ĐEM ANH VỀ VÀI LẦN NỮA THÌ CÓ THỂ ANH SẼ ĂN CẤP BẢN ĐỒ NGỌC-HƯ-CUNG VÀ HÔM NAY
ANH PHẢI TUÂN LỊNH BẦN ĐẠO XIN LỔI QUÝ VỊ HÒA-THƯỢNG, THƯỢNG-TỌA ĐÃ ĐẾN LỠ RỒI
THÌ ĐƯA TIỀN LỘ PHÍ CHO HỌ VỀ ĐỒNG THỜI VIẾT THƠ ĐÍNH CHÁNH XIN HOÃN CUỘC ĐẠI HỘI
SAU
Vào năm 1938, Ngài Đầu Sư THÁI THƠ THANH cho Ban Cai Quản Chùa CỰC
–LẠC (dưới chân Núi Bà) xây cất 9 căn nhà. Mỗi nhà có 5 căn 2 chái, tất cả đều
có phòng ngủ trang hoàng. Đồng thời Ngài THÁI-THƠ-THANH có thơ mời chư TĂNG các
Chùa trên toàn quốc qui tựu về Chùa CỰC LẠC Tây Ninh dự lễ Trường Hương 100
ngày và tiếp nối dự Đại Hội Long Hoa nên quý vị Hòa Thượng Đại Đức các Chùa lần
lượt kéo về Chùa CỰC-LẠC khá đông đảo Đức HỘ- PHÁP mới hay tin nên Đức NGÀI mời
Đại Tỷ LÂM-HƯƠNG-THANH cùng 3 vị CHÁNH PHỐI SƯ đến Chùa CỰC-LẠC để NGÀI hỏi
Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH ai cho phép anh mời CHƯ-TĂNG, HÒA-THƯỢNG, THƯỢNG- TỌA,
ĐẠI-ĐỨC về dự ĐẠI HỘI TRƯỜNG HƯƠNG 100 ngày và ĐẠI HỘI LONG HOA? Ngài THÁI ĐẦU
SƯ đáp “ Chắc Đức NGÀI quên rồi đó!!! Tôi chỉ làm theo Thiên Thơ, Đức NGÀI liền
bảo Anh không được cãi lời Bần Đạo vì thời kỳ này chưa đến mà dám tạo ra như vậy
không được.
Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH bạch: “Cây Cờ thứ Nhứt mà Đức NGÀI
không cho tôi giựt để giựt cây cờ thứ Hai để lượm tàn hay sao???”
Đức HỘ-PHÁP liền phân trần: “Chị LỚN có nghe không??? Ba CHÁNH PHỐI
SƯ có nghe không??? Nếu Bần Đạo đưa Anh về vài lần nữa thì có thể Anh ăn cắp Bản
đồ NGỌC- HƯ-CUNG luôn. Nhứt định hôm nay Anh phải tuân lịnh Bần Đạo là xin cáo
lỗi với quý vị HÒA –THƯỢNG, THƯỢNG-TỌA, ĐẠI-ĐỨC đã đến lỡ rồi thì đưa tiền lộ
phí cho quý vị trở về. Đồng thời có thơ cáo lỗi đính chánh xin hoãn cuộc Đại Hội
lại và sẽ thông báo sau.
Cần biết rõ thêm là Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH đã cho tạo Tượng của
mình bằng đá Cẫm Thạch đặt mua từ bên TRUNG QUỐC đem về rồi và chỉ một tuần lễ
sau đó thì Ngài Đầu Sư THÁI-THƠ-THANH thọ bịnh liên miên.
Đức PHẠM-HỘ-PHÁP biết được vaø giải thích là Thần của Ngài THÁI Đầu
Sư đã gia nhập vào Tượng, cho nên Đức NGÀI đã phán dạy buột phải đem Tượng đi
chôn và sau khi Tượng được chôn rồi thì Ngài THÁI Đầu Sư hết bịnh và thấu rõ uy
quyền của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP Huyền diệu như thế nào nên tha thiết cầu xin Đức
NGÀI hoan hỉ tha thứ tội tình cho sự lỗi lầm làm bận lòng đến HỘI-THÁNH như thế.
TRƯỚC KHI BỊ NHÀ CẦM QUYỀN THUỘC ĐỊA PHÁP BẮT VỚI 5 VỊ CHỨC SẮC
CAO CẤP ĐÀY QUA ĐẢO MADAGASCA PHI CHÂU, ĐỨC PHẠM-HỘ-PHÁP ĐÃ TIÊN ĐOÁN TRƯỚC VÌ
THỜI CUỘC SẼ ĐẾN MÀ CHỨC SẮC PHẢI BỊ KHẢO ĐẢO NẶNG NỀ NÊN ĐỨC NGÀI ĐÃ CHỌN GIÁO
SƯ THÁI-KHÍ-THANH QUỐC TỊCH TRUNG HOA THAY MẶT ĐỨC NGÀI LÃNH ĐẠO LÈO LÁI CON
THUYỀN ĐẠI ĐẠO TRONG KHI ĐỨC NGÀI VẮNG MẶT HẦU VƯỢT QUA CƠN BÃO TỐ HÃI HÙNG MÀ
BỔN ĐẠO VÀ HỘI THÁNH CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH PHẢI CHỊU ĐỰNG THÃM CẢNH KHỦNG
BỐ ĐÀN ÁP ĐỂ TRẢ ĐỦA VỚI CHỨC SẮC CAO ĐÀI ĐÃ HIỆP TÁC VỚI NHẬT BỖN ĐẢO CHÁNH
PHÁP DO NỘI ỨNG NGHĨA BINH CỦA GIÁO SƯ ĐẠI BIỂU TRẦN-QUANG-VINH (Thượng Vinh
Thanh) ĐÃ ĐẢO CHÁNH PHÁP NGÀY 09 THÁNG 03 NĂM 1945 GIẢI THOÁT ÁCH NÔ LỆ 80 NĂM
CHIẾM ĐÓNG CỦA NHÀ CẦM QUYỀN THUỘC ĐỊA PHÁP.
Còn nhớ rõ là vào năm 1941 đang bận lo hướng dẫn đoàn Công Thợ xây
dựng ĐỀN THÁNH thì được người Bạn cố tri cùng làm việc tại sở Thương Chánh trước
kia đột ngột vội vàng từ Sài Gòn lên Tây Ninh cho Đức PHẠM-HỘ-PHÁP biết tin Mật
là Nhà Cầm Quyền Thuộc Địa Pháp sẽ bắt Đức NGÀI trong một ngày gần đây để trừ hậu
hoạn có thể xảy ra về sau này. Người Bạn thâm giao này hết sức khuyên Đức NGÀI nên
lánh mặt một thời gian cho qua cơn sóng gió rồi sẽ tiếp tục phục vụ cho Đạo
nhưng Đức NGÀI một mực từ chối không thể rời bỏ HỘI-THÁNH và BỔN ĐẠO quý yêu của
Đức NGÀI suốt bao năm qua để trốn tránh đi nơi khác được bởi Đức NGÀI đã lãnh Sứ
Mạng Thiêng Liêng với CHÍ TÔN là sống chết gì cũng phải ở kề cận với HỘI-THÁNH
và BỔN ĐẠO cho trọn tình trọn nghĩa THAÀY TRÒ cùng chung sống bên nhau để lo
xây dựng Ngôi ĐỀN THÁNH sớm được hoàn thành. Thuyết phục Đức NGÀI nên rời khỏi
Tòa Thánh Tây Ninh một thời gian không kết quả nên Người bạn cố tri trong lúc
tuổi còn thanh xuân chẳng được toại nguyện nên đã lặng lẽ từ giã trở về Saigon
tiếp tục cuộc sống hằng ngày. Đức PHẠM- HỘ-PHÁP biết rõ Tâm địa của Nhà Cầm Quyền
Pháp lúc bấy giờ là muốn tiêu diệt Tôn Giáo Cao Đài mà mục tiêu chính là phải
trừ khử Đức NGÀI trước rồi từ từ sau bắt hết số Chức Sắc thân cận của Đức NGÀI. Thời gian thấm thoát trôi qua Đức NGÀI lựa chọn Trưởng Huynh Giáo
Sư THÁI-KHÍ-THANH thay mặt Đức NGÀI trong khi cả Chức Sắc HỘI –THÁNH Cữu Trùng
Đài, Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện còn đầy đủ và có tài đức hơn TRƯỞNG HUYNH. Biết
rằng, thế nào Nhà Cầm Quyền Pháp sẽ lần lượt bắt hết những Chức Sắc thân cận
nên Đức NGÀI mới chọn Trường Huynh Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH là người TRUNG HOA thay
mặt Đức NGÀI trong khi vắng mặt vì Đức NGÀI Tiên đoán rằng Hiền Huynh GS.
THÁI-KHÍ-THANH có trọng trách tiếp Phái Đoàn Đồng Minh nhứt là Tổng Thống TƯỞNG-GIỚI-THẠCH
là một nhân vật quan trọng của PHÁI ĐOÀN ĐỒNG MINH sau này,
Hơn nữa Trưởng Huynh GS.
THÁI-KHÍ-THANH được biết Tổng Thống TƯỞNG-GIỚI-THẠCH rất nhiều.
Thật đúng sự Tiên đoán của Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC là vào năm
1946 Quân Đội Pháp thừa cơ hội Quân Đội Đồng Minh do Sỹ Quan Anh Quốc Chỉ Huy
chiếm đóng VIỆT NAM thì Quân Đội Pháp liền đưa quân lính tấn công chiếm tỉnh
Tây Ninh gây hoang mang cho Bổn Đạo ở Vùng Thánh Địa Cao Đài Tây Ninh là tiếng
súng lớn nhỏ pháo kích vào Thánh Địa Tòa Thánh TÂY NINH làm tử thương hai Tín Hữu
Cao Đài và một số bị thương.
Trước sự tấn công ồ ạt của Quân Đội Pháp làm cho Bổn Đạo lo sợ chạy
vào Nội-Ô Tòa Thánh để lánh nạn quá đông đảo nên Trưởng Huynh GS. THÁI- KHÍ-
THANH và Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI xuất hiện với 2 lá Cờ CAO ĐÀI và TRUNG HOA đem treo
trước cửa Hòa Viện Nội-Ô Tòa Thánh mà Bổn Đạo có mặt tại chổ không biết Trưởng
Huynh GS.THÁI-KHÍ-THANH và Sĩ Tải Tải NGUYỄN-HUỢT- HẢI treo Cờ để làm gì??? “Nhưng
Hữu Hiệu vô cùng” là tiếng pháo kích không còn ồ ạt rơi vào Nội-Ô nữa. Chỉ còn
tiếng súng nhỏ lẻ tẻ khiến cho Bổn Đạo tin tưởng về Huyền diệu Thiêng Liêng che
chỡ cho Bổn Đạo thoát khỏi tay nạn đao binh.
Liền khi đó thì một chiếc xe JEEP của Quân Đội Pháp chạy tới Cửa
Hòa Viện trong khi nhị vị Giáo Sư THÁI- KHÍ- THANH và Sỉ Tải NGUYỄN- HUỢT- HẢI đang
trực chờ.
Chiếc xe JEEP vừa ngừng trước cửa Hòa Viện thì vị Quan Tư người
Pháp xuống xe bước đến gặp GS. THÁI-KHÍ- THANH và Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT HẢI bắt
tay chào hỏi: “Ai là người Chủ Cao Đài ở tại đây?” Trưởng Huynh THÁI –
KHÍ-THANH liền đáp: “Tôi là Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH làm CHỦ Bổn Đạo Cao Đài tại
đây” làm cho Sĩ Tải NGUYỄN-HƯỢT- HẢI đắn đo để thông dịch cho Thiếu Tá Pháp vì
Sĩ Tải HẢI từng sống chung với Trưởng Huynh Giáo Sư THÁI KHÍ-THANH bao năm qua
mà chưa hề nghe Trưởng Huynh GS THÁI- KHÍ THANH cho biết Ông có tờ Ủy Nhiệm của
Đức HỘ PHÁP cho Ông Lãnh Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh mà hôm nay Trưởng Huynh
GS THÁI-KHÍ-THANH nhận là có giấy Ủy Nhiệm của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP.
Thiếu Tá (Commandant) Pháp hỏi tiếp: ‘Có giấy tờ gì chứng minh Ông
là CHỦ Bổn Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh không???”
Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH đáp: “Tôi có đủ giấy tờ của Đức Hộ Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC
Giáo Chủ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh ỦY NHIỆM cho tôi Lãnh Đạo Cao Đài trong
khi Đức NGÀI vắng mặt” Được nghe Trưởng Huynh GS THÁI- KHÍ-THANH trả lời như thế
gây sự ngạc nhiên cho Sĩ Tải HẢI vô cùng nhưng Sĩ Tải HẢI vẫn dịch nguyên lời của
Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH cho Thiếu Tá Pháp nghe rõ.
Giáo Sư THÁI- KHÍ-THANH liền trở vào NỘI-Ô để lấy giấy ỦY NHIỆM
trình cho Thiếu Tá Pháp xem.
Thấy Trưởng Huynh Gs THÁI-KHÍ-THANH vội vã đi vào NỘI-Ô Tòa Thánh
thì Thiếu Tá Pháp liền lấy xe JEEP chạy theo mời GS THÍA-KHÍ-THANH lên xe để
cùng đi với GS THÁI-KHÍ-THANH về văn phòng để lấy tờ ỦY NHIỆM Thiếu Tá Pháp rất
tế nhị là ngừng xe mời GS THÁI-KHÍ-THANH lên xe do Thiếu Tá tự lái xe còn GIÁO
SƯ thì ngồi ngang hàng với Thiếu Tá. Còn Anh tài xế người Pháp thì ra ngồi băng
sau với Sĩ Tải HẢI.
Xe vừa về tới văn phòng thì Ngài GS. THÁI- KHÍ –THANH liền bước xuống
xe vội vã lên tiếng gọi có em nào ở nhà sau không đem lên cho tôi con dao gây nỗi
sợ hãi của Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI là không biết GS.THÁI-KHÍ-THANH muốn làm gì
đây mà lớn tiếng gọi bảo đem dao ra cho Trưởng Huynh như thế!!!. Rất may mắn là
Thiếu Tá và anh tài xế là người Pháp không biết tiếng Việt nên không xảy ra vụ
lôi thôi.
Nhận được con dao Hiền Huynh Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH liền mở cửa
phòng lấy cái gối đem ra ngoài dùng con dao rọc cái gối lấy ra bao thơ đựng
Thánh Lịnh ỦY NHIỆM của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP đã ấn ký.
Sĩ Tải NGUYỄN-HUỢT-HẢI mới an tâm được nhìn thấy chữ ký tên của Đức
HỘ PHÁP cùng con dấu hiện ra nên hân hoan dịch nguyên văn Thánh Lịnh cho Thiếu
Tá Pháp nghe.
Được nhìn thấy Thánh Lịnh ỦY NHIỆM của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP ấn ký xác
nhận Giáo Sư THÁI-KHÍ-THANH là người Lãnh Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh Thiếu
Tá Pháp rất vui vẻ niềm nỡ bắt tay chào GIÁO SƯ với lời thỉnh cầu Giáo Sư
THÁI-KHÍ-THANH mời giùm GIÁO SƯ Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH (Thượng Vinh Thanh) về
Tòa Thánh Tây Ninh cùng chung lo việc Đạo.
Trưởng Huynh GS.THÁI-KHÍ-THANH từ tốn đáp lời Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH
ở Sài Gòn tôi đâu có thể mời về Tây Ninh được.
***
ĐỨC BÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU THÂN MẪU ĐỨC QUỐC TRƯỞNG BẢO ĐẠI RẤT
THẬN TRỌNG VÀ TẾ NHỊ TRONG VIỆC XIN HỘI THÁNH CHO ĐỨC BÀ ĐƯỢC NHẬP MÔN CẦU ĐẠO
CAO ĐÀI.
Đúng theo Nghi lễ của Hoàng Triều, Đức BÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU
chỉ định cho Ban Nghi Lễ Hoàng Triều Từ Huế mang theo số tiền Mười ngàn đồng(10.000)
lên tận Tòa Thánh Tây Ninh hiến công quả cho HỘI-THÁNH CAO ĐÀI và xin cho Đức
Bà Nhập Môn Cầu Đạo.
Ngài Quyền NGỌC-CHÁNH-PHỐI-SƯ liền chỉ thị cho Hộ Viện nhận thu số
tiền và cấp giấy Ban Khen đúng theo thủ tục thường lệ.
Còn Lễ Viện thì cấp Sớ Cầu Đạo nhưng Đức BÀ TỪ CUNG chỉ nhận TỜ BAN
KHEN, còn Sớ Cầu Đạo thì BÀ không dám nhận vì Đức BÀ chưa Lập Thệ Nhập Môn. Một
bài học đích đáng cho Lễ Viện Tòa Thánh Tây Ninh đã quên đi Luật Lệ thu người mới
Nhập Môn vào Đạo???.
Vì thế nào Đức BÀ TỪ CUNG phải cho Ban Nghi Lễ Hoàng Triều đến tận
Thánh Thất Huế Kiến diện Hiền Huynh Giáo Hữu THƯỢNG-ĐOÀI-THANH Khâm Châu Đạo Thừa
Thiên Huế trả lời là nhờ Ban Nghi Lễ về Trình lên Đức BÀ ấn định ngày giờ đến tận
Hoàng Cung lập thệ cho Đức BÀ vì quá Tôn kính Đức BÀ mà quên đi Luật Lệ của Đạo
là đương sự phải đến Thánh Thất hoặc ở Tư Gia có thờ THIÊN-NHÃN mới được Nhập
Môn lập Minh Thệ trước Thiên Bàn.
Đức BÀ rất cẩn thận là trước khi Nhập Môn Cầu Đạo BÀ viết thơ báo
cho con là cựu Đức Quốc Trưởng BẢO ĐẠI để cho ý kiến và Đức Quốc Trưởng BẢO ĐẠI
gọi con là Thái Tử BẢO LONG lên cho xem thơ của Bà Nội thì Đức QUOÁC TRÖÔÛNG và
BẢO LONG đều hân hoan đồng ý để Đức BÀ Nhập Môn vào Đạo Cao Đài cũng như trước
đây Đức Quốc Trưởng cũng nhờ Đức HỘ-PHÁP làm Cố Vấn vậy.
Điều đáng ghi nhớ là Đức BÀ rất tôn trọng HỘI-THÁNH-CAO-ĐÀI Tòa
Thánh Tây Ninh nên Đức BÀ chỉ thị Ban Nghi Lễ Hoàng Triều phải chung lo một Bàn
Hương Án và Khâm Châu Đạo đến thì Ban Nghi Lễ Tiếp đón đưa vào Hoàng Môn rồi
báo cho Đức BÀ kịp mặc Bộ Triều Phục để ra chào mừng cùng rước Ông Khâm Châu Đạo
vào Hoàng Cung.
Đức BÀ quỳ trước Bàn Hương Án vòng tay mời Ông Khâm Châu Đạo “Chủ
Lễ” lập Minh Thệ đúng theo nghi thức của Đạo.
Sau khi Lập Thệ xong, Đức BÀ dõng dạc tuyên bố: “Hôm nay Tôi là một
Tín Đồ Cao Đài”, và tiếp theo là Đức BÀ rất hân hoan nhận Sớ Cầu Đạo. Một tiệc
cơm thân mật thếch đãi Ông Khâm Châu Đạo và Phái Đoàn rất tươm tất trang trọng.
Đức BÀ cùng Ban Nghi Lễ Hoàng Triều tiển đưa Hiền Huynh Giáo Hữu
Khâm Châu Đạo và Phái Đoàn ra tận xe trở về Thánh Thất.
***
MÙA XUÂN NĂM ẤT MÙI (1955) ĐỨC HỘ-PHÁP CHƯỞNG QUẢN NHỊ HỮU HÌNH
ĐÀI KIÊM THƯỢNG TÔN QUẢN THẾ TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐỨC HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC
CÓ VĂN THƠ THẦY CẦU NGUYỆN ĐỨC CHÍ TÔN BAN PHƯỚC LÀNH CHO TOÀN CẢ TÍN ĐỒ VÀ CHIẾN
SĨ SANG NĂM MỚI ĐẠO HẠNH ĐƯỢC TĂNG TIẾN SỨC KHỎE ĐƯỢC DỒI DÀO SINH KẾ ĐƯỢC NO ẤM
HƠN ĐỂ PHỤNG SỰ NHƠN LOẠI ĐẠI ĐẠO, THẦY CẦU KHẨN CHO HƯƠNG LINH CÁC TÍN ĐỒ CHIẾN
SĨ ĐÃ QUÁ CỐ ĐƯỢC SIÊU SINH TỊNH ĐỘ ĐANG HƯỞNG HẠNH PHÚC NƠI CỰC LẠC.
Nhân tiện THẦY, có vài lời nhắc nhở các con Một Vài Vấn Đề Đạo Lý
Và Thế Sự, Đạo Cao Đài Vốn là một ĐAÏI ÑAÏO của những Tôn Giáo do CHÍ TÔN sáng
lập hơn mấy mươi năm để thống hợp các Tôn Giáo mà trước đây các bậc Đại Thánh
đã tùy thời tùy thế dựng nên ở rãi rác ở các phương trời để phổ độ Chúng sanh.
Nói đến TAM GIÁO là nói đến NHƠN NGHĨA thì NHƠN NGHĨA của các nhà PHẬT không thể
khác NHƠN NGHĨA của Cơ Đốc. Mọi con đường NHƠN NGHĨA đều giống nhau, NHƠN NGHĨA
chỉ có một kẻ thù Bất nhơn và Bất nghĩa là Vô Tôn Giáo là tàn bạo mà thôi. Vậy
thì các con đừng hẹp hòi câu chấp ở cái “TA” mà lấy làm lạ khi THẦY ra lịnh cho
Quân Đội Cao Đài giúp đở Đồng Bào Công Giáo xây dựng Nhà Thờ khi thấy các Tín Đồ
Công Giáo, Phật Giáo đi dự lễ ở Đền Thánh. ĐẠI ĐẠO bao giờ cũng rộng lớn bao la
như Biển cả mở cửa sẵn sàng đón tiếp mọi Dòng sông. Các con nên nhớ rằng trong
nhơn loại ngày nay chỉ có những người vô Đạo, tất cả mọi người đều là anh em
các con tất cả đều có Đạo CAO ĐÀI vì Đạo Cao Đài gồm có Phật Giáo, Công Giáo, Lão
Giáo, Nho Giáo.v…v...Đất nước VIỆT NAM này sỡ dĩ được Đức CHÍ-TÔN chọn làm
Thánh Địa để Phổ Độ chúng sanh KỲ BA này, chỉ vì VIỆT NAM là nơi tổng hợp các nguồn
Đạo Đức NHO THÍCH LÃO là chổ gặp gỡ giữa hai nền Văn Minh Đông Tây là vị trí hội
ngộ của hai ý thức hệ Duy tâm và Duy vật. Dân tộc VIỆT NAM với sức cần cù đã chịu
đựng mấy ngàn năm ngoại thuộc mà vẫn quật cường đấu tranh để tồn tại để đồng
hóa tất cả mọi tàn tích ngoại lai mà gầy dựng nỗi cho mình một Văn Minh riêng một
Ngôn Ngữ riêng, một Quan Niệm sống riêng. Một Dân tộc như thế lẽ dĩ nhiên phải
có đủ Đạo hạnh dù rằng đủ để đảm nhiệm việc hướng dẫn Văn Minh nhơn loại sau nầy.
Các con hãy Thành kính tạ ơn Đức CHÍ-TÔN mà vui vẻ nhận Thiên Mạng Bảo Sanh bằng
con đường NHƠN-NGHĨA để đưa Nhơn loại đến Đại Đồng vậy. Các con phải biết gắng
sức Đức CHÍ-TÔN bao giờ cũng phù hộ những kẽ có lòng Đạo Đức hiền lương.
Nhưng muốn tròn Sứ mạng Đức CHÍ-TÔN giao phó các con phải lo đấu
tranh để bảo vệ sự tồn tại của Dân tộc VIỆT NAM để chống lại bọn Ma Vương, bọn
Sa Tăng của thời đại đang cố tiêu diệt Dân tộc VIỆT NAM đã phá hoại ĐẠI ĐẠO. Vì
thế THẦY mới nhắn nhũ với các con vài vần Thế Sự.
THẦY nhắc lại các con phải thương yêu giúp đỡ Đồng bào Miền Bắc
cũng như Niền Nam .
Các con ở trong này được may mắn hơn họ vì 8 năm qua Việt Minh ở đây còn yếu họ
đối xữ tử tế với các con, còn ngoài Bắc do chánh sách Tàu Cọng đưa sang VIÊT NAM đối xử Đồng
bào rất tàn bạo.
Dân một nước phải coi nhau như anh em ruột một nhà, các Con phải
lo việc an cư lạc nghiệp nhường cơm sẻ áo cho Đồng bào chớ đừng dạ Bắc Nam mà mắc phải
mưu ly gián của người Ngoài đấy!!! Hiệp Định GENEVE năm 1954 đã giúp cho nước
Tàu Cộng đã chiếm mất của các con gần nữa Nước. Họ đang đồng hóa và cai trị những
anh em các con ở lại ngoài Bắc. THẦY hối tiếc cho Ông HỒ-CHÍ-MINH vì đã sai lầm
đường lối nên muốn phụng sự cho Dân tộc mà lại phụng sự cho NGA-TÀU.
Nếu VIỆT MINH cứ mãi mãi là VIỆT MINH đừng biến đổi thành VIỆT CỘNG
hay VIỆT TÀU thì có lẽ THẦY tin chúng ta định an hưởng độc lập từ lâu rồi. THẦY
cứ ngại cho Ông HỒ CHÍ MINH vì nêu cái đường lối sai lầm này cứ kéo dài mãi thì
dân chúng VIỆT NAM
sẽ nổi dậy hết để chống lại Ông ta vì nếu không cả Dân tộc họ sẽ bị tiêu diệt bởi
chính sách đồng hóa và thống trị của nước Tàu kia mà chớ!!!.
Bổn phận của các Anh Em chiến sĩ trong Quân Đội Cao Đài là còn nặng
nề hơn các con phải lo phục quốc để giữ Nước và giữ Đạo. THẦY mong các con càng
ngày càng bỏ được những điều dỡ học thêm những điều hay gắn mối tình Huynh Đệ để
cứu Nước cứu Dân.
Ngày xưa tham vọng xâm lăng của HỐT-TẤT-LIỆT của CÀNG-LONG đã đại
bại vì những Danh thần NGUYỄN-TRÃI, NGÔ-THỜI-NHIỆM những chiến công hiển hách
TRẦN-HƯNG-ĐẠO, QUANG-TRUNG.
THẦY tin rằng rồi đây nhưng Tướng Tá TÀU CỘNG như TRẦN-CẢNH, CHU-ĐỨC
cũng sẽ biết tay các con vì các con là con cháu của kẻ chiến thắng mà họ là con
cái của kẻ xâm lăng chiến bại.
THẦY cũng cần nhắc lại các Tín Đồ trong Đạo biết các con sỡ dĩ được
sống yên ỗn làm ăn là nhờ có sức chiến đấu của Quân Đội, những kẽ đã đem xương
máu làm thành trì bảo vệ các con. Các con có bổn phận biết ơn và cứu giúp họ,
hãy coi họ là tình ruột thịt Máu chảy ruột
mềm – Môi hở răng lạnh.
Thầy hứa sẽ tìm mọi việc để tỏ bày nguyện vọng của các con cho Dân
tộc bạn như Dân tộc PHÁP, Dân tộc MỸ, biết rằng: “Các con chỉ muốn được các Nước
bạn giúp đỡ các con đương đầu với phe Tàu Coäng để bảo vệ Độc Lập VIỆT NAM mà
thôi, chớ các con không muốn các Nước bạn đứng lên chống Coäng để duy trì quyền
lợi bất chánh đáng của ngoại bang”.
THẦY sẽ nói cho người xây bức tường để rào giữ ngôi vườn trước chớ
không phải tìm lợi ích ở số tiền bỏ ra xây thành mà VIỆT NAM nầy mất thì
Đông Nam Á phải mất. Thế giới Âu Mỹ cũng không còn khi kho Người, kho lúa ở đây
bị rơi vào vùng kiểm soát của NGA-TÀU CỘNG.
Trước Thiên Bàn để rước Xuân sang, một lần nữa THẦY cầu chúc các
con và gia đình được hưởng nhiều phước lành trong năm mới.
Dân tộc VIỆT NAM
có nhiều thành công trong năm mới.
ĐẠI ĐẠO sẽ phát triển mạnh mẽ khắp Năm Châu.
***
TIỀN TÀI DANH LỢI TIÊU TAN TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ THẾ GIAN LẮM SỰ PHẢN
THẦY PHẢN BẠN NHƯ KHÔNG CÓ GÌ???.
Người Tín Hữu Cao Đài vô cùng xúc động nhìn thấy các Bạn Đồng Môn
của mình lại sa ngã quá ư nặng nề.
Thương tiếc thay!!! và buồn thay!!! Luật THƯƠNG YÊU và Quyền CÔNG
CHÁNH của CHÍ TÔN dành sẵn cho con cái của NGƯỜI nơi thế gian nầy, thật vô cùng
huyền bí hiển linh:
Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã nhiều lần bị Oan Hồn về kêu trả nợ
máu mà ĐỨC NGÀI xin tạm hoãn để tội phạm sám hối tội căn lỡ lầm bởi TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH
đã vay nợ máu nhứt định phải trả bằng nợ máu Trong cuộc ám sát TT.THÀNH chết tại
QUỐC SỰ VỤ Nội-Ô Tòa Thánh Tây Ninh bằng một trái Địa lôi từ cửa sổ bay vào. Tưởng
nhớ trong lúc cầm quyền Tư Lịnh Quân Đội Cao Đài Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH
đã thẳng tay trừng phạt đàn Em bất đồng chánh kiến, thủ tiêu nhiều Sĩ Quan để
cũng cố địa vị của mình cũng như:
- Cái chết mờ ám của Đại Tá VÕ-BÁ Tham Mưu Trưởng Quân Đội Cao Đài???.
- Cái chết mờ ám của Trung Tá NGUYỄN-HOÀNG-CƯU trong cuộc hành
quân dưới chân Núi BÀ ĐEN???.
- Cái chết mờ ám của Đại Tá HỒ-HÁN-SƠN trên đường đi từ Tây Ninh
xuống Thành Phố Sài Gòn???.
Liên tiếp nhiều đêm trằn trọc không ngủ bởi các oan hồn hiện về
đòi trả nợ máu là nỗi khổ đau vô cùng tận của cuộc sống lúc tuổi đã xế chiều,
nhưng nhờ hồng ân của Tôn Sư HỘ-PHÁP PHẠM-CÔNG-TẮC có lời xin các oan hồn được
trì hoãn trả nợ máu để cho THÀNH có thời gian Tụng Kinh ăn năn sám hối tội tình
đã gây ra.
Điều rất ngộ nghĩnh là trong lúc cầm quyền Thanh Tra Chánh Trị Đạo
TT.THÀNH không thích các CHI PHÁI về dự Đại-Hội Cao Đài Thống Nhứt tại Tòa Thánh
Tây Ninh nhưng trong đêm khuya thời Tý sau khi Hiến lễ CHÍ-TÔN tại Đền Thánh
xong quý Đại Diện Chi Phái dự buổi cháo chay thân mật do Đại Tỷ Nữ Chánh Phối
Sư HƯƠNG-HIẾU thếch đãi tại Nữ Đầu Sư Đường thì nghe một Tiếng Nổ kinh hồn kết
liễu cuộc đời của TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH.
Chỉ 5 phút sau thì được tin chính xác là TT.THÀNH bị một trái bom
từ cửa sổ bay vào sát hại cuộc đời binh nghiệp của TT.THÀNH.
Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH bị sát hại có mặt Đại Diện Chi Phái
Cao Đài quy tựu về Tòa Thánh để tham dự Đại-Hội các Chi Phái Cao Đài Thống Nhứt
đang dùng cháo tại Nữ Đầu Sư Đường thật là trớ trêu cho cuộc sống “Cái gì mình
không ưa thích nó thì nó lại đến với mình” bởi Đức CHÍ-TÔN từng phán dạy: “Nếu không đủ sức thương yêu thì chẳng đặng
ghét nhau nghe à!!!” Vì thế mà sáng ngày TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH bị mưu sát chết,
Thừa Sử LÊ-QUANG-TẤN mời quý Đại Diện Các Chi Phái đến chào vĩnh biệt TT.NGUYỄN-VĂN-THÀNH
(trong khi thể xác chưa tẩn liệm) để kỷ niệm ngày Khai Mạc Đại-Hội Chi Phái CAO
ĐÀI THỐNG NHỨT mà Nhà Cầm Quyền Miền Nam lúc bấy giờ rất lo sợ và ái ngại về sự
Thống Nhứt Cao Đài.
Thảm thương thay cho Trung Tướng NGUYỄN-VĂN-THÀNH đã biết trước
cái chết của mình là Đức HỘ-PHÁP đã gọi đến phán dạy “Con không được ra khỏi Nội-Ô
Tòa Thánh” nhưng mọi sự ñeàu do Thiên định.
Thật là quả báo Nhãn tiền, mà người Tín Hữu Cao Đài Ngoan Đạo hằng
ghi nhớ. Hội-Thánh đã mất đi một người con đã dày công với nền ĐẠI-ĐẠO.
***
CÁI CHẾT THÃM THƯƠNG CỦA THIẾU TƯỚNG TRÌNH-MINH-THẾ KHÔNG TUÂN LỊNH
CỦA ĐỨC THƯỢNG TÔN QUẢN THẾ PHẠM-HỘ-PHÁP TỰ ĐỘNG ĐƯA QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI LIÊN MINH
RA HIỆP TÁC VỚI TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Được biết Quân Đội Cao Đài Liên Minh trưởng thành là nhờ ân huệ của
Đức Tôn Sư PHẠM-HỘ-PHÁP đã dày công dìu dẫn nhưng Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ lầm
tưởng mình đã mọc lông mọc cánh rồi đủ sức bay nhảy với đời, xong ngờ đâu Thiếu
Tướng còn non nớt về Chánh Trị nên bất chấp lời phán dạy của ông THẦY mình là Hộ-Pháp
PHẠM-CÔNG-TẮC đã nuôi dưỡng, tự đưa Quân Đội Cao Đài Liên Minh ra hiệp tác với
Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-DIỆM mà Đức HỘ-PHÁP đã cảnh báo “THẦY không thể ra chứng kiến
cái chết của Con” tức là Đức NGÀI không tham dự buổi lễ của Quân Đội Cao Đài
Liên Minh ra hiệp tác với Quân Đội Quốc Gia.
Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ vì cải lịnh THẦY và phản Bạn đã đưa Quân
Đội Cao Đài Liên Minh ra càn quét Quân Đội Bình Xuyên (tại dốc cầu Tân Thuận) ra
khỏi Bến Thành Sài Gòn rút vào rừng Sát để rồi bị bắn chết vô cùng Bí mật tại dốc
cầu Tân Thuận trong khi đang hành quân.
Có phảỉ chăng vì quá nghe theo lời đường mật dụ dỗ của Đại Tá LANSDALLE
và Cố Vấn Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-NHU dành sẵn ghế Thủ Tướng trong tương lai cho
Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ nên TT.THẾ trở thành là Công cụ và làm con Cờ cho chế
độ NGÔ-ĐINH-DIỆM để mua lấy cái chết thãm thương như thế để làm sáng tỏ tình
nghĩa TRÒ phản THẦY giúp cho đoàn hậu tấn thấm nhuần “Cá không ăn muối Cá ương-
Con cãi lời Cha Mẹ trăm đường con hư” nhứt là TT.THẾ đã vô tình quên đi lời
hứa hẹn trung kiên trong tình bạn bè với Thiếu Tướng LÊ-VĂN-VIỄN Tư Lệnh Quân Đội
Bình Xuyên.
Võ quýt dày có móng tay nhọn TT.THẾ phải ngã gụt tại chiến trường
lưu danh muôn thuở cho đoàn hậu tấn chê bai khinh dễ không xứng đáng bậc đàn
Anh đã phản THẦY phản BẠN.
Một bài học vô cùng thâm thúy cho cuộc đời binh nghiệp của Thiếu
Tướng TRÌNH-MINH-THẾ!!!.
Còn nhớ rõ là vào năm 1955 TT.TRÌNH-MINH-THẾ cho lịnh đàn em chận
bắt cóc Phối Sư THƯỢNG-VINH-THANH (Trần-Quang-Vinh) đốt cháy tiêu chiếc xe hơi
hiệu SIMCA và dẫn độ TRẦN-QUANG-VINH về thẳng núi BÀ ĐEN giam cầm với một Bản
Án Tử Hình do mưu đồ đúng theo kế hoạch của Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG ngấm
ngầm giựt dây cho Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ thực hành cố tình không cho Ông TRẦN-QUANG-VINH
mượn danh Quân Đội Cao Đài ra tham chánh như đả từng làm Tổng Trưởng Bộ Quốc
Phòng của Thủ Tướng NGUYỄN-VĂN-TÂM.
Được biết tin chẳng lành, Đức PHẠM-HỘ-PHÁP ra lịnh cho TT.THẾ phải
trả tự do lập tức cho TRẦN-QUANG-VINH.
Một hành động vô cùng táo bạo mất hết tính người là TT.THẾ rãi
truyền đơn lên án TRẦN-QUANG-VINH quá nặng nề mà bây giờ phải vâng lịnh trả tự
do ngay lập tức cho TRẦN-QUANG-VINH thì còn gì thể thống một Tướng Lãnh đã từng
nổi tiếng một thời trên núi Bà Đen.
Chẳng còn giải pháp nào hơn
là TT.THẾ thỉnh cầu Đức HỘ-PHÁP cho Chức Sắc Hiệp Thiên Đài vào tận Núi Bà mở
cuộc “Phản Điều Tra” về tội tử hình
TRẦN-QUANG-VINH. Được sự chấp nhận của Đức HỘ-PHÁP, TT.THẾ chỉ thị cho Thiếu Tá
ĐỜN đưa một Tiểu Đoàn Liên Minh xuống tận chân núi Bà tiếp đón Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài. Thừa Sử PHAN-HỮU-PHƯỚC và Sĩ Tải LÊ-QUANG-TẤN được Đức HỘ-PHÁP chỉ định
lên đỉnh núi Bà Đen đến Bộ Tư Lịnh Quân Đội Cao Đài Liên Minh để lấy khẩu cung Ông
TRẦN-QUANG-VINH.
Tránh sự dòm ngó của Nhà Cầm Quyền PHÁP tại tỉnh Tây Ninh, Thánh Vệ
Trưởng Trung Tá PHẠM-NGỌC-TRẤN cho một Tiểu Đội hộ tống Thừa Sử PHAN HÖÕU PHƯỚC
và Sĩ Tải TẤN từ của Hòa Viện Nội-Ô Tòa Thánh cho tới chân núi Bà Đen chuyễn
giao cho Thiếu Tá ĐỜN Quân Đội Cao Đài Liên Minh rước nhị vị về Bộ Tư Lịnh lên
đỉnh núi Bà Đen rất êm thấm.
Được tiếp đón nồng hậu của TT.TRÌNH-MINH-THẾ tại Bộ Tư Lịnh Quân Đội
Cao Đài Liên MINH, Thừa Sử PHƯỚC và Sỉ Tải TẤN tạm nghĩ đề chờ Ông TRẦN-QUANG-VINH
được dẫn đến.
Qua ngày hôm sau được phân công trước Sĩ Tải TẤN và Trung Úy TRẦN-VĂN-THƯỞNG
tùy viên của TT.TRÌNH-MINH-THẾ đưa đến một cái hang động rất kiên cố là nơi trú
ẩn của TT.THẾ mỗi khi có cuộc tảo thanh và thả bom của quân đội PHÁP.Chỉ10 phút
sau thì có lính dẫn độ Ông TRẦN-QUANG-VINH tới giao cho Trung Úy THƯỞNG đưa vào
hang đá trình diện Sĩ Tải TẤN lấy khẩu cung.
Thảm thương thay cho Ông TRẦN-QUANG-VINH mấy tháng nay bị bịnh rét
rừng “mặt mài xanh dờn ốm o” rất đáng thương hại là chưa được gặp TT.TRÌNH-MINH-THẾ
bao giờ, Sĩ Tải TẤN liền lấy khẩu cung Ông TRẦN-QUANG-VINH bằng cách viết đặt
câu hỏi trên giấy và Ông TRẦN-QUANG-VINH trả lời cũng viết trên giấy không có lời
hỏi vì TT.THẾ đã đặt máy ghi âm nơi bàn nên Sỉ Tải TẤN viết lại bằng chỉ Tốc ký
mà ít người đọc được (phòng khi trên đường trở về Tòa Thánh bị nhân viên của
TT.THẾ chận lấy mà không đọc được).
Nhờ vậy mà số tư liệu Phản
Điều Tra được mang về Tòa Thánh thượng trình lên Đức HỘ-PHÁP được thông suốt
tốt đẹp.
Sau khi lấy khẩu cung Phản
Điều Tra xong. Sĩ Tải TẤN và Trung Úy THƯỞNG trở về Bộ Tư Lệnh gặp Thừa Sử
PHAN-HỮU-PHƯỚC hội ý cùng nhau từ giã TT.TRÌNH-MINH-THẾ để trở về Tòa Thánh
phúc báo nội vụ lên Đức HỘ-PHÁP.
Xem tờ phúc trình “phản điều tra” Vụ Án Tử Hình TRẦN-QUANG-VINH, Đức
HỘ-PHÁP liền ra lịnh mua thuốc ARALENE trị sốt rét rừng và 1 chai rượu RHUM gởi
gấp cho Ông TRẦN-QUANG-VINH sử dụng chờ ngày ra Tòa Án xét xử.
Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ liền triệu tập một phiên Tòa xét xử TRẦN-QUANG-VINH
hết sức trang trọng dưới chân núi Bà Đen. Một điều hi hữu là Ngài Bảo Đạo HỒ-TẤN-KHOA
một Chức Sắc Thời Quân Hiệp Thiên Đài có mặt trong phiên Tòa làm Biện Hộ cho
Ông TRẦN-QUANG-VINH. Hơn 2 ngàn đồng bào từ xa đến tham dự vô cùng đông đảo để
nghe Ông CHÁNH-ÁN Đại Tá TRƯƠNG-LƯƠNG-THIỆN tuyên bố: “TRẦN-QUANG-VINH trắng Án
tha bỏng”. Đồng bào rất vui mừng tự giải tán rời khỏi chân núi Bà Đen.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét