Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Đức Phạm Hộ Pháp - Phật Sống Của Đạo Cao Đài -Phần tiếp theo ( Hết)




CUỘC ĐỜI ĐEN TỐI BIẾT ĐÂU MÀ LƯỜNG THÔI ĐÀNH CHỊU KHÔNG HỀ THAN VANG MỌI VIỆC ĐIỀU DO ƠN TRỜI SẮP SAO ĐỊNH VẬY TUÂN THEO THỰC HÀNH.
Nghe theo tiếng gọi đàn Anh một chàng trai trẻ lìa bỏ quê hương Rạch Giá tỉnh thành để lên Thánh Địa Cao Đài Tây Ninh sớm kệ chiều kinh.
Được sự hướng dẫn của Khâm Châu Đạo xuống Sài Gòn để xin vào Nội Ứng Nghĩa Binh của Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH.Vừa tới hãng tàu NITINAN là nơi tâp trung của thanh niên cùng trang lứa với mình đang quây quần trước những chiếc Tàu bằng cây do thanh niên Đạo tạo thành hết sức lộng lẫy khiến cho NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG say mê và thưa với Hiền Huynh Khâm Châu Đạo cho người nhập cuộc vì NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG biết rành nghề Mộc mà hôm nay đã nhìn thấy hàng chục chiếc Tàu đã hoàn thành và sếp hàng rất thứ tự trong Xưởng Mộc những Chức Sắc rành nghề đảm trách.
NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG được Hiền Huynh Khâm Châu Đạo đứng ra bảo đảm tuyển cử cho PHƯƠNG trực tiếp vị Quản Lý của trại để nhận việc, và sự cố gắng yêu nghề của NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG được Hiền Huynh Quản Lý chiếu cố đề cử làm Tổ Trưởng tổ số 24 chăm sóc và điều khiển 12 thanh niên rành Mộc mỗi ngày 2 buổi cưa bào những cây Sao đã được sẻ ra từng đoạn đúng theo thước tất đã quy định, tạo thành những khuôn đúng theo kiểu mẫu một chiếc Tàu hàng hải mà chúng ta thường trông thấy trôi nổi trên sông.
Ban ngày thì lo công quả đóng Tàu cây cho Quân Đội Nhật Bổn, còn ban đêm thì luyện tập những động tác Quân Sự của một người lính trong tương lai do Huấn Luyện Viên Nhật Bổn đảm trách chỉ dẫn.
Thấm thoát trải qua gần một năm với nghề đóng Tàu và học tâp Quân Sự trong hàng ngũ Nội Ứng Nghĩa Binh. Thỉnh thoảng có Ngài Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH cùng đi với Sĩ Quan NHẬT BỖN viếng thăm Trại Mộc để nhờ ung đức tinh thần số thanh niên công quả. Nhứt là thố lộ cho các anh em tại Trại biết trách nhiệm của mình sau này là tiếp ứng Quân Đội Nhật Bỗn Đảo chánh PHÁP giành độc lập cho VIỆT NAM thoát vòng cai trị của thực dân PHÁP.
Điều thú vị cùng hăng say hơn hết là thỉnh thoảng được HH.Giáo Hữu Khâm Châu Đạo hướng dẫn cho dự Đàn Cơ mà các anh lớn thường xuyên tiếp xúc học hỏi để biết về tương lai của nước VIỆT NAM đang trong mọi sự thiếu thốn cực khổ trong công tác đóng Tàu hằng ngày nhứt là có đầy đủ sức khỏe gánh vác mọi “Công tác” của Chức Sắc bề trên giao phó.
Tuy không có tiền thù lao hằng tháng, nhưng cuộc sống hằng ngày rất đầy đủ do Chức Sắc ở các địa phương mang về nuôi nấng hằng ngày rất chu đáo.
Hằng tháng các Trại Viên Nội Ứng Nghĩa Binh được xem phim thời cuộc trên Thế Giới là một khích lệ lớn lao của người Tu-Sỉ tự nguyện hi-sinh làm công quả để chờ ngày Phục Quốc.
Suốt 2 năm qua với trách nhiệm Tổ Trưởng Đóng Tàu tại Trại NITINAN, chàng trai NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG được tiến bộ với trọng trách là Vệ Úy (Adjudant) NỘI ỨNG NGHĨA BINH của Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH căn duyên của một chàng trai như NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG đã sớm nhận định phiêu lưu với Chức Sắc đàn Anh đầy đủ nghị quyết tinh thần cứng rắn để phụng sự Tổ Quốc VIỆT NAM là thiểu số mà NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG đã đạt được là do Huyền năng Thiêng Liêng của THƯỢNG-ĐẾ đã an bài ban cho như thế!!!
Nhứt định cái gì đến nó phải đến dù cho trể nó cũng phải đến!!! Ngày giờ Đảo chánh PHÁP đến!!! Đêm 09-03-1945 Chiến Sĩ NỘI-ỨNG-NGHĨA-BINH với bộ quân phục bằng Ca-Teâ Trắng, Đầu đội Calot trắng hiên ngang với cây Tầm vong dạt nhọn Sợi dây luột kề vai cùng Quân Đội NHẬT BỔN Đảo chánh PHÁP bắt trối gọn những Sĩ Quan của PHÁP Cầm Đầu Cai Trị nước VIỆT NAM không tốn một viên đạn.
Nhìn thấy NỘI ỨNG NGHĨA BINH của Giáo Sư TRẦN-QUANG-VINH xuất hiện Sĩ Quan PHÁP cuối đầu đưa tay chịu trói không một ai chống cự, Huyền diệu Thiêng Liêng giúp sức khi thấy NỘI ỨNG NGHĨA BINH là đưa tay chịu trói mà thôi.
Cuộc chiến thắng không hao mòn một viên đạn đã gây sự chiếu cố cùng Vang danh với Quốc Tế là VIỆT NAM đã độc lập. Đồng bào Tín Hữu Cao Đài toàn quốc vui mừng khôn xiết và Danh thể CAO-ĐÀI được Đồng bào nhắc nhở nêu cao trong các buổi lễ giỗ Tổ tiên.
Sau ngày Đảo chánh PHÁP Vệ Úy NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG được Vinh thăng là Thiếu Úy nêu cao tinh thần người Tín hữu Cao Đài yêu nước. Nhứt là buổi tập hợp các Đảng Phái trong nước vô cùng tốt đẹp có trên mấy chục nghìn Đồng bào quy tựu về dự METTING không rõ như thế nào mà Ngài Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH dõng dạc tuyên bố: “ Người Tín hữu Cao Đài chúng tôi đã làm xong trách vụ cởi ách nô lệ cho Dân tộc VIỆT NAM thoát khỏi vòng kiềm kẹp đô hộ PHÁP. Vậy chúng tôi xin rút lui trở về thuần túy một Tín hữu Cao Đài và xin dâng cả Vận Mạng Quốc Gia VIỆT NAM cho toàn dân quyết định”. Tiếng vỗ tay hân hoan vang dội khắp cả vườn Ông THÖÔÏNG.
Cuộc METTINH vĩ đại được bế mạc trong bầu không khí vui tươi phấn khởi của toàn dân.
Kế tiếp là Nội Các Chánh Phủ TRẦN-TRỌNG-KIM ra mắt Quốc Dân mà tuyệt nhiên không có một nhân vật Cao Đài tham dự cả, bởi người Cao Đài đã thuần túy trở về phục vụ Đạo-Pháp đúng theo lời tuyên bố của Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH.
Rất buồn thay!!! và đáng tiếc thay!!! Nền độc lập của VIỆT NAM còn quá trẻ khiến cho sự tranh chấp quyền hành của các Đảng Phái trong nước nổi lên tranh dành gây nhiều xáo trộn cho Đồng bào!!!.
Tiếp theo là Giáo Sư Đại Biểu TRẦN-QUANG-VINH bị Việt Minh chận lại đón bắt tại BÌNH ÑIEÀN trong khi đi công tác ở các Tỉnh Miền Tây Nam Phần VIỆT NAM mà Ngài Giáo Sư THƯỢNG-VINH-THANH đã cẩn thận xin phép Quốc Gia Tự Vệ của Thành Phố Sài Gòn cấp cho ñaày ñuû.
Bất chấp Luật-Lệ Mặt Trận Việt Minh trọn quyền kiểm soát định đoạt nên một số Chánh Khách Miền Nam VIỆT NAM bị bắt đưa vào Trại Tập Trung, trong đó có Giáo Sư THƯỢNG-VINH-THANH đã thuần túy trở về phục vụ Đạo Pháp mà thôi.
Bị lưu đày xuống tận Cà Mau, Bổn Đạo Cà Mau được tin liền về Tòa Thánh Tây Ninh phúc báo cho HOÄI-THÁNH biết rõ Giáo Sư THƯỢNG-VINH-THANH hiện bị giam cầm tại trại Tân Bằng Cán Giáo (Quận Cà Mau)
Được tin chẳng lành Hội-Thánh cho 2 chi Đội đóng tại Bù-Lu do Thiếu Úy NGUYỄN-VĂN-THÀNH và Thiếu Úy NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG chỉ huy hay biết nên Thiếu Úy NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG được đề cử một số chiến sĩ thân tín âm thầm xuống tận Cà-Mau hiệp cùng Bổn Đạo địa phương tìm cách giải thoát giáo Sư THƯỢNG-VINH-THANH.
Còn nhớ rõ là ngày 14-05-Tân Tỵ (04-06-1941) lính Mật Thám PHÁP xâm nhập Nội-Ô Tòa Thánh bắt Đức Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC đưa đi an trú tại GIRINH (Trung Phần VIỆT NAM) Ngày 17-06-năm Tân Tỵ (11-07-1941) lính Mật Thám PHÁP đột nhập vào Nội-Ô Tòa Thánh lần thứ Hai bắt quý Đại Huynh Khai Pháp TRẦN-DUY-NGHĨA, Quyền Thái Chánh Phối Sư THÁI-PHẤN-THANH, Quyền Ngọc Chánh Phối Sư NGỌC-TRANG-THANH, Giáo Sư THÁI-GẤM-THANH, Sĩ Tải ĐỖ-QUANG-HIỂN đưa thẳng về Sài Gòn giam cầm. Mãi đến ngày 27-07-1941 Năm vị Chức Sắc Cao Cấp thân tín của PHẠM-HỘ-PHÁP mới được gặp Đức HỘ-PHÁP để cùng bị đưa xuống tàu Hàng hải tại bến Cảng Nhà Rồng Sài Gòn nhập 12 vị Chánh Trị Phạm nâng tổng số lên là 18 Chánh Trị Phạm đưa thẳng qua MADAGASCAR (Phi Châu). Sau bao ngày đêm trôi nổi trên biển cả 18 Chánh Trị Phạm VIỆT NAM được đưa tới Trại Giam COMORES thuộc miền Bắc MADAGASCAR thì gặp thêm 11 Chánh Trị Phạm VIỆT NAM nâng tổng số lên 29 vị hầu hết là Đảng Viên Cộng Sản chỉ trừ 2 vị NGUYỄN-THẾ-TRUYỀN và NGUYỄN-THẾ-SONG thuộc thành phần Đệ Tử Quốc Tế cùng với 6 vị Chức Sắc Cao Đài.
            Vị Toàn Quyền PHÁP tại Đông Dương lúc bấy giờ hóng hách to tiếng tuyên bố với Phóng Viên Báo Chí: “Chẳng lẽ tôi đưa họ vào hàng Thánh Tử Đạo, thừa cơ hội có chuyến tàu sang Quân Cảng Diogo Saury của MADAGASCAR, tôi gởi Ông Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC cùng đoàn tùy tùng của Ông ta qua tạm nghĩ suốt Đời tại đó!!! Lời biếm nhẽ ngạo nghễ của Nhà Cầm Quyền Pháp tại Đông Dương đã trắng trợn bộc lộ chân tướng chánh sách tiêu diệt Tôn Giáo Cao Đài mà 6 vị Chức Sắc kể trên là nạn nhơn quá ư rõ rệt.
            Cuộc sống hằng ngày của 29 phạm nhân Chánh Trị VIỆT NAM tại Trại NOAY LEVA COMORRES thể hiện tình người, không phân biệt Tôn Giáo Đảng Phái mà chĩ biết nhìn nhau là nạn nhân khốn khổ của Nhà Cầm Quyền Thuộc Địa PHÁP. Tuy nhiên trong hoàn cảnh tù đài mất tự do, tinh thần bị căng thẳng nên không sao tránh khỏi những cuộc tranh luận lẫn nhau về Quốc Gia-Cộng Sản và mọi sự đều được kết thúc trong tình thương nhượng hòa nhã với nhau rất tốt đẹp.
            Tình hình Thế Giới biến chuyễn nhanh chóng vào cuối năm 1942 số tù Chánh-Trị này được đi chung về Miền Nam MADAGASCAR Trưởng Trại tù Thiếu Tá FREYDIER đưa 27 tù nhân (29 vị chết hết 2 vị) lên chiếc xe Vận tải rời khỏi trại NOAY LEVA COMORRES từ Miền Bắc vào Miền Nam NADAGASCAR suốt 6 ngày 5 đêm vô cùng vất vã hai xe Vận tải chở 27 người tù Chánh Trị VIỆT NAM phải qua một chiếc Phà để qua sông đến Đồn Điền Cà phê và Mía của người PHÁP thì ngừng trước trại giam VOUTROUZOU. Thiếu tá PREYDIER cho lịnh 27 tù Chánh-Trị nhập vào trại VOUTROUZOU Miền Nam MADAGASCAR và cuộc sống nơi đây có phần tốt hơn ở trại NOAY LEVA COMORES Miền Bắc.
            Tháng Giêng 1943 Thiếu Tá FREYDIER tiếp Phái Đoàn Sĩ Quan ANH Quốc đến thăm trại tù Chánh Trị Cộng Sản được các Đảng Viên Cộng-Sản tiếp đón đàm luận trao đổi thân mật trong một tiếng đồng hồ mới kiếu từ ra về cùng 4 Đảng viên LÊ-GIANG, HOÀNG-HỮU-NAM, ĐINH-CÔNG-HOẠT, và NGUYỄN-VĂN-NGỌC rời khỏi trại giam VOUTROUZOU.           
            Thấm thoát tình hình Quốc Tế có nhiều thay đổi là được tin Chánh Phủ Pháp lưu vong do Tướng DE GAULLE Lãnh Đạo đã chuyễn giao hải đảo MADAGASCAR cho Chính Phủ ANH nắm quyền Cai Trị.
            Cuộc sống hằng ngày của 27 tù nhân VIỆT NAM dưới sự quán xuyến của Chánh Phủ ANH Quốc được thoải mái hơn thời gian đương quyền PHÁP Quốc.
            Được tin Quân Đội Liên Xô đánh bậc Quân Đội Đức Quốc Xã ra khỏi LÉNINGRAD thì chỉ 3 tuần lể sau một Phái Đoàn Quân Đội Đồng Minh do một Sĩ Quan Anh Quốc làm Trưởng Đoàn vào trại Giam VOUTROUZOU ân cần tiếp xúc với các Anh Đảng Cộng Sản LÊ-GIANG, HOÀNG-HỮU-NAM, NGUYỄN-VĂN-NGỌC, ĐINH-CÔNG-HOẠT. Cuộc gặp gỡ của Quân Đội Đồng Minh và 4 Anh Đảng Viên Cộng Sản tại trại giam VOUTROUZOU hội thảo bàn luận với nhau suốt một tiếng đồng hồ thì Quân Đội Đồng Minh từ giã ra về dẫn dắt 4 Anh tù nhân Chánh Trị Phạm LÊ-GIANG, HOÀNG-HỮU-NAM, NGUYỄN-VĂN-NGỌC, ĐINH-CÔNG-HOẠT rời khỏi trại giam VOUTROUZOU.
            Được biết 4 anh Cộng Sản LÊ-GIANG, NAM, HOẠT, NGỌC được Quân Đội Đồng Minh đưa đi học khóa Quân Sự tại Calcutta (ẤN ĐỘ) và nghe rõ 4 Anh này được Quân Đội Đồng Minh đưa về Đông Dương vào tháng 9 năm 1944 nhảy dù đột nhập vào Chiến Khu tỉnh Cao Bằng miền Bắc VIỆT NAM để liên lạc với nhóm Kháng Chiến PHÁP chống Phát Xít Nhật Bổn với trọng tâm là giải thoát số tình binh PHÁP còn bị Quân Đội Nhật Bổn giam giữ trong chiến khu Cao Bằng.
Sau này biết rõ thêm là Đảng Viên LÊ-QUANG được bổ nhiệm làm Giám Đốc Công An Nhân Dân đầu tiên của Chính Phủ HỒ-CHÍ-MINH và nghe đâu Ông LÊ-GIANG được vinh thăng tối Cao Pháp Viên nước VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA.
            Riêng phần 27 tù Chánh-Trị Phạm vẫn còn sống tại trại giam VOUTROUZOU mà Đức Hộ-Pháp PHẠM-CÔNG-TẮC là một nhân vật được Chánh Phủ MADAGASCAR ưu ái nhứt bởi Đức NGÀI có nhiều sáng kiến giúp Đồng bào MADAGASCAR còn sống lạc hậu chưa biết sử dụng cối giã gạo theo phương thức ở VIÊT NAM rất tiện lợi, bỏ hẳn việc “giọt gạo” như Đồng bào MADAGASCAR đã áp dụng từ trước.
            Đồng bào MADAGASCAR đang lâm nguy về nạn hạn hán các giếng nước đã bị khô cạn thì Đức HỘ-PHÁP liền chỉ dẫn Đồng bào lấy nước từ trong khe suối được đưa về bằng những ống tre nối tiếp từ sườn núi chạy về tận trong làng cho Đồng bào sử dụng thoát cơn Hạn Hán.
            Đồng bào MADAGASCAR tưởng sống trong cảnh lệ thuộc PHÁP từ lâu rồi nay đến ANH quốc thay phiên Cai Trị nên Chánh Phủ Lâm Thời MADAGASCAR rất thông cảm cho 23 tù nhân VIỆT NAM còn bị lưu giữ ở MADAGASCAR cần sớm được hồi hương trở về VIỆT NAM đoàn tụ gia đình nên Ông Bộ Trưởng Ngoại Giao MADAGASCAR thường xuyên đề cập nhắc nhở Đại Sứ PHÁP tại MADAGASCAR phải lo phương tiện đưa 23 tù Chánh Trị Phạm rời khỏi MADAGASCAR càng sớm càng tốt.
            Mãi đến giữa năm 1946 mới có chiếc tàu buôn của PHÁP cập bến Quân Cảng DIEGO SAUREZ để rước 23 tù Chánh Trị Phạm về VIỆT NAM.
            Nổi Khổ tâm cửa Đức HỘ-PHÁP lúc bấy giờ là 6 Chức Sắc đàn em của mình bị đày qua MADAGASCAR năm 1941 mà được trả tự do trở về cố quốc mà chỉ còn 4 Em còn 2 em Giáo Sư THÁI-GẤM-THANH và Sĩ Tải ĐỖ-QUANG-HIỂN đã bỏ mình nơi đất khách quê người gởi nấm xương tàn nơi Hải đảo MADAGASCAR.
            Chiếc Tàu buôn chở 23 vị Chánh Trị Phạm vừa cập bến Tàu Saint Jacques (nay là Vũng Tàu) thì Nhà Cầm Quyền PHÁP tỉnh Cap-Saint-Jacques liền xuống tận Tàu tiếp rước Đức HỘ-PHÁP lên bờ, còn 22 vị tù Chánh Trị thì đưa về Bến Cảng Nhà Rồng Sài Gòn.
            Sau 3 ngày nghĩ ngơi chờ Phi cơ Sài Gòn ra Vũng Tàu đón rước Đức HỘ-PHÁP về Sài Gòn một cách âm thầm yên lặng không cho Hội-Thánh và Bổn Đạo hay biết. Nhưng Hội-Thánh được tin liền cử một số Chức Sắc xuống Sài Gòn nghinh tiếp Đức HỘ-PHÁP hồi hương về tạm trú tại nhà Ông Sĩ Tải NGUYỄN-VĂN-HỢI
            Nhà Cầm Quyền PHÁP lúc bấy giờ quá lo ngại là Bổn Đạo Cao Đài sẽ Biểu Tình chống đối PHÁP khi Đức HỘ-PHÁP về tới Sài Gòn nên âm thầm đưa Đức HỘ-PHÁP về tư gia Ông Sĩ Tải NGUYỂN-VĂN-HỢI ở đường Colonee Grimand (Chợ Thái Bình Sài Gòn) một cách âm thầm, lặng lội như thế nào.
            Nghe tiếng xe hơi ngừng trước nhà quí Chức Sắc được lịnh Hội-Thánh xuống Sài Gòn chờ nghinh tiếp Đức HỘ-PHÁP liền chạy ra thì gặp Đức HỘ-PHÁP, THẦY-TRÒ mừng rỡ ôm nhau đổ lụy không nói nên lời vô cùng cảm động.
Đức HỘ-PHÁP phải tạm nghĩ nơi nhà Ông Sĩ Tải NGUYỄN-VĂN-HỢI chờ ngày có chuyến xe Con Voi (môt tuần lễ mới có 2 chuyến xe Nhà Binh PHÁP chạy mở đường Sài Gòn-Tây Ninh) Nhà Binh PHÁP mở đường mới tùng chạy theo đoàn xe Nhà Binh PHÁP về Tây Ninh bởi con đường Tây Ninh – Sài Gòn thường bị Việt Minh chận đường đón bắt xe đốt xe liên tục.
            Đức HỘ-PHÁP về tới Tòa Thánh Tây Ninh ngày 22/06/1946 được Chức Sắc và Bổn Đạo tiếp rước vô cùng đông đảo sau bao nhiêu năm xa cách. Bước chân về tới Tổ Đình Tòa Thánh Tây Ninh nhìn thấy cảnh Đồng bào và Đồng bào đang sống dưới hai lằng tên mũi đạn của PHÁP và Việt Minh mà lại thêm có Chiến Sĩ Cao Đài làm trung gian là nổi khổ tâm của Đức NGÀI vô cùng tận.
            Tuy nhiên Đức NGÀI vẫn bình thản điều chỉnh Bộ máy Hành Chánh Đạo hoạt động như trước kia vậy hoạt.
Thời gian thấm thoát trôi qua, có nhiều thay đổi không lường trước được là Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG vì quá tham vọng chức THỦ TƯỚNG mà Thủ Tướng NGÔ-ĐÌNH-DIỆM và Cố Vấn NGÔ-ĐÌNH-NHU đường mật dụ dỗ hứa hẹn dành chỗ sau khi truất phế BẢO ĐẠI xong sẽ được ban thường làm chức THỦ TƯỚNG
            Vì thế mà Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG sa vào kế hoạch của Cố vấn NGÔ-ĐÌNH-NHU và Bác Sĩ TRẦN-KIM-TUYẾN (Mật Vụ của Thủ Tướng Phủ) âm thầm đưa Hội Viên PHỤC QUỐC HỘI làm biểu tình truất phế Đức Quốc-Trưởng BẢO ĐẠI gây nhiều khó khăn cho Đức HỘ-PHÁP không ít.
            Cuộc truất phế BẢO ĐẠI thành công thì Trung Tướng PHƯƠNG liền rơi vào cạm bẫy của NHU và TUYẾN cho Cảnh Sát Công An đến bao vây biệt thự Trung Tướng PHƯƠNG tại 113 Yên Đổ (Sài Gòn) xét tịch thu một số xe (xe lậu) xe hơi không có giấy tờ mà Thiếu Tướng TRÌNH-MINH-THẾ tấn công Quân Đội Bình Xuyên cầu chữ Y tịch thu một số xe hơi mà Quân Đội Bình Xuyên bỏ lại về Rừng Sát bởi bị tấn công thình lình không kịp trở tay chống cự vì không ngờ TT.THẾ vâng lịnh NGÔ-ĐÌNH-DIỆM lại “phản bội mình”. Một bài học chua cay cho cuộc đời binh nghiệp của Thiếu Tướng LÊ-VĂN-VIỄN là phải bỏ chạy vào Rừng-Sát trong lúc tuổi đã xế chiều.
            Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG bị Tòa Án mời ra hầu Tòa về Tội tàng trữ xe hơi gian không giấy tờ hợp lệ. Mãi chạy lo trối chết để khỏi ra hầu Tòa nên TT.PHƯƠNG đành xuôi tay đầu hàng vô điều kiện không dám đòi hỏi nhắc nhở đến chức Thủ Tướng hứa miệng “dõm”.TT.PHƯƠNG thủ phận yêm liềm cho đến thoát xác nơi tư gia ở Chợ Lớn.
Thảm thương thay cho cái chết của TT.PHƯƠNG là xe vận tải chở “Quan Tài” từ Chợ Lớn đưa về Tòa Thánh Tây Ninh an táng thì chiếc xe bỗng dưng “Phát Cháy” phải đưa quan tài TT.PHƯƠNG qua một chiếc xe vận tải khác về Tây Ninh và gặp thêm một sự trục trặc nữa là xe không được đưa vào Nội-Ô Tòa Thánh, bởi lúc còn sanh tiền TT.PHƯƠNG có xích mích sao đó nên Nhà Cầm Quyền Tỉnh Tây Ninh không cho xe chở Quan tài TT.PHƯƠNG chạy vào Đền Thánh để Cầu Nguyện theo thông lệ mà phải đưa thẳng vào Nghĩa Trang an táng.
            Có phải chăng đây là quả báo nhản tiền mà Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG đã vâng lời xúi dục của Thủ Tướng NGÔ-ĐÌNH-DIỆM đưa Quân Đội Cao Đài để thanh trừng Chức Sắc ở Thánh Địa Tòa Thánh Tây Ninh vào năm 1955.                                                      
            Đều khôn khéo là TT.PHƯƠNG là không dám đích thân chỉ huy Quân Đội Cao Đài về vây HỘ-PHÁP-ĐƯỜNG bởi Sĩ Tải LÊ-QUANG-TẤN đã thừa Lịnh Đức HỘ-PHÁP mà sai bảo TT.LÊ-VĂN-TẤT đưa lính bao vây HỘ-PHÁP-ĐƯỜNG bị Đoàn Trung Kiên do Tổng Giám VÕ-VĂN-KHÊ hướng dẫn chống cự và Thiếu Tướng TẤT hoãn sợ rút lui Binh Sĩ rời khỏi Thánh Địa êm thắm không một tiếng súng nào mà TT.PHƯƠNG đã được nghe Sĩ Tải LÊ-QUANG-TẤN cảnh báo trước là Trung Tướng NGUYỄN-THÀNH-PHƯƠNG không được đưa QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI về thanh trừng mà để cho Quân Đội QUỐC GIA của Tổng Thống NGÔ-ĐÌNH-DIỆM đưa QUÂN ĐỘI lên bao vây cho Đức NGÀI dễ dàng đối phó hơn là Đức NGÀI phải xữ trí trong tình THẦY-TRÒ.
            Vì thế mà Thiếu Tướng LÊ-VĂN-TẤT mới đem Quân Đội Cao Đài về bao vây HỘ-PHÁP-ĐƯỜNG làm náo động xôn xao gây hoang mang Bổn Đạo vùng Thánh Địa để lại vết nhơ muôn thuở là TRÒ phản THẦY.
Thật rất đúng với ngạn ngữ Việt Nam: “Cá không ăn muối cá ương - Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”.
Những lời TIÊN TRI Phán dạy của Đức PHẬT SỐNG PHẠM HỘ PHÁP đã in sâu vào tâm não của bổn Đạo và Chức Sắc Cao Đài ngoan ĐẠO.
Thánh Địa Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
Mùa Xuân Tân Dậu (1981)
Truyền Trạng Hiệp Thiên Đài
LÊ QUANG TẤN
Tường Thuật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More