Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Nhơn Đạo & Thiên Đạo

NHƠN ĐẠO & THIÊN ĐẠO

Bài thuyết đạo Của Đức Hộ Pháp sau Khi Đức Chí Tôn dạy lập thành THẬP NHỊ ĐẲNG CẤP THIÊN LIÊNG PHƯỚC THIỆN.
NHƠN ĐẠO buộc phải giữ tam Cang Ngũ Thường là ; tam cang ;là gì ?
Tam cang là Quân thần Cang,phụ tử Cang,Phu Thê Cang.
Nghĩa là vua với tôi lấy Đức,Tôi ở với vua tận,trungCha Đối với con hiền từ,con ở với cha trọn hiếu,chồng với vợ dung nghĩa,vợ với chồng giữ tiết.
Ngũ thường là gì ? là NHƠN,NGHĨA,LỄ TRÍ ,TÍN
NHƠN là trác ẩn chi tâm ái vật chi lý(chẳng phải vì lợi mình mà hại người giết vật) kính trọng mạng sanh gọi là nhơn.
NGHĨA là các vật kỳ chủ,bất vấn khẩn ngật ám thủ Phi Nghĩa ,nghĩa là của người ta hoặc trọng hoặc kinh ,dù lớn dù nhỏ không hỏi mà lấy ấy là không phải nghĩa.
LỄ là cung kỉnh nhân nhượng ở với trên bằng chữ khiêm tốn,đối với dưới bằng chữ khoan dung,ở giữa hoà hưởn gọi là Lễ.
TRÍ là thanh liêm minh khiết,giữ gìn cho trong sạch và sáng suốt,không cho nhiễm vào thất tình lục dục ấy là TRÍ
TÍN là công bình chơn thật không láo xượt dối trá,giữ bực trung dung để gây tìnnh bằng hữu Đó gọi là Tín.


ĐÓ LÀ TÔN CHỈ QUY ĐỀU CỦA NHƠN ĐẠO




CÒN THIÊN ĐẠO LÀ GÌ
 


Là con đường thiên lý bước vào con đường Thiên Đạo buộc phải giữ Tam Cang  Lãnh Bát  Đều Mục.
Tam Canglãnh là tại Minh Đức ,tại Tân dân,tại Thính Thiện ư chí thiện.

MINH ĐỨC là người đã theo đàn Thiên lý sửa mình cho trong sạch đặng quy về khí hư linh nhẹ nhàng ,không còn tối tăm nữa,một mải quấy không dám làm một lành nhỏ không bỏ qua,trọng Đức hơn trọng Tài,được vậy mới gọi là MINH ĐỨC.
TÂN DÂN là người đã bỏ được nhiều điều cũ xưa nay tệ như cờ bạc ,rược chè gian tham trộm cướp.nói tóm lại là cái gì tồi tệ phong bại tục đều bỏ hết,sửa lòng cho trong sạch thanh tịnh,dưỡng tinh thần hầu noi theo con đường quang minh chánh đại của Trời  ấy là con đường Hành Thiện gọi là Tân Dân.
THÍNH THIỆN là người đã hoán cựu nghin tân không còn cái Dục tình vật chất nào quyến rủ tinh thần đặng nữa,sữa lòng cho trong sạch hầu nghe lành mà học lành cho biết từ cái chi tiết của lành đặng làm lành.
Thính Thiện đứng vào hàng phẩm hạ thừa Thánh Vị,Khi đi Chầu Chí Tôn mang dây sắc lịnh đỏ đeo khêu bài Thính Thiện ở Về cung Ngọc Thanh làm ông Thánh Thứ ba.
HÀNH THIỆN là người đã nghe lành và biết được việt lành rồi thì phải làm lành làm thế nào cho kẻ bịnh hoạn,tật nguyền,già cả goá bụa được hưởng cái lành và được an ủi cho cõi lòng hết than thân tủi phận dở dang khổ não mới gọi là HÀNH THIỆN
Hành Thiện đứng vào hàng phẩm trung thừa Thánh Vị Khi đi chầu CHÍ TÔN được mang dây sắc lịnh màu đỏ đeo khêu bài Hành Thiện ở về Ngọc Cung được làm Ông Thánh Thứ Nhì.
GIÁO THIỆN là người đã làm được lành rồi thì phải dạy lại cho nhơn sanh tìm đường Thiên Lý là Đạo Trời.
Giáo Thiện đứng vào hàng phẩm Thượng Thừa Thánh vị,khi đi chầu Chí Tôn được mang dây sắc lịnh màu đỏ đeo khuê bài Giáo Thiện ở về cung Ngọc Thanh làm Ông Thánh Thứ Nhứt.
CHÍ THIỆN  là người được 5 cái bằng cấp từ Minh Đức - Tân Dân – Thính Thiện – Hành Thiện – Giáo Thiện,nên được lãnh làm đầu các vị thánh và thần.
Chí Thiện đứng vào hàng phẩm Hạ Thừa Tiên vị ,Khi đi Chầu Chí Tôn được mang dây sắc lịnh xanh đeo khuê bài Chí Thiện ở về cung Thượng Thanh làm Ông Tiên thứ Ba.
ĐẠO NHƠN là người đã được trọn lành rồi thì phải về HỘI THÁNH học Tân Pháp bí truyền cho đắc Pháp.
Đạo Nhơn được đứng vào hàng phẩm trung thừa tiên vị,Khi đi chầu CHÍ TÔN đầu đội khăn đóng trắng mang dây sắc lịnh Xanh Đeo khuê bài Đạo Nhơn ở về cung Thượng Thanh làm Ông Tiên thứ nhất.
CHƠN NHƠN là người học Tân Pháp Bí truyền đắc Pháp rồi phải đi ra Hành Pháp cứu Thế độ Nhơn Trong một Nước.
Chơn Nhơn đứng vào hàng Phẩm Thượng Thừa Tiên vị,Khi đi Chầu Chí Tôn đầu độo khăn đóng trắng mang dây sắc lịnh xanh,Đeo khuê bài Chơn nhơn ở về Cung Thượng Thanh làm Ông Tiên Thứ Nhất.
HIỀN NHƠN là người diệt hết được cả thất tình lục dục rồi không còn nhiễm một mãi quấy của Trần Thế nữa,cõi lòng thanh tịnh tà bà thế giái độ tận chúng sanh ấy là Hiền Nhơn.
HIỀN NHƠN đứng vào hàng phẩm Hạ Thừa Phật vị ,Khi Đi Chầu Chí Tôn đầu đội khăn đóng vàng, mang dây sắc lịnh vàng đeo khuê bài hiền nhơn ở về Cung Thái Thanh Làm Ông Phật Thứ Ba.
THÁNH NHƠN là người đã học được Thông Tri Tam Giáo,Thượng Giái – Trung Giái – Hạ Giái,có thể vâng lịnh Chí Tôn đi khai Đạo ở một nơi nào
Để độ rỗi nhơn sanh gọi là Thánh Nhơn
Thánh Nhơn đứng vào hàng phẩm Trung thừa Phật vị Khi đi chầu Chí Tôn đầu đội khăn đóng vàng mang dây sắc lịnh màu vàng đeo khuê bài Thánh Nhơn ở về cung Thái Thanh làm ông Phật Thứ Nhì.
TIÊN TỬ là người sáng suốt hoàn toàn đủ lục Thông :
NHÃN THÔNG,NHỈ THÔNG,THA TÂM THÔNG,THẦN THÔNG VÀ TRÍ THÔNG,có khi vâng mạng lịnh làm một vị Giáo Chủ của nhơn loại.
Tiên Tử đứng vào hàng phẩm Thượng Thừa Phật vị,Khi đi chầu Chí Tôn đội khăn đóng vàng mang dây sắc lịnh vang đeo khuê bài Tiên Tử ở về cung Thái Thanh Làm Ông Phật Thứ Nhất.
PHẬT TỬ : là người đồng quyền Chí Tôn cai quản cả Thần,Thánh,Tiên,Phật trong càn khôn thế giái.
Chí Tôn có nói kỳ ba này Chí Tôn đến độ rỗi con cái của Ngài đến ngang bậc củng Ngài LÀ Ngài Phật Tử đó vậy.


Sao Y bản chánh
Ngày 17 tháng 10 năm Tân Mão
Chí Thiện
Nguyễn Thành Thôi 
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More